5 mẹo nhỏ giúp bảo quản thực phẩm tươi lâu gấp đôi thời gian

17:34, Thứ năm 07/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Tìm hiểu bài viết sau đây để đảm bảo có thực phẩm tươi ngon và tốt cho sức khoẻ gia đình nhé.

Rửa sạch

Muốn trái cây tươi lâu bạn nên rửa sạch trước khi bỏ vào tủ lạnh. Và điều quan trọng hơn là sau khi rửa phải để chúng ráo nước hoàn toàn mới cho vào ngăn mát bảo quản. Nếu còn ướt, trái cây sẽ nhanh bị hỏng khi được lưu trữ trong tủ lạnh.

Đối với thịt heo, bạn nên bảo quản lạnh thịt heo trong vòng 2 giờ đầu sau khi mua.

Cà chua, khoai tây, hành tây, mật ong, bánh mì, húng quế là những thực phẩm không nên cho vào ngăn mát mà nên lưu trữ ở nhiệt độ phòng.

Cà chua, khoai tây, hành tây, mật ong, bánh mì, húng quế là những thực phẩm không nên cho vào ngăn mát mà nên lưu trữ ở nhiệt độ phòng.

Thịt tươi khi mang về, phải rửa thật kỹ để loại bỏ bụi bẩn. Nhớ cắt lát (hoặc khúc) vừa đủ cho một lần chế biến để tiện cho việc rã đông. Tiếp theo, cho thịt vào túi nhựa và bỏ vào tủ lạnh.

Tránh trữ phần thịt heo lớn trên ngăn đá. Vì mỗi lần dùng phải rã đông nguyên miếng thịt. Sau đó, lại tiếp tục làm đông khiến phần thịt còn lại mất chất dinh dưỡng.

Dùng giấm

Sau khi mua hoa quả tươi, hãy cho tất cả vào bồn, xả nước sao cho ngập thực phẩm rồi cho 1 chén nhỏ giấm vào. Giấm sẽ loại bỏ sáp và các chất bẩn khác dính trên vỏ hoa quả. Nó cũng sẽ ngăn nấm mốc phát triển và điều này đảm bảo rằng bạn có thể giữ cho trái cây tươi lâu hơn.

Ngoài ra, bạn có thể thêm một muỗng cà phê muối và nước để khử sạch côn trùng. Ngâm trái cây với hỗn hợp giấm vào muối trong 10-15 phút rồi vớt ra để ráo nước. Chắc chắn hoa quả sẽ tươi lâu hơn so với bình thường.

Một số loại trái cây mùa hè như dâu tây, quả mâm xôi và anh đào, nho và một số quả mọng nên được bảo quản trong tủ lạnh.

Một số loại trái cây mùa hè như dâu tây, quả mâm xôi và anh đào, nho và một số quả mọng nên được bảo quản trong tủ lạnh.

Đặt khăn giấy trong hộp đựng hoa quả

Tích trữ hoa quả khi còn ướt, độ ẩm cao sẽ dễ khiến nấm mốc sinh sôi. Vì thế hãy đặt khăn giấy theo kiểu một lớp hoa hỏa một lớp khăn giấy để hút hết độ ẩm, như vậy hoa quả có thể để được khá lâu.

Dùng tủ lạnh đúng cách

Hầu hết các loại trái cây có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng và không nhất thiết cần đến tủ lạnh. Thậm chí, nhiều loại hoa quả sẽ mất hương vị nếu cho vào ngăn mát. Do đó, bạn cần xác định được những thực phẩm nào nên và không nên để trong tủ lạnh.

Một số loại trái cây mùa hè như dâu tây, quả mâm xôi và anh đào, nho và một số quả mọng nên được bảo quản trong tủ lạnh. Cà chua, khoai tây, hành tây, mật ong, bánh mì, húng quế là những thực phẩm không nên cho vào ngăn mát mà nên lưu trữ ở nhiệt độ phòng.

Cách bảo quản thức ăn đã nấu chín

Đối với thức ăn đã nấu chín, để nguội trước khi cho vào tủ lạnh. Vì nếu thức ăn còn nóng mà gặp hơi lạnh đột ngột sẽ sinh độ ẩm cao, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Nên cho thức ăn vào tủ lạnh sau khi đã nấu chín 2 tiếng.

Bạn có thể đựng thức ăn trong tô, chén thủy tinh hoặc sứ. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại, hoặc cho vào hộp nhựa và bảo quản trong ngăn mát.

Để bảo vệ sức khỏe, chỉ bảo quản thức ăn chín 5 – 6 tiếng. Tuyệt đối không trữ thức ăn nấu chín qua đêm vì vi khuẩn có cơ hội phát triển, gây hại cho sức khỏe và dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, tiêu hóa…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc