5 loại tài phú một người nhất định phải có trong đời

( PHUNUTODAY ) - Mỗi người cần biết trân quý những điều này, có thế mới trở thành người xuất chúng.

Trân quý phẩm đức của bản thân

Chữ nhân viết ra thì đơn giản nhưng làm được lại vô cùng khó. Mà nhân phẩm lại là pháp quy làm người căn bản nhất. Làm người trước khi làm việc, đây được xem là đạo lý mãi mãi chẳng thể nào thay đổi được. Một người làm người như thế nào, không chỉ thể hiện ra trí tuệ mà còn thể hiện ra cảnh giới tu dưỡng của người ấy.

Một người cho dù thông minh bao nhiêu đi nữa, có năng lực lớn đến đâu thì điều kiện hoàn cảnh tốt thế nào, nhưng nếu không hiểu được đạo lý làm người thì nhân phẩm, phẩm giá sẽ cực kỳ kém.

Nếu chỉ có năng lực không có nhân phẩm thì người ấy sẽ không được trọn vẹn, đầy đủ.

Năng lực được ví như một con dao hai lưỡi. Nếu như “năng lực” được một người có phẩm đức nắm giữ thì họ sẽ sáng tạo cho xã hội vô số những điều có giá trị.

Ngược lại nếu năng lực được một người có phẩm đức kém nắm giữ thì không biết bản thân người ấy và xã hội sẽ đi đến nguy hiểm gì.

Hiếu là gốc rễ của mọi đức hạnh. (ảnh minh họa)

Hiếu là gốc rễ của mọi đức hạnh. (ảnh minh họa)

Trân quý cha mẹ

Hiếu là gốc rễ của mọi đức hạnh. Từ xưa đến nay, hiếu đạo lúc nào cũng chính là mỹ đức tốt đẹp của con người. Điều thiện có rất nhiều, nhưng không gì sánh bánh chữ hiếu. Con người chúng ta đều la do cha mẹ sinh thành và nuôi dưỡng. Chúng ta ai cũng hiểu rằng mỗi người cha, người mẹ đều không phải hoàn hảo. Nhưng nhiều người lại lấy đó làm lý để không hiếu thuận với cha mẹ của mình.

Cha mẹ là người ra sao chúng ta đều phải yêu thương, hiếu thuận và kính trọng họ. Một người ngay cả cha mẹ mình cũng chẳng bao dung nổi thì sao có thể làm người tốt.

Trân quý người thầy dạy dỗ mình

Con người có 3 sinh mệnh, một là sinh mệnh do cha mẹ sinh ra, hai là sinh mệnh do người thầy tạo ra, ba là sinh mệnh do tự mình lập nên. Cha mẹ sinh thân này, thầy cô tạo linh hòn này và sau đó chính mình tự lập mệnh này.

Cho nên người làm thầy chẳng khác nào cha mẹ tái sinh, một ngày làm thầy cả đời làm cha, hay còn gọi là Sư phụ (thầy cha).

Trân quý những người bạn

Bạn bè đến với nhau không cậy lớn bé, không cậy để có địa vị, cũng không cậy để có anh em gần gũi. Bạn bè là kết bạn về đức hạnh và không phải là để nhờ cậy điều gì.

Bạn bè không nhất định là người hoàn mỹ, chỉ cần là người có thể đồng cam cộng khổ với mình là đủ. (ảnh minh họa)

Bạn bè không nhất định là người hoàn mỹ, chỉ cần là người có thể đồng cam cộng khổ với mình là đủ. (ảnh minh họa)

Con người sống trên đời không thể tách rời bạn bè, Tình bằng hữu giữa bạn bè với nhau chính là hoa trái được kết tinh từ mối quan hệ giao tế giữa con người với con người.

Bạn bè không nhất định là người hoàn mỹ, chỉ cần là người có thể đồng cam cộng khổ với mình là đủ.

Trân quý con cái

Con cái là nhân duyên, là tìm đến cha mẹ để có nơi tựu. Trong mắt trẻ, cha mẹ chính là bầu trời. Vì thế cha mẹ nên quan tâm đến con cái, cho chúng cảm giác được an toàn, cho chúng sự tốt đẹp, hỗ trợ chúng vững bước trên con đường nhân sinh.

Yêu thương trẻ chính là dạy trẻ cách làm người, tôi luyện cho trẻ khả năng thích ứng với mọi sự thay đổi trong cuộc sống. Bởi lẽ cha mẹ chỉ có thể cùng con đi một chặng đường, chặng đường đời rất dài còn lại, chúng phải tự mình bước đi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn