5 lầm tưởng về kem chống nắng, nhiều người mắc phải bảo sao tốn tiền mà da vẫn lão hóa nhanh

( PHUNUTODAY ) - Có những quan niệm sai lầm khi dùng kem chống nắng mà rất nhiều người mắc phải.

Kem chống nắng là sản phẩm phải có trong chu trình chăm sóc da, giúpngăn ngừa không chỉ các dấu hiệu lão hóa mà còn cả ung thư da. Tuy nhiên, kem chống nắng bên cạnh đó cũng còn có những lầm tưởng mà không phải ai cũng biết. Có những quan niệm sai lầm khi dùng kem chống nắng mà rất nhiều người mắc phải. 

Chỉ số SPF cao sẽ bảo vệ da 100% 

Có một đường cong lợi nhuận giảm dần khi nói đến SPF và tỷ lệ phần trăm chống tia cực tím. Chỉ số SPF 2 cung cấp khả năng bảo vệ khoảng 50%, SPF 15 - 93%, SPF 30 - 97%, SPF 50 - 98% và SPF 100 - 99%. Chỉ số SPF từ 30 trở lên mang lại khả năng chống tia cực tím tuyệt vời. Chỉ số SPF cao không đồng nghĩa với việc kem chống nắng cung cấp cùng mức độ bảo vệ tia cực tím A (UVA). Tiếp xúc quá nhiều với tia UVA có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

d2eb7589-0484-47d8-a550-a108376c3aa5

Không cần thoa kem chống nắng khi ở nhà 

Có nhiều loại tia cực tím khác nhau ảnh hưởng đến da, các tia có hại cũng là nguyên nhân gây cháy nắng vào mùa hè. Nhưng trên thực tế, tia UVA là nguyên nhân gây ra tổn thương do ánh nắng mặt trời bất kể mùa thời tiết vì chúng có bước sóng dài hơn xuyên qua các đám mây. Theo logic tương tự, tia UVA tia cũng xuyên qua cửa sổ, nên dù ở trong nhà bạn cũng cần chống nắng đầy đủ. 

Chỉ cần bôi kem chống nắng là đủ

Kem chống nắng đúng là sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư da, nhưng để SPF phát huy hiệu quả, bạn cần thoa một lượng chính xác, khoảng một thìa cà phê cho mặt. Bạn cũng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống nắng khác. 

2-thoa-kem-chong-nang-1989

Để bảo vệ da tốt nhất, bạn nên bôi kem chống nắng 30 phút trước khi ra nắng và bôi lại sau mỗi hai giờ. Nếu bạn thoa kem chống nắng không đúng cách, bạn có thể giảm chỉ số SPF 30 xuống còn SPF 7, điều này sẽ không bảo vệ bạn khỏi các tia có hại.

Da sẫm màu không cần bôi kem chống nắng

Tia UV làm tăng sắc tố, hình thành nếp nhăn và tăng tỉ lệ ung thư da. Một số loại da có sự phân bố không cân xứng về vị trí của khối u ác tính. Bởi vậy, da sẫm màu cũng cần được chống nẵng kĩ và đúng cách giống như mọi loại da khác.

Kem chống nắng hóa học tốt hơn kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng vật lý chứa oxit kẽm và titan dioxide, là những khoáng chất dễ hấp thụ và không có khả năng gây phản ứng trên da. Kem chống nắng vật lý hoạt động bằng cách phản chiếu ánh sáng trở lại môi trường.

Trong khi đó em chống nắng hóa học chuyển hóa năng lượng ánh sáng thành nhiệt trên bề mặt da. Sức nóng trên bề mặt da có thể gây viêm nhiễm, dẫn đến hình thành sắc tố bất thường trên da.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link