5 bí kíp sinh tồn có thể cứu sống bạn trong một ngày nào đó

( PHUNUTODAY ) - Đôi lúc trong cuộc sống chúng ta có thể gặp những tình huống không thể lường trước được. Vì thế việc trang bị cho mình những cuốn “cẩm nang sống” là vô cùng cần thiết. Nắm trong tay những bí kíp sinh tồn này, nó sẽ giúp bạn phòng khi gặp những trường hợp bất trắc.

1- Nhanh chóng đi tìm nguồn nước

Nếu chẳng may bạn bị mắc kẹt ở một nơi hoang vắng như rừng rậm, thung lũng hay đảo hoang…thì việc đầu tiên bạn cần làm là nhanh chóng tìm ra nguồn nước. Trong những tình huống hiểm nghèo, con người thường chết vì chấn thương, đau ốm, nhiễm độc hoặc kiệt sức vì hoạt động nhiều hơn là chết đói. Rủi ro lúc này sẽ rất lớn khi bạn hi sinh quá nhiều năng lượng cho một nơi mà bản thân còn không thể nắm rõ được địa hình. Hơn nữa, người ta có thể sống hàng tuần, dựa vào lượng mỡ dự trữ trong cơ thể cơ nhưng không thể sống nếu thiếu nước.

vai-tro-cua-nuoc-1

2- Luôn trang bị lửa trong mỗi chuyến dã ngoại hoặc du lịch

Hãy bỏ vào ba-lô hoặc túi sách của mình một chiếc bật lửa hoặc một bao diêm trước mỗi chuyến đi bạn nhé. Lửa sẽ giúp bạn giải quyết khó khăn trong trường hợp bạn bị lạc khỏi đoàn, khi bạn cắm trại qua đêm ở nơi vắng người, đuổi thú dữ (trong trường hợp bạn đi rừng) …hoặc ít nhất nó có thể giúp bạn làm chín thức ăn mà bạn tìm được.

dot-nhap-ke-bat-lua-vao-chu-nha-cuop-tien-f955ad

3- Sơ cứu vết thương khi bị rắn cắn

Rắn là loài động vật có thể xuất hiện ở bất cứ đâu xung quanh bạn. Vì thế, những tai nạn không may do bị rắn cắn có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà ta không lường trước được. Khi bị rắn cắn. Khi bị rắn độc cắn, sơ cứu vết thường là vô cùng quan trọng nếu không được xử lý tốt sẽ nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân. Rắn độc cắn thường có hai dấu răng nhưng đôi khi cũng chỉ có một dấu răng hoặc ba, bốn dấu răng. Do đó nên khám xét kỹ, tránh bỏ sót. Phải nhanh chóng buộc garô (nơi nào có thể garô được) ở phía trên vết cắn 3-5cm. Garô bằng mọi thứ dây tự có tại chỗ như: dây thun, dây chuối, dây quai nón... Chú ý khi garô phải dùng dây bản to để giảm tổn thương nơi garô. Tẩy nọc bằng cách rửa sạch vết rắn cắn, sau đó nhanh chóng chuyển nạn nhân đến sở y tế gần nhất.

bi-ran-can-1

4- Xử lí khi gặp cá mập

Tình huống này trên thực tế rất ít khi chúng ta gặp phải nhưng chúng ta cũng cần trang bị kiến thức nếu tình huống “oái oăm” này gõ cửa. Một số người khuyên chúng ta nên tấn công vào mũi của cá mập. Vậy nhưng các bạn cần biết đây là chuyện khá là... hoang đường, đặc biệt là khi đang ở dưới nước. Đến lúc đánh trúng thì chắc bạn bị nghiền nát dưới hàm răng kinh khủng của hung thần biển cả rồi.

Thay vào đó, hãy cào thẳng vào mang và mắt. Đây cũng là 2 vị trí rất nhạy cảm của cá mập, lại dễ đánh trúng hơn nhiều.

wei1u2yht7hxkpsrwarr-1499655284102

5- Mẹo hay với kem đánh răng

Chúng ta thường biết đến các nhãn hiệu kem đánh răng như: P/S, Colgate… với công dụng đem lại nụ cười tỏa nắng mà ít ai biết rằng các nhà sản xuất cũng đã phòng tránh cho chúng ta trong nhiều trường hợp khác… Trong chuyến đi dã ngoại bạn khó có thể tránh khỏi bị một số loài côn trùng đốt, bị bỏng ngoài da. Lúc này hãy lấy kem đánh răng bôi vào vết thương, nó sẽ giúp bạn giảm ngứa, giảm đau rất tốt đấy!

se-khit-lo-chan-long-bang-kem-danh-rang
Theo:  khoevadep.com.vn copy link