5 mẹo hay ngăn gián chui từ cống lên vào mùa mưa

( PHUNUTODAY ) - Để ngăn chặn việc gián sinh sôi nảy nở và gây phiền toái trong cuộc sống, bạn hãy áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Vào mùa mưa, gián sinh sôi rất nhanh và chúng có thể chui lên từ cống, đem theo các chất bẩn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình. Để ngăn chặn việc gián vào nhà, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây.

Đổ nước sôi xuống cống

cach-ngan-chan-gian-chui-tu-cong-01

Đun một ấm nước sôi đổ xuống cống không chỉ giúp diệt gián mà còn làm sạch và loại bỏ các cặn bẩn trong đường thoát nước. Làm sạch cống thường xuyên là một cách hiệu quả giúp giảm tình trạng mùi hôi và ngăn chặn gián sinh sôi.

Sử dụng baking soda và nước nóng

Bạn có thể cho baking soda vào nước nóng, khuấy đều cho tan hết rồi đổ trực tiếp xuống đường ống cống. Baking soda có tác dụng diệt gián rất hiệu quả. Nó sẽ phá hủy đường tiêu hóa của gián, khiến chúng không thể sinh sôi được.

Cách này cũng giúp khử mùi hôi ở cống hiệu quả.

Đổ phèn chua vào miệng cống

cach-ngan-chan-gian-chui-tu-cong-02

Bạn hãy pha phèn chua với nước sôi rồi đổ trực tiếp vào miệng cống. Nên làm việc này vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nước nóng và phèn chua sẽ làm gián không chịu nổi và phải bỏ đi.

Thực hiện cách này trong vòng 2-3 tuần, mỗi tuần một lần bạn sẽ có thể ngăn chặn tình trạng gián bò qua đường ống thoát nước vào nhà.

Rải long não quanh miệng cống

Gián rất sợ mũi long não. Vì vậy, bạn có thể rải long não quanh miệng cống để gián không bến mảng đến nhà nữa.

Tuy nhiên, long não có thể gây ngộ độc nên khi làm bạn nên đeo găng tay và khẩu trang. Ngoài ra, đặc biệt chú ý để long não xa tầm tay trẻ em và thú cưng trong nhà, tránh tình trạng nuốt nhầm gây nguy hiểm.

Đậy kín miệng cống khi không sử dụng

cach-ngan-chan-gian-chui-tu-cong-03

Để ngăn chặn sự xuất hiện của gián ở miệng cống, bạn có thể dùng tấm nhựa cứng để đậy những lỗ thoát nước lại khi không sử dụng. Cách này sẽ ngăn chặn một phần tình trạng gián xâm nhập vào nhà qua đường cống thoát nước.

Bạn có thể kết hợp cách này với các biện pháp ở trên để tăng hiệu quả đuổi gián.

Một số cách diệt gián trong nhà, không sử dụng hóa chất

Sử dụng nước và giấm trắng

Pha nước và giấm trắng với tỷ lệ 1:1 rồi phun vào những vị trí gián thường xuất hiện. Mùi giấm hăng sẽ giúp xua đuổi gián hiệu quả.

Tinh dầu cam, quýt

cach-ngan-chan-gian-chui-tu-cong-04

Vỏ cam, quýt chứa limonene là khắc tính của loài gián. Bạn chỉ cần cắt nhỏ vỏ cam, quýt sau đó ngâm trong rượu trắng (tỷ lệ 1:3). Ngâm khoảng 1 tuần cho tinh dầu trong vỏ cam, quýt hòa tan vào rượu. Sau đó, pha loãng phần rượu với nước rồi xịt ở những nơi gián hay xuất hiện.

Sử dụng húng chó

cach-ngan-chan-gian-chui-tu-cong-05

Cho một nắm húng chó vào túi lưới hoặc chiếc tất mỏng rồi buộc lại, đem phơi nắng cho khô. Treo túi húng chó khô ở những nơi gián hay qua lại. Húng chó vốn có mùi thơm, vị hăng, sau khi phơi khô mùi sẽ càng gắt hơn. Gián thấy mùi này sẽ sợ và bỏ chạy.

Sử dụng xà phòng

Hòa xà phòng với nước rồi đổ vào bình xịt. Xịt trực tiếp ở những nơi gián thường xuyên qua lại.

Nếu muốn diệt trừ gián, điều quan trọng là bạn phải cắt nguồn thức ăn của chúng. Rác trong bếp cần được bỏ vào thùng có nắp đậy và nên dọn dẹp hàng ngày. Thức ăn thừa nên bỏ vào hộp kín và để trong ngăn mát tủ lạnh. Bát đũa ăn xong cần được rửa sạch và phơi khô. Khi bếp sạch sẽ thì các loại côn trùng cũng khó bề sinh sôi.

Theo:  xevathethao.vn copy link