5 cách đơn giản để làm sạch nhà cửa, đồ dùng giúp hạn chế lây nhiễm virus SARS-CoV-2

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh những biện pháp phòng tránh dịch Covid-19 như Bộ Y tế khuyến cáo bạn cũng nên thường xuyên khử khuẩn các đồ dùng trong nhà để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Vệ sinh sàn nhà

Sàn nhà là nơi thường xuyên tiếp xúc với giày, dép. Đây là những đồ vật dễ bị vi khuẩn, virus bám vào. Vì vậy, bạn nên thường xuyên vệ sinh sàn nhà cho thật sạch sẽ.

Để diệt trừ vi khuẩn, virus một cách triệt để bạn có thể sử dụng các loại chất tẩy rửa chuyên dụng.

Theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế Đại học Y dược TP. HCM, trường hợp gia đình không có ca bệnh, chị em nội trợ nên pha 1/2 muỗng cà phê bột chloramin 2,5% với một lít nước, vệ sinh nhà cửa mỗi ngày một lần. Nếu dùng nước Javel 5% thì nên pha theo đúng tỷ lệ hướng dẫn trên bao bì. Trong trường hợp không có thời vệ sinh, một tuần vệ sinh một lần, chị em nên pha một muỗng cà phê bột chloramin 2,5% với một lít nước. Nước Javel pha gấp đôi hướng dẫn trên bao bì trong cùng một lượng nước.

Tiếp theo bạn dùng dung dịch này để khử khuẩn bề mặt theo 3 bước:

- Lau bề mặt bằng chất tẩy rửa để làm sạch bề mặt chất bẩn.

- Lau khử khuẩn với dung dịch clo 1% sau đó để khô.

- Lau lại bằng nước sạch để tránh hóa chất tồn dư.

Vệ sinh đồ cá nhân

Với các món đồ cá nhân như khăn mặt, kính mắt, cốc nước, bàn chải đánh răng,… bạn cũng nên chăm chỉ vệ sinh mỗi ngày.

Để vệ sinh đồ cá nhân bạn sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng hoặc xà phòng và nước.

Làm sạch đồ vật làm bằng vải

Một số đồ vật làm bằng vải như chăn, gối, thảm, ghế sofa,… cũng là những món đồ mà chúng ta thường xuyên tiếp xúc. Chính vì vậy bạn cũng đừng quên làm sạch chúng để tránh nguy cơ vi khuẩn, virus bám vào.

Bạn có thể hút bụi, giặt tẩy ghế sofa để giữ bề mặt ghế sạch sẽ mỗi ngày. Đối với thảm, chăn, gối,... bạn nên giặt giũ thật kỹ lưỡng với xà phòng, chất tẩy rửa.

Giặt giũ và khử khuẩn quần áo

Dù bạn ra ngoài hay ở nhà thì virus, vi khuẩn rất dễ bám vào quần áo. Bạn nên thay ngay quần áo sau khi từ ngoài trở về nhà và giặt sạch chúng để đảm bảo diệt sạch virus.

Sau khi tiếp xúc với đồ bẩn, bạn nên rửa tay bằng xà phòng ngay lập tức. Ngoài ra, khay hoặc giỏ đựng quần áo cũng là những đồ vật nên được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày bạn nhé!

Vệ sinh các thiết bị công nghệ trong nhà

Các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính, tivi,… là những đồ vật mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Chúng có nguy cơ bị vi khuẩn, virus bám vào.

Để làm sạch các đồ vật trên, bạn có thể sử dụng dung dịch cồn sát khuẩn bằng cách pha một hỗn hợp gồm 40% cồn và 60% nước, sau đó dùng khăn lau chùi nhẹ vào bề mặt các thiết bị điện tử có trong nhà.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link