5 món ăn “kinh dị” nhưng mang đậm dấu ấn ẩm thực Tây Bắc

( PHUNUTODAY ) - Tây Bắc là vùng đất nổi tiếng với nhiều món đặc sản hấp dẫn. Có những món ăn nhìn thì kinh dị nhưng lại hội tụ tinh hoa ẩm thực của núi rừng Tây Bắc.

Nậm Pịa

Nậm Pịa là món ăn truyền thống của bà con dân tộc Thái ở vùng cao. Món ăn này là canh làm từ phân non ở trong phần ruột non của các loài động vật ăn cỏ như trâu, bò, dê. Món ăn này có công dụng bồi bổ sức khỏe, giải rượu nên thường được dùng nhiều trong các buổi uống rượu.

Nó có vị đắng, mùi “thum thủm” của ruột, mùi của mắc khén cùng các loại gia vị khác. Sau khi ăn sẽ để lại vị ngọt, béo trong cuống họng.

Thắng cố

Hầu như tỉnh miền núi phía Bắc nào cũng có thắng cố nhưng thắng cố ở Lào Cai mang một vị riêng đặc sắc. Món ăn này được chế biến từ lục phủ ngũ tạng của con ngựa. Gia vị kèm theo gồm có quế chi, củ sả, hạt dổi, địa liền, thảo quả,…

Chảo Thắng Cố sôi lục bục trên bếp lửa hồng nhìn khá bắt mắt bởi những miếng thịt, miếng mỡ vàng nhạt, đoạn lòng trăng trắng điểm xuyết những lá hành xanh ngắt dậy mùi thơm của thịt, của gia vị làm ấm lại không gian giữa tiết trời se lạnh.

Lá ngón xào tỏi

Nghe tên thôi đã thấy rùng mình bởi ai cũng biết lá ngón là loại lá chết người. Tuy nhiên, lá ngon có hai loại, loại có độc và loại không có độc. Loại lá ngón không độc có thể ăn được, hương vị ngon ngọt rất riêng.

Lá ngón thường được xào với tỏi, dầu thực vật làm cho lá bóng loáng nhìn rất hấp dẫn. Ăn lá ngón ngon ngọt hơn bất cứ loại rau rừng nào khác. Người Thái trắng ở Mường So thường dùng lá và hoa của cây lá ngón để luộc, nấu canh hoặc làm món xào thay rau rừng.

Bọ xít rang lá chanh

Bọ xít hôi hám, đáng sợ nhưng lại được bà con dân tộc Thái tỉnh Sơn La chế biến thành nhiều món ngon trứ danh. Nổi tiếng nhất trong đó là món bọ xít rang lá chanh.

Vị giòn, nhai nghe rôm rốp của bọ xít hòa quyện với mùi thơm, cay nồng của lá chanh khiến món ăn này trở thành đặc sản, được nhiều người ưa chuộng. Món bọ xít đạt chuẩn là có màu sẫm óng, khi nếm thấy có vị ngọt, béo ngậy nơi đầu lưỡi và giòn tan thơm nức.

Cháu ấu tẩu

Món cháo này được làm từ củ ấu tẩu, một loại củ có chất độc cực mạnh. Nhưng qua cách chế biến của đồng bào Tây Bắc, món cháo này trở thành món ăn làm nức lòng du khách. Cháo được ăn kèm với thịt băm, rau thơm, tiêu, măng chua.

Bát cháo có vị bùi, béo nhưng hơi đắng, lạ miệng. Món ăn này đặc biệt tốt cho sức khỏe, giúp hồi phục sinh lực, giảm đau nhức xương, thư giãn gân cốt, ngủ ngon.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link