Khi nào nên dùng bột giặt, khi nào dùng nước giặt? Tưởng đơn giản nhưng hóa ra nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Bột giặt và nước giặt cùng có công dụng giặt sạch quần áo nhưng không phải ai cũng hiểu sự khác nhau của chúng và nên dùng chúng thế nào.

Bột giặt và nước giặt đều là những chất tẩy rửa để làm trắng sạch quần áo. Cả hai đều song song tồn tại dù nước giặt ra đời sau. Vậy có phải nước giặt ra đời để thay thế bột giặt?

Sự khác nhau giữa bột giặt và nước giặt

Bột giặt là dạng chất tẩy rửa tồn tại ở dạng khô, thành từng hạt bột nhỏ. Trong khi đó nước giặt là hỗn hợp dung dịch sệt sệt. Nước giặt ra đời sau bột giặt nhưng chúng không thay thế nhau vì nước giặt và bột giặt có những tính chất khác nhau: 

Về tính chất làm sạch thì nước giặt sẽ ít chất tẩy rửa hơn nên mức độ làm sạch không mạnh bằng bột giặt. Bột giặt thường chứa chất tẩy rửa mạnh hơn thường dùng cho những quần áo có vết bẩn cứng đầu.

Độ hòa tan: Nước giặt đã ở dạng dung dịch nên dễ hòa tan trong nước hơn là bột giặt. Đặc biệt vàp những ngày mùa đồng khô hanh, thì bột giặt có thể vón cục khi bị ướt nước. Bột giặt có cấu tạo dạng các hạt nên khó hòa tan. 

Bột giặt và nước giặt cùng giúp làm sạch quần áo nhưng tính chất khác nhau

Bột giặt và nước giặt cùng giúp làm sạch quần áo nhưng tính chất khác nhau

Tính chất ăn mòn: Nước giặt hòa tan nhanh nên ăn mòn thấp hơn bột giặt vì thế ít bào mòn sợi vải hơn. Trong khi đó bột giặt khó hòa tan hơn và chứa dạng hạt ăn mòn nên tẩy quần áo mạnh hơn, và có tính chất làm mòn sợi vải nhất là khi bạn dùng không đúng cách. 

Tính chất lắng cặn: Nước giặt hầu như không để lại lắng cặn trên quần áo trong khi bột giặt có nguy cơ lắng cặn cao hơn. 

Dùng máy hay tay: Nước giặt dùng cả giặt máy giặt tay, bột giặt cũng tương tự. Nhưng để đảm bảo khi dùng bột giặt không làm vón cục bám vào quần áo thì bạn cần hòa tan nước giặt vào nước rồi hãy cho vào máy giặt, tránh thả bột giặt trực tiếp lên bề mặt quần áo nhất là vào mùa đông bột giặt bị vón cục thì càng cần phải chú ý. 

Tiêu thụ lượng nước để xả sạch chất tẩy rửa: Nếu giặt tay thì thường khi dùng bột giặt bạn sẽ thấy chúng tốn nước hơn vì nhiều bọt phải xả nhiều lần hơn. Trong khi đó nước giặt nhanh xả sạch hơn, nên có thể giúp tiết kiệm nước hơn. 

Hại da tay: Thường thì nước giặt nhẹ nhàng với da tay hơn bột giặt. 

Chi phí giá thành: Nước giặt thường có chi phí cao hơn bột giặt tất nhiên đó là so sánh trong cùng nhãn hiệu. 

Khi nào nên chọn bột giặt, nước giặt?

Nước giặt sẽ tiện lợi cho bạn nhất là khi giặt máy nhưng muốn làm sạch những vết bẩn cứng đầu thì bột giặt có khả năng làm sạch tốt hơn. Nước giặt thường có mùi thơm nồng và giá tiền khá cao so với bột giặt, khả năng làm sạch cũng không bằng bột giặt, nên với những gia đình có nhu cầu tẩy rửa cao và đồ giặt bẩn cao thì nên chọn bột giặt. Nhưng nếu bạn không có nhu cầu tẩy rửa mạnh thì nên chọn nước giặt và nếu quần áo chủ yếu là đồ văn phòng thì giặt nước giặt sẽ thuận lợi hơn cho bạn. Bên cạnh đó, những gia đình không có điều kiện đầu tư máy giặt, thì việc giặt tay với bột giặt cũng tiết kiệm chi phí hơn so với nước giặt. 

Ngược lại, những gia đình sử dụng máy giặt, hoặc những gia đình có thói quen giặt tay, muốn tiết kiệm thời gian xả quần áo và tiết kiệm nước, yêu thích sự tiện dụng thì có thể đầu tư nước giặt.

Khi giặt quần áo thì dù bột giặt hay nước giặt bạn cũng nên đi bao tay để tránh bị ăn mòn da tay. Và để nước giặt bột giặt không làm hại quần áo thì nên hòa chúng loãng với nước trước khi cho vào ngâm quần áo. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link