5 lời nói cay độc của cha mẹ khiến con tổn thương, đừng bao giờ nói ra

( PHUNUTODAY ) - Những câu nói này của bố mẹ vô tình khiến con tổn thương, ảnh hưởng rất không tốt đến sự phát triển của con.

“Bố/Mẹ đã nói rồi!”

Bạn liên tục bảo với con rằng nếu cứ chơi điện tử suốt buổi chiều, thì sẽ không còn thời gian để chuẩn bị cho bài kiểm tra toán ngày hôm sau. Và sự thể thế nào? Vì không học bài kỹ, con bạn làm bài không tốt thật! Nhưng câu nói “Mẹ đã nói rồi!” chỉ nói với bé rằng cha mẹ luôn đúng và ngược lại, con luôn sai.

Thay vì thế, hãy chỉ ra những kết quả tích cực nếu con làm theo lời bạn. Ví dụ, bạn nhắc con đi học bài, và nói: “Con mà học bài kỹ, chắc chắn con sẽ làm tốt bài kiểm tra, đúng không con?” Như thế sẽ giống như đặt quyền kiểm soát và lòng tin vào con bạn hơn.

“Sao con có thể sống như thế này?”

Các bậc cha mẹ có thể phát sốt lên khi thấy con bừa bộn mất vệ sinh, phòng cả tuần không hề dọn, bát đĩa ăn xong không chịu rửa... Thế này nhé, cho dù con bạn lớn lên đã là đứa chăm chỉ hay lười biếng chẳng bao giờ nhúc nhích một ngón tay vào việc nhà, thì nó vẫn có quan điểm riêng về giữ gìn vệ sinh. Và luôn có hy vọng là khi lớn lên, có công việc riêng, gia đình riêng, có con cái, tự chúng sẽ bắt đầu biết giặt ga trải giường thường xuyên hơn.

con-cai

“Mày đi cho khuất mắt tao đi”

Con trẻ nuôi dưỡng suy nghĩ: “Bố mẹ không thích mình. Có lẽ mình nên đi khỏi nhà thì hơn”. Phải chăng vì câu nói này mà tình trạng thiếu niên bỏ nhà đi bụi hiện nay đang tăng lên nhanh chóng?

Trời ơi, nhìn con người ta kìa, mày đã được bằng một góc của nó chưa, sao tao lại đẻ ra một đứa vô dụng như mày nhỉ?

So sánh không bao giờ là một giải pháp tốt để giáo dục trẻ, một cuộc đời suốt đời ganh đua, đố kỵ sẽ không bao giờ làm người ta hạnh phúc, bởi làm sao có thể giỏi nhất được, người giỏi có người giỏi hơn, núi cao lại có núi cao hơn. Nên đừng bao giờ so sánh trẻ với người khác.

“Con còn trông chờ gì ở bố/mẹ nữa?”

Đứa trẻ lớn xác kia là con bạn, và mọi đứa con đều trông chờ sự hỗ trợ, giúp đỡ sửa sai từ cha mẹ chúng, khi chúng mất việc, khi bị người yêu bỏ, khi cãi nhau với bạn bè, khi bị ong đốt v.v. Bạn chỉ nên cảm thấy phiền lòng, thậm chí là lo lắng, nếu con không còn cầu cứu bạn, điều đó có nghĩa chúng đã ra khỏi vòng tay cha mẹ và không còn tin bạn nữa rồi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn