5 ngành học mới nổi dự báo có cơ hội việc làm rộng mở, thu nhập khủng

( PHUNUTODAY ) - Những ngành học này đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Ngành công nghệ tài chính

Công nghệ tài chính (hay còn gọi là Fintech) sẽ cung cấp cho sinh viên các kiến thức về big data, trí tuệ kinh doanh. Ngành học này phù hợp với các bạn trẻ vừa yêu thích công nghệ vừa đam mê tài chính.

nganh-hoc-moi-noi-co-hoi-viec-lam-rong-mo-thu-nhap-cao-01

Tại Việt Nam, nguồn nhân lực có kỹ năng chuyên môn về tài chính chiếm số lượng lớn nhưng lại thiếu kỹ năng về công nghệ tài chính. Trong khi đó, các kỹ sư công nghệ giỏi về IT nhưng chưa có kiến thức chuyên sâu về tài chính. Việc lập trình ứng dụng cho các sản phẩm, dịch vụ công nghệ tài chính gặp nhiều trở ngại.

Đây là ngành hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, mang đến nhiều cơ hội việc làm cũng như cơ hội thăng tiến, nguồn thu nhập khủng cho lao động trong tương lai.

Ngành game

Ngành học này hiện chưa được đào tạo chính thức ở Việt Nam. Mới đây, Học viện Bưu chính Viễn thông có đề xuất gửi Bộ Giáo dục & Đào tạo mở ngành đào tạo mới là công nghệ game. Dự kiến, trường sẽ xin cấp phép đào tạo ngành game trong năm nay.

nganh-hoc-moi-noi-co-hoi-viec-lam-rong-mo-thu-nhap-cao-02

Theo số liệu của một số công ty nghiên cứu thị trường, Việt Nam nói riêng, Đông Nam Á nói chung hiện là khu vực có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất trên thế giới. Trong giai đoạn 2022-2025, lĩnh vực này tăng trưởng trưng bình ở mức 7,4% mỗi năm.

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt hiện đóng vai trò phát hành game nhiều hơn sản xuất. Vì vậy, tỷ trọng đóng góp cho ngành game hiện vẫn chưa tương xứng với doanh thu.

Việc ngành game được đưa vào đào tạo bài bản trong trường đại học sẽ tạo ra các chuyên gia có trình độ cao, có khả năng thiết kế, phát triển game ở những quy mô khác nhau.

Ngành công nghệ ô tô điện

Công nghệ ô tô điện là ngành học chuyên sâu về lắp ráp, vận hành, bảo dưỡng, sữa chữa các vấn đề liên quan đến ô tô điện. Ngành học này cung cấp kiến thức chuyên sâu về hệ thống đặc thù trên ô tô sử dụng năng lượng điện.

nganh-hoc-moi-noi-co-hoi-viec-lam-rong-mo-thu-nhap-cao-03

Nhiều chuyên gia nhận định rằng thị trường ô tô điện tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ có tiền năng bậc nhất ở khu vực Đông Nam Á và sẽ tiếp tục phát triển trong vài năm tới. Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ô tô điện cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho người lao động.

Ngành nghệ thuật số

Trong ngành này, các nhà sáng tạo sẽ vận dụng cộng nghệ số vào việc sáng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật, truyền tải thông điệp trên nền tảng công nghệ. Có thể nói, ngành nghệ thuật số (Digital Art) có sự đa dạng, kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ, sử dụng các phần mềm nghệ thuật và công nghệ để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật số như hình ảnh, âm thanh, video...

nganh-hoc-moi-noi-co-hoi-viec-lam-rong-mo-thu-nhap-cao-04

Sự phát triển của mạnh mẽ của công nghệ số hiện nay hứa hẹn đem lại tương lai xán lạn cho ngành công nghệ số. Cơ hội việc làm trong ngành này cũng rộng mở. Không chỉ phát triển trong nước, ngành này còn mang lại nhiều cơ hội làm việc xuyên biên giới.

Ngành kinh tế thể thao

Ngành kinh tế thể thao được coi là một phần của nền kinh tế quốc dân, chuyên cung cấp hàng hóa, dịch vụ thể thao cho nhau cầu thể thao, giải trí của người dân.

Trong những năm gần đây, thể thao Việt Nam có nhiều tiến bộ trong khu vực. Tuy nhiên, nhìn chung công nghiệp thể thao ở nước ta vẫn chưa thực sự phát triển mạnh mẽ.

Việc đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn trong ngành kinh tế thể thao là một trong những bước thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp thể thao. Ngành học này có thể cung cấp nhân lực giúp giải quyết các vấn đề trong quản lý, xây dựng, thiết lập ngành, kinh doanh bản quyền thể thao...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link