5 bài tập ‘vàng’ cho mắt sáng khỏe, người ngồi máy tính nhiều nên thường xuyên luyện tập

( PHUNUTODAY ) - Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn. Nếu thường xuyên phải làm việc trước màn hình máy tính, bạn nên thực hiện những bài tập này để đôi mắt sáng khỏe hơn.

Theo BS Trần Thế Hưng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các thiết bị điện tử đều phát ra ánh sáng xanh với bước sóng từ 380 – 500mm, quang phổ gần với tia cực tím nhất nên ảnh hưởng mạnh đến mắt cũng như cơ thể người sử dụng. Vì vậy, nếu ngồi trước màn hình máy tính lâu đôi mắt rất dễ mỏi, nhìn kém hơn. Bạn nên thực hiện những bài tập dưới đây để bảo vệ đôi mắt của mình.

Nhắm mắt

Hãy để cho mắt được nghỉ ngơi giữa quãng thời gian làm việc. Bạn nên nhắm chặt mắt trong 3 – 5 giây rồi mở mắt trong 3 – 5 giây tiếp theo. Thực hiện liên tục như vậy khoảng 7 – 8 lần.

Bạn cũng có thể nhắm mắt lại, đặt hai ngón tay lên mí mắt vừa ấn nhẹ vừa xoa tròn massage mắt trong vòng 1 đến 2 phút. Thực hiện động tác này 3 – 5 lần để cảm nhận các cơ mắt được co giãn và phục hồi. Để tránh làm tổn thương đến mắt thì bạn nhớ rửa tay sạch trước khi thực hiện bài tập này.

Đảo mắt

Ngồi thả lỏng, thư giãn và đảo mắt theo chiều kim đồng hồ rồi ngược chiều kim đồng hồ. Lặp lại động tác sau 30 phút hoặc thực hiện liên tục khoảng 5 lần. Sau mỗi lần hoàn thành động tác bạn nên chớp mắt để mắt không bị căng thẳng. Bài tập này sẽ giúp cải thiện tầm nhìn, tránh được nguy cơ giảm thị lực.

Thực hiện 5 bài tập này giúp mắt sáng khỏe

Thực hiện 5 bài tập này giúp mắt sáng khỏe

Tạo nhiệt cho mắt

Xoa 2 lòng bàn tay vào nhau để làm nóng, nhắm mắt lại rồi áp nhẹ lòng bàn tay lên đôi mắt. Giữ nguyên như vậy trong 5 giây rồi lặp lại bài tập 5 – 10 lần. Nó rất hữu ích với những người ngồi trước máy tính lâu mà không được nghỉ ngơi đúng cách.

Nhìn tập trung

Với bài tập này bạn cần chọn một vật thể thứ nhất cách xa bạn khoảng 3 mét và một vật thể thứ hai cách xa bạn 7 – 10 mét (2 vật này và mắt của bạn đều nằm trên một đường thẳng). Tiếp đến bạn duỗi thẳng cánh tay lên vuông góc với thân mình và đặt ngón tay cái trước mặt, tập trung mắt vào ngón tay cái. Hạ ngón tay cái xuống và nhìn vào vật thể thứ nhất, rồi chuyển sang vật thể thứ hai sau đó lại quay lại nhìn vào vật thể thứ nhất. Giơ ngón cái lên trước mặt và lại tập trung mắt nhìn vào nó. Lặp lại bài tập từ 5 đến 10 lần.

Viết chữ cái bằng mắt

Hãy nhìn vào một bức tường hay nhìn vào khoảng không gian rộng trước mắt. Giữ đầu đứng im và dùng ánh mắt để viết các chữ cái. Bạn càng cố gắng viết chữ càng to thì càng có tác dụng tốt hơn cho mắt. Có thể ban đầu bạn sẽ thấy bài tập này hơi khó thực hiện, nhưng khi đã thành thạo thì chúng sẽ thực sự có ích đối với sức khỏe đôi mắt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link