Người vi phạm điều này sẽ bị tịch thu nhà ở xã hội trong năm 2024: Người dân nên biết kẻo thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp mua nhà ở xã hội nhưng vi phạm điều này sẽ bị thu hồi lại, đó là gì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội chính là hình thức nhà mà cơ quan có thẩm quyền của nhà nước xây dựng lên với mục đích an sinh nhằm cung cấp chỗ ở cho người dân với mức giá ưu đãi nhất. Dưới hai hình thức là nhà bán hoặc cho thuê dài hạn lâu dài với mức giá phải chăng. Chính vì vậy, nhà ở xã hội luôn được người dân săn đón. Tuy nhiên, rất nhiều người sau khi đã thuê hoặc mua được nhà ở xã hội những sẽ bị thu hồi lại nếu vi phạm điều này. Đó là gì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Những trường hợp đủ điều kiện mua nhà ở xã hội 

- Người có công với cách mạng;

- Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị;

- Người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp trong, ngoài khu công nghiệp;

- Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân, quân đội nhân dân;

nha-o-xa-hoi-2

- Cán bộ, công chức, viên chức; đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

- Các đối tượng trên phải đáp ứng đủ điều kiện về nhà ở như: chưa có nhà ở, hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân nhỏ hơn 10 m2/người;

- Phải có đăng ký hộ khẩu thường trú, hoặc xác nhận đăng ký tạm trú và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 01 năm trở lên tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội;

nam-2024-co-1-truong-hop-nay-bi-thu-hoi-nha-o-xa-hoi-ai-cung-nen-biet-keo-thiet-thoi-181453

- Không thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân, tức là nhỏ hơn hoặc bằng 11 triệu sau khi giảm trừ gia cảnh 4,4 triệu/người và mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được giải quyết hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần.

Trường hợp nào bị thu hồi nhà ở xã hội?

Theo cơ quan nhà nước với những trường hợp cố tình làm sai giấy tờ bán sai đối tượng người được mua nhà ở xã hội thì sẽ bị thu hồi nhà ở xã hội với những trường hợp bán sai đối tượng. Chính vì vậy, những ai cố tình gian dối để mua nhà ở xã hội sẽ bị thu hồi nhà ở và xử phạt theo quy định của pháp luật. Như vậy, khi mua nhà ở xã hội người dân cần đáp ứng đủ những điều kiện trên đây thì sẽ đủ điều kiện mua. Nếu cố tình gian dối nhằm trục lợi thì sẽ bị tịch thu lại nhà ở xã hội. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link