5 bí quyết giúp “sống lâu” với nghề chăm sóc khách hàng

( PHUNUTODAY ) - Khi sự cạnh tranh gay gắt hơn thì chăm sóc khách hàng là nghề được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Bạn có thể là nhân viên chăm sóc khách hàng dù chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên ngay cả khi có kinh nghiệm để “sống lâu” với nghề đòi hỏi bạn phải có bí quyết nhất định. Cùng xem là những gì nhé.

Luôn xem khách hàng là “thượng đế”

Đây là câu nói vô cùng quen thuộc trên các tin đăng tuyển dụng ở TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng cho vị trí chăm sóc khách hàng. Một trong những sai lầm khiến rất nhiều bạn không gắn bó lâu dài với nghề là không hiểu về sứ mệnh, nhiệm vụ công việc đang làm.

Bạn cần hiểu với nghề chăm sóc khách hàng, đối tượng làm việc trực tiếp của bạn là khách hàng. Bạn cần phải hiểu dẫu khách hàng ở các phân khúc khác nhau, đặc điểm và nhu cầu khác nhau thì sứ mệnh của bạn là phục vụ họ. Hiểu được điều này sẽ giúp bạn có tình yêu và sự kiên trì với nghề.

Coi khách hàng là “thượng đế” không đồng nghĩa với việc bạn phải thỏa mãn tất cả các yêu cầu của họ, càng không có nghĩa bạn luôn phải nhận sai, nhận lỗi về bản thân. Nhưng đề cao khẩu hiệu này để luôn xác định đúng tâm thế khi làm việc. Khi xảy ra tình huống xấu hay bất đồng với khách hàng, bạn cũng sẽ bình tĩnh, có thái độ ứng xử phù hợp và vượt qua nó.

Thấu hiểu khách hàng

Để mỗi ngày làm việc trôi qua nhẹ nhàng thì bạn cần loại bỏ áp lực. Muốn loại bỏ áp lực này thì đầu tiên bạn phải hiểu khách hàng và thấu hiểu nhu cầu của họ. Hiểu khách hàng sẽ giúp bạn có cách tiếp cận khách hàng phù hợp. Thấu hiểu nhu cầu của khách sẽ giúp bạn đem đến sự hài lòng cho họ.

Tuy nhiên muốn làm được hai điều này thì bạn cần rất nhiều kỹ năng khác nhau từ cách quan sát, phân tích tâm lý, phản ứng của khách đến kỹ năng lắng nghe, đặt câu hỏi… Dù không dễ dàng nhưng thấu hiểu khách hàng chính là chìa khóa giúp bạn thành công với nghề. Nó cũng giúp bạn tự tin hơn trong quá trình làm việc và thấy yêu công việc bạn đang làm.

Tin tưởng vào dịch vụ/sản phẩm

image

Khi đặt niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp, khách hàng sẽ đặt niềm tin vào bạn. Đó là câu nói hoàn toàn có cơ sở thực tế. Bởi chỉ có hiểu rõ, chỉ có tự tin vào sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp thì bạn mới thuyết phục được khách hàng. Chỉ có hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ thì bạn mới giải quyết kịp thời và thấu đáo những vấn đề xảy ra với họ.

Đó là lí do tại sao việc cần làm đầu tiên khi bước chân vào nghề chăm sóc khách hàng là nên học để hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ, chính sách và tiêu chí chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp.

Tận tâm và có trách nhiệm

image (1)

Khách hàng đến và ở lại với doanh nghiệp không chỉ bởi chất lượng sản phẩm hay dịch vụ mà còn đến từ sự tận tâm và trách nhiệm của người chăm sóc khách hàng. Tinh thần trách nhiệm cũng sẽ giúp bạn luôn kiên trì và nỗ lực hơn với nghề.

Bạn không thể bán xong sản phẩm rồi bỏ mặc khách hàng, không giải quyết những vấn đề phát sinh sau đó. Hãy quan tâm, giữ mối quan hệ và thường xuyên tương tác với khách hàng bằng những hình thức liên hệ khác nhau. Hãy thể hiện sự tận tâm và trách nhiệm từ khâu tư vấn tới sau khi giao hàng. Bạn nên hỏi về quá trình sử dụng sản phẩm, nếu sản phẩm có lỗi hoặc hiệu quả không như mong muốn, bạn nên chịu trách nhiệm và cân nhắc có chính sách bồi hoàn phù hợp.

Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để rồi từ đó làm việc bằng tất cả trách nhiệm và sự tận tâm. Làm được điều này thì chắc chắn sớm muộn, thành công cũng sẽ đến với bạn từ nghề này.

Cân bằng công việc và cuộc sống

Chăm sóc khách hàng là một nghề rất dễ bị căng thẳng. Bạn dễ bị công việc cuốn vào guồng xoay nếu không có cách sử dụng thời gian khoa học cũng như sắp xếp công việc hợp lý. Vì thế mặc dù là nghề tiềm năng nhưng không phải ai cũng gắn bó lâu dài với nghề.

Đừng để bị cuốn vào câu chuyện của khách hàng nhưng cũng không thể nói, bạn không còn thời gian dành cho khách. Vì thế hãy sắp xếp công việc, phân bổ thời gian hợp lý đồng thời đừng quên nghỉ ngơi để lấy sự cân bằng công việc và cuộc sống. Chính sự cân bằng này sẽ tiếp thêm động lực và giúp bạn gắn bó lâu dài hơn với nghề chăm sóc khách hàng.

                                                                                            

TAGS:
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link