5 biểu hiện của một đứa trẻ hư, cha mẹ nên biết để uốn nắn

( PHUNUTODAY ) - Nếu trẻ có những dấu hiệu này chứng tỏ trẻ đang rất hư, cha mẹ nên uốn nắn sớm.

Trẻ không làm những việc nhà đơn giản

Cha mẹ nào cũng nên giúp con trẻ trở nên độc lập hơn. Khi lên 3, trẻ đã có thể thu dọn đồ chơi của mình. Đến lúc 5 tuổi, con có thể giúp đỡ những việc vặt trong nhà. Trẻ con 10 tuổi có thể gọt vỏ khoai tây và nấu bữa tối cho gia đình mình. Nếu như tất cả những nỗ lực để trẻ tham gia làm công việc nhà đều thất bại vì trẻ không muốn, không thể hoặc không muốn học cách làm một điều gì đó cũng như hành vi được cha mẹ đề ra thì đó là dấu hiệu cho thấy trẻ hư hỏng.

8

Lịch sự với người khác nhưng không biết cảm ơn bố mẹ

Đứa trẻ cư xử tốt với người khác, nhưng không thể hiện lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình là rất tồi tệ. Trẻ em quên nói lời cảm ơn không phải vì cố ý hay vì muốn làm tổn thương ai đó mà là vì cho rằng mọi thứ gia đình làm cho là hiển nhiên.

Các nhà tâm lý học tin rằng hành vi như vậy có thể gây ra những vấn đề trong việc xây dựng mối quan hệ giữa các cá nhân trong tương lai, bởi bố mẹ không dạy trẻ biết ơn những người gần gũi và thân thương nhất với chúng.

Trẻ không hòa đồng với bạn cùng trang lứa

Khi giao tiếp với những đứa trẻ khác, một đứa trẻ hư thường không nhận thức được cần "có đi có lại". Việc không thể cân nhắc nhu cầu của người khác và thiếu sự đồng cảm khiến bạn bè không muốn chơi với chúng. Vì vậy, đứa trẻ bắt đầu cảm thấy không thoải mái và thường đổ lỗi cho người khác. Nếu trẻ bị bạn bè xa lánh, bạn cần dành thời gian giúp con khắc phục.

6

Tranh cãi với người lớn

Có những phụ huynh luôn bảo vệ con và bênh vực chúng nếu ai đó buộc tội con làm sai bất cứ điều gì. Một mặt, đó là kiểu hành vi tự nhiên nhưng nếu bố mẹ cứ đổ lỗi cho giáo viên và những người khác, đứa trẻ sẽ bắt đầu có cảm giác có thể thoát khỏi mọi trách nhiệm. Chúng có thể nghĩ rằng mình luôn đúng và những người khác chỉ là kẻ ngốc không biết gì. Cha mẹ cần giáo dục con để chúng biết tôn trọng mọi người.

Nổi giận khi không nhận được những gì mong muốn

Trẻ mới biết đi không biết cách thể hiện cảm xúc nên thường khóc, rên rỉ, hành động bực bội, bò ra sàn và nổi cơn thịnh nộ. Đó là điều bình thường và bạn chỉ cần giúp chúng trấn an.

Tuy nhiên, trẻ đến tuổi đi học mà vẫn hành động như vậy thì không phải chuyện bình thường. Chúng đang cố mè nheo để bố mẹ mủi lòng và làm theo mọi điều chúng muốn. Hãy nhớ rằng nếu sau một cuộc đối đầu, bố mẹ cảm thấy trống rỗng và kiệt sức, nhưng đứa trẻ có thứ chúng muốn và trông khá hạnh phúc thì có gì đó không ổn trong mối quan hệ này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link