5 loại giấy tờ cần sửa đổi khi làm thẻ CCCD gắn chip để tránh rủi ro

( PHUNUTODAY ) - Khi đổi sang CCCD gắn chip, một số thông tin của công dân sẽ bị thay đổi nên cần phải sửa đổi, cập nhật thông tin ở các giấy tờ liên quan.

Giấy chứng minh nhân dân (CMND) và thẻ căn cước công dân (CCCD) là giấy tờ quan trọng đối với nhiều người. Hiện nay, nhiều công dân đã làm thủ tục đổi từ CMND sang CCCD gắn chip theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, một số người sử dụng CMND 9 số đổi sang CCCD gắn chip sẽ được cấp mã định danh mới có 12 số.

Về lâu dài, Dữ liệu Quốc gia về dân cư sẽ được liên thông với tất các lĩnh vực nên dữ liệu trên CCCD gắn chip sẽ được cập nhật đến tất cả các giấy tờ khác. Tuy nhiên, hiện tại, việc chưa sẻ Dữ liệu Quốc gia về dân cư chưa được liên thông hết với các lĩnh vực, vì vậy người dân cần chủ động cập nhật thông tin trong những giấy tờ sử dụng CMND 9 số trước đây để đăng ký, đứng tên... sau khi đổi sang CCCD gắn chip 12 số.

Những loại giấy tờ có thể kể đến như sau:

Tài khoản ngân hàng

Khi đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip 12 số, thông tin cá nhân trong hồ sơ tài khoản ngân hàng của công dân sẽ không còn trùng khớp. CMND/CCCD là công cụ để xác minh bạn có phải chủ của tài khoản ngân hàng đó không. Nếu thông tin bị sai lệch, nhân viên sẽ không thể đối chiếu, xác nhận chủ tài khoản và làm ảnh hưởng đến giao dịch.

Do đó, ngay sau khi đổi sang CCCD gắn chip, người dân nên chủ động đến ngân hàng để được hỗ trợ thay đổi thông tin cá nhân, tránh làm ảnh hưởng đến các giao dịch về sau.

Thay đổi thông tin đăng ký thuế

Khoản 2, Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 quy định: Cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế, khi có thay đổi một trong các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế thì phải thực hiện thủ tục thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Người lao động có thể tự thực hiện thủ tục hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập thực hiện việc đăng ký thay đổi thông tin tại cơ quan thuế.

Người lao động có trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thay đổi thông tin.

cccd-gan-chip-01

Hộ chiếu

Theo quy định của pháp luật, khi điền tờ khai xin cấp hộ chiếu X01, người dân bắt buộc phải cung cấp các thông tin cá nhân bao gồm họ và tên, ngày sinh, nơi sinh, số CMND/CCCD... Những thông tin này sau đó sẽ được in trực tiếp lên hộ chiếu.

Hộ chiếu có thể hiện thông tin về CMND/CCCD nên nếu thay đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip 12 số thì người dân đến cơ quan quản lý về xuất nhập cảnh để thay đổi thông tin trên hộ chiếu. Trường hợp đã làm hộ chiếu bằng CCCD 12 số trước đó thì khi đổi sang CCCD gắn chip, mã số định danh được giữ nguyên nên không cần thay đổi.

Giấy tờ nhà, sổ đỏ, sổ hồng

Điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được được ghi trên Giấy chứng nhận.

Theo đó, cá nhân trong nước thì ghi "Ông/Bà" sau đó ghi họ tên, năm sinh, số giấy tờ nhân thân, địa chỉ thường trú... Trong đó, giấy tờ nhân thân là giấy CMND thì ghi "CMND số:…"; trường hợp là Giấy chứng minh quân đội nhân dân thì ghi "CMQĐ số:…"; trường hợp là thẻ Căn cước công dân thì ghi "CCCD số:…"; trường hợp chưa có Giấy CMND hoặc thẻ Căn cước công dân thì ghi "Giấy khai sinh số…".

Thông tin số CMND/CCCD của người sử dụng, sở hữu đất được ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất. Mặc dù việc thay đổi số CMND/CCCD không làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của công dân và không bắt buộc phải cập nhật, thay đổi ngay. Tuy nhiên, để tránh rủi ro khi giao dịch sau này (nếu có), công dân nên đổi lại thông tin cho khớp với số trên CCCD gắn chip.

cccd-gan-chip-02

Sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

sổ BHXH, thẻ BHYT của người dân không trực tiếp thể hiện số CMND/CCCD nên người dân không nhất thiết phải làm thủ tục đổi sổ BHXH, thẻ BHYT mới khi đổi từ CMND 9 số sang CCCD 12 số.

Tuy nhiên, người dân cần làm thủ thục cập nhật thông tin hồ sơ BHXH, thẻ BHYT để thực hiện các thủ tục liên quan như tra cứu quá trình tham gia BHXH, sử dụng BHYT...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link