5 lưu ý cho mẹ bầu khi xem bóng đá mùa World Cup

( PHUNUTODAY ) - Trong một mùa World Cup 4 năm một lần như vậy, mọi người ai cũng rất háo hức để xem các trận đấu và ngay cả những chị em phụ nữ đang mang thai cũng vậy. Tuy nhiên, để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và trẻ, các bà bầu cần lưu ý 5 điều sau đây.

1. Tránh thức khuya

Một trong những thói quen rất có hại cho sức khỏe, phải kể đến đó là thức khuya, đặc biệt là phụ nữ mang thai lại càng có hại. Theo các chuyên gia, mẹ bầu nếu thức khuya để có thể xem đá bóng có thể dẫn đến tình trạng thiếu ngủ nghiêm trọng, từ đó tác động trực tiếp đến tâm sinh lý của mẹ và cả thai nhi.

Không những vậy, việc thức khuya sẽ không có lợi cho sự phát triển về sau của trẻ. Nhất là những mẹ bầu đang trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, thai lớn đè nặng lên tĩnh mạch phần thân dưới và gây ra tình trạng phù nề khó chịu. Tốt nhất là mẹ nên dành thời gian đi ngủ sớm, nằm duỗi thẳng chân tay giúp giải tỏa áp lực, giảm bớt phù nề. Những trận đấu quá muộn, có thể xem lại vào ngày hôm sau.

2. Tránh ăn khuya

Để xem bóng đá vào buổi tối, mọi người rất hay nấu các món ăn khuya. Nhưng thói quen này lại có thể gây ra rất nhiều tác hại xấu cho sức khỏe, đặc biệt là các chị em phụ nữ mang thai có thể gặp phải các tình trạng như khó ngủ, tăng cân mất kiểm soát, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và con.

Để tránh tình trạng ăn đêm, mẹ bầu nên chia nhỏ phần ăn của mình. Nếu bình thường, trong ngày sẽ có 3 bữa chính thì trong thời gian mang, mẹ bầu có thể chia nhỏ từng bữa ăn chính thành các bữa ăn nhỏ. Hạn chế tình trạng ăn quá no vào bữa chính, mà có thể tham khảo chia chúng thành 3 bữa ăn phụ xen kẽ nữa. Việc làm này có thể  giúp làm giảm áp lực lên dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa tốt, đồng thời hạn chế được tình trạng "bụng rỗng" lúc nửa đêm ở bà bầu. Mẹ bầu cũng có thể ăn nhẹ một chút trước 21 giờ, sau khi ăn xong ngồi nghỉ ngơi, hoặc đi dạo nhẹ trước 30 phút sau đó đi ngủ sớm trước 22 giờ.

lieu-rang-ba-bau-co-nen-an-khuya-khong-zbRIA-1645261192_large

3. Xem bóng đá với âm thanh vừa phải

Đến tuần thứ 16, thai nhi thường có thể cảm nhận được ánh sáng và âm thanh môi trường bên ngoài. Nếu mẹ ở trong môi trường quá ồn áo, trẻ có thể sẽ chuyển động và đạp nhiều hơn. Nếu bất ngờ có âm thanh lớn như tiếng còi xe, tiếng nổ, tiếng la hét khi có bàn thắng, thai nhi rất có thể giật mình, ảnh hưởng đến thai nhi.

Vì vậy, nếu như muốn xem bóng đá, mẹ bầu nên hạn chế xem trận đấu bóng ở không gian công cộng, tập trung đông đúc, với âm thanh quá lớn sẽ tác động đến thai nhi qua trung gian người mẹ, với những thay đổi đột ngột như mẹ giật mình, co thắt cơ... Còn nếu như xem ở nhà, bạn nên để âm lượng ở mức độ vừa phải và hạn chế kích động la hét.

4. Chọn tư thế ngồi xem thoải mái

Để có thể xem một trận bóng đá trong một thời gian dài, mẹ bầu nên chọn cho mình một tư thế ngồi trên chiếc ghế êm ái, thoải mái. Theo các chuyên gia, mẹ bầu nên ngồi vào ghế có tựa lưng chắc chắn và có thêm gối kê ở sau lưng là tốt nhất.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên ngồi quá lâu, sau mỗi khoảng 30 phút, chị em phụ nữ mang thai nên đứng dậy và đi lại nhẹ nhàng. Để đứng dậy an toàn, mẹ bầu hãy thực hiện theo các bước sau: uốn lưng hơi cong về phía trước; nhẹ nhàng xoay lưng và hông về 2 bên; không cử động vai; đặt tay vào đầu gối để có điểm tựa, lưng giữ thẳng, mặt hướng về phía trước để đứng dậy.

xem-tivi-nhu-the-nao-co-loi-cho-me-bau2

5. Kiềm chế cảm xúc

Trước những bàn thắng đẹp hay chiến thắng của đội bóng yêu thích, cũng như bao người, mẹ bầu có thể vỡ òa cảm xúc, đứng dậy đột ngột và chạy, nhảy ăn mừng. Tuy nhiên, hành động này rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến nguy cơ do ngã, va đập, ảnh hưởng thai nhi.

Vì vậy, mẹ bầu nên học cách kiểm soát cảm xúc, tránh hồi hộp có thể dẫn đến tình trạng khó thở, tim đập nhanh. Trong trường hợp, các mẹ bầu thường xuyên hồi hộp, tim đập nhanh khi xem bóng đá, thì nên hạn chế theo dõi trận bóng để đảm bảo sức khỏe mẹ và thai nhi.