5 món ngon nhưng hại gan khủng khiếp, người Việt vẫn thích ăn hàng ngày

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng những thực phẩm này không đúng cách, chế độ ăn uống thiếu lành lạnh sẽ gây hại cho chức năng gan.

Đồ ngọt

Những món ăn chứa nhiều đường luôn khiến người ta phải mê mẩn. Tuy nhiên, đây là một trong những món ăn có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người.

Ăn thực phẩm chứa nhiều đường sẽ khiến đường chuyển hóa thành chất béo và tích tụ lại trong gan. Việc này khiến chức năng gan vị suy giảm. Ngoài ra, enzyme tiếu hóa tiết ra quá nhiều trong đường ruột sau khi ăn đồ ngọt dễ dẫn tới tình trạng đầy hơi, chán ăn.

Đồ muối chua

Rau củ muối chua là một món ăn phổ biến ở các nước châu Á. Đây là cách giúp lưu trữ thực phẩm trong thời gian dài. Các món rau củ muối chua có thể kích thích vị giác, giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn cơm.

Tuy nhiên, món ăn này thường chứa quá nhiều muối. Thời gian ủ muối kéo dài dẫn tới việc sản sinh nhiều chất độc hại. Những chất này xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra sức ép lớn lên gan.

5-thuc-pham-hai-gan-01

Chất béo, nội tạng động vật

Việc thường xuyên sử dụng chất béo, nội tạng động vật sẽ làm bạn dễ tăng cân mất kiểm soát. Ngoài ra nó còn tăng nguy cơ khiến gan nhiễm mỡ.

Tốt nhất, bạn nên hạn chế việc ăn mỡ, nội tạng động vật, giảm các món chiên xào và sử dụng các phương pháp nấu nướng như hấp, luộc.

Măng tươi

Đây là thực phẩm phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, măng tươi thường chứa một lượng chất độc nhất định. Trong 1kg măng củ tươi có chứa khoảng 230 gram chất cyanide. Chất này đi vào cơ thể dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa sẽ biến thành axít cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

Thịt đỏ

Thịt đỏ có hàm lượng protein phong phú, là loại thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn của con người. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều thịt đỏ không hề có lợi cho sức khỏe.

Khi gan khỏe mạnh, nó có thể phân giải các protein trong thịt đỏ một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nếu gan hoạt động không bình thưởng, nó sẽ không thể chuyển hóa hết các protein này. Khi đó, lượng protein dưa thừa sẽ trở thành "thủ phạm" gây hại cho não, dẫn tới các hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi.

Bạn nên tránh ăn thịt đỏ nếu được chẩn đoán mắc các bệnh lý về gan. Các loại thịt trắng như thịt gà, cá... là sự lựa chọn thay thế thích hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link