Làm món mực hấp nhớ nguyên tắc này, đảm bảo ngon như từ nhà hàng 5 sao

( PHUNUTODAY ) - Việc chế biến món mực hấp tưởng chừng như rất đơn giản nhưng nếu không thực hiện đúng cách sẽ rất dễ khiến cho món ăn bị tanh, ăn dai và không còn đậm vị. Khi chế biến món mực hấp nhớ ngay nguyên tắc này đảm bảo khi ăn ai cũng phải khen.

Mực là một loại hải sản được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đa số chúng ta đều khá ngại chế biến tại nhà vì quả thực giai đoạn sơ chế và làm sạch mực mất khá nhiều thời gian. Mực là một nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe. Mực có tính ôn, không quá nóng cũng không quá mát. Mực khi hấp sẽ giữ được chất dinh dưỡng, ăn giòn chứ không bị quá ướt, chấm thêm nước mắm gừng cay cay vô cùng hấp dẫn chắc chắn sẽ khiến bạn không tiếc nuối vì đã “bỏ công bỏ sức” để chế biến món ăn này đấy.

1. Nguyên liệu cần chẩn bị:

- Mực trứng: 300 gram                                      - Cà rốt: 1 quả

- Cần tây: 2 nhánh                                           - Hành tây: 1 củ

- Hành lá: 3 nhánh                                            - Gừng: 1/2 củ

- Ớt: 2 quả                                                       - Nước cốt chanh: 1 thìa canh

- Nước lọc: 100 ml                                            - Nước mắm: 3 thìa canh

- Gia vị gồm: muối, tiêu, đường, đâu ăn…

bi-quyet-lua-chon-muc-tuoi-ngon-202205311143227624

2. Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

- Sơ chế mực tươi: Mực sau khi mua về thì bạn hãy đem đi rửa và bỏ đi phần mắt mực và phần răng ở đầu mực. Tiếp đến, bạn hãy dùng tay tách nhẹ phần lớp màng da bên ngoài nếu muốn. Sau đó bạn nắm chặt phần thân mực đồng thời kéo nhẹ phần râu mực ra khỏi thân, loại bỏ xương sống lưng. Cuối cùng, bạn hãy rửa mực với nước muối pha loãng trong khoảng thời gian 10 phút rồi rửa lại với nước. 

Đối với loại mực trứng, thì bạn không cần phải loại bỏ đi nội tạng vì như vậy sẽ vô tình làm mất đi phần trứng và sữa bên trong, từ đó làm giảm chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm.

4-cach-lam-cha-muc-ngon-gion-san-sat-ca-nha-deu-me-37

- Sơ chế rau củ:

+ Cà rốt nạo vỏ, rửa sạch rồi thái cắt sợi.

+ Hành tây lột sạch vỏ, rửa sạch rồi thái nhỏ.

+ Gừng nạo vỏ, rửa sạch rồi chia làm hai phần bằng nhau, một phần cắt lát, phần còn lại đem cắt sợi nhỏ

+ Cần tây và hành lá để nguyên cây, bỏ lá dập, rửa sạch để ráo rồi cắt khúc vừa ăn, dài khoảng 3cm.

Bước 2: Ướp mực 

Bạn hãy ướp mực cùng với các gia vị bao gồm 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu. Sau đó, bạn trộn thật đều tay để gia vị thấm vào thịt mực rồi ướp trong khoảng thời gian từ 10- 15 phút.

Bước 3: Hấp mực 

Đặt xửng hoặc chõ hấp lên bếp, đổ 100ml nước vào nồi hấp. Xếp lần lượt các nguyên liệu cà rốt, gừng, hành tây lên đĩa, sau đó xếp mực lên trên. Cuối cùng, bạn rắc hành lá và hành tây cắt khúc lấp đầy bề mặt mực. Sau tiếp, cho đĩa mực lên xửng hấp và tiến hành hấp 15 phút cho đến khi mực chín là hoàn tất.

muc-trung-hap-gung-1

Bước 4: Pha nước chấm

Mực hấp gừng chắc chắn không thể thiếu nước mắm gừng rồi. Bạn pha nước chấm theo tỉ lệ dưới đây để có được phần nước chấm ngon thật ngon nhé:

1 nhánh nhỏ gừng tươi thái sợi + 2 trái ớt dầm + 2 tép tỏi băm nhuyễn (hoặc đập dập đều được) + 2 muỗng cà phê đường + ¼ muỗng cà phê bột ngọt + 6 muỗng nước mắm ngon khuấy đều. Khi đã khuấy đều, bạn có thể cho thêm khoảng 2 muỗng ăn nước sôi để nguội, thêm 1 trái chanh vắt lấy nước cốt (điều chỉnh lại để phù hợp hơn với khẩu vị người ăn).

Cách chọn mực ngon:

- Bạn nên chọn những con mực có màu da và thịt sáng bóng, thân mực có màu trắng đục như sữa. Thịt mực ngon là loại thịt phải săn chắc và có độ đàn hồi cao khi dùng tay ấn vào.

- Màu mắt của mực tươi phải trong veo và không có hiện tượng bị lồi ra ngoài. Nếu mực không tươi thì phần mắt có màu đục hơn, thấy dịch chảy ra.

- Phần đầu, râu mực và các xúc tu của mực tươi sẽ dính chặt vào nhau một cách chắc chắn.

- Con mực không tươi thì các phần trên thường mềm nhũn và dễ tách rời, khi đó ăn thịt bở kém ngon.

Theo:  xevathethao.vn copy link