4 thứ cấm kỵ không nên ăn trong kỳ kinh nguyệt: Nhiều người tưởng lợi mà hóa hại

( PHUNUTODAY ) - Vào kỳ kinh nguyệt, có nhiều phụ nữ chọn những món ăn này để tẩm bổ cơ thể. Tuy nhiên, nó có thể khiến máu kinh ra nhiều hơn hoặc ứ trệ, gây đau bụng và tăng cân.

Bác sĩ sản phụ khoa người Đài Loan Guo Anni cho biết từng gặp một nữ bệnh nhân 23 tuổi đến khám vì máu kinh ra nhiều, kèm theo chóng mặt. Tuy nhiên, bác sĩ sau khi kiểm tra không phát hiện ra điều gì bất thường nên cảm thấy khá kỳ lạ, không hiểu tại sao lại có nhiều máu kinh nguyệt trong khi buồng trứng và nội mạc tử cung đều bình thường.

Bệnh nhân nói rằng trước đây kinh nguyệt của cô ấy rất bình thường, đây là lần đầu tiên lượng máu tăng mạnh. Bác sĩ Guo Anni liền hỏi gần đây cô đã ăn gì. Bệnh nhân cho biết vì thời tiết lạnh nên bạn trai đưa cô đi ăn gà ngâm rượu sochu với hy vọng bổ sung năng lượng, làm ấm cơ thể.

Bác sĩ Guo Anni đã hiểu ra, cô giải thích rằng gà ngâm rượu là dược liệu bổ khí huyết nên sẽ làm lượng máu kinh tăng lên. Bác sĩ cũng căn dặn bệnh nhân nếu sợ thiếu máu sau kinh nguyệt có thể ăn những thực phẩm giàu sắt như thịt bò, gan lợn, các loại rau củ quả bổ sung sắt,... Dưới đây là 4 thực phẩm cần tránh trong  kỳ kinh nguyệt kẻo vừa đau lại dễ tăng cân.

Bớt ăn đồ sống, đồ lạnh

Vào kỳ kinh nguyệt, hệ miễn dịch sẽ yếu hơn, ăn đồ sống dễ gây nhiễm trùng. Nếu bị đau bụng kinh mà còn ăn đồ lạnh sẽ khiến các cơn co thắt tử cung nặng hơn. Ngoài ra, ăn đồ lạnh trong thời kỳ kinh nguyệt một mặt sẽ cản trở quá trình tiêu hóa đồng thời làm tổn thương dương khí của con người, dẫn đến máu kinh ứ trệ, ra ít hơn. Các thực phẩm có tính mát như cua, dưa chuột, lê,... cũng nên tránh ăn.

Tránh đồ ăn cay, nóng

Các món đồ cay, nóng sẽ khiến cơn đau bụng kinh trở nên trầm trọng hơn. Kể cả những gia vị như quế, tiêu, đinh hương, hồ tiêu,... Cho dù là gia vị thêm vào món ăn để dậy mùi hơn nhưng tính cay nóng của chúng rất lớn. Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt nếu ăn sẽ dễ dẫn đến đau bụng kinh và lượng máu kinh ra nhiều.

Không nên ăn quá nhiều socola

Một lượng nhỏ socola có thể giúp giải phóng endorphin và khiến con người cảm thấy vui vẻ. Tuy nhiên, một lượng lớn sẽ khiến cơn đau bụng kinh trở nên trầm trọng hơn và khiến bạn béo phì.

Bên cạnh đó, đường sẽ tiêu hao vitamin B và khoáng chất trong cơ thể khiến bạn thích ăn đồ ngọt hơn. Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ không giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh nguyệt mà còn có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone trong cơ thể do lượng đường trong máu không ổn định và làm cảm giác khó chịu trở nên trầm trọng hơn.

Không nên cố uống các loại thuốc bổ khí hoạt huyết

Chẳng hạn như dầu vừng, nhân sâm, rượu,... Ăn các loại thuốc hoạt huyết sẽ làm tăng lượng máu kinh.

Muốn bổ máu thì bạn nên ăn những thực phẩm giàu sắt như gan ngỗng, tiết lợn, tiết vịt, hành lá, rau dền đỏ,... Trong chế độ ăn uống bạn cũng nên chú ý tới các thành phần thúc đẩy hoặc ức chế sự hấp thụ sắt. Các thành phần thúc đẩy hấp thu sắt chủ yếu bao gồm vitamin C, thịt gia cầm, cá và các loại thịt khác.

Axit tannic trong trà có thể ức chế hấp thu sắt rất mạnh, hàm lượng càng nhiều thì tác dụng càng mạnh nhưng tăng vitamin C có thể làm giảm bớt những tác dụng ức chế này. Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan, Cheng Hanyu cho rằng nên tránh dùng trà và cà phê trong bữa ăn. Nếu thực sự muốn uống thì nên uống cách nhau hai giờ để không cản trở quá trình hấp thụ sắt.

Theo:  xevathethao.vn copy link