5 thói quen kẻ ngu dại có đủ, người thông thái nhất định tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Người thông thái luôn biết cách kiềm chế cảm xúc của bản thân. Trong khi đó, kẻ ngu dại nghĩ gì nói nấy, làm tổn thương bản thân và người khác.

Người ngu dốt luôn nghĩ mình đúng

Khi gặp xung đột, người thông minh thường đồng cảm, đứng ở vị trí của người kia để suy xét. Trong khi những người ngu dốt thường tranh luận để giành phần thắng. Thêm vào đó, người ngu dốt luôn cho rằng mình đúng, không nhận ra rằng người khác có năng lực và tài giỏi hơn mình.

00

Trong tâm lý học, đây được gọi là hiệu ứng Dunning-Kruger. Nó xảy ra khi những người kém năng lực đánh giá quá cao bản thân và khả năng của mình trong khi đánh giá thấp các kỹ năng và trí thông minh của người khác.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những người thông minh luôn cho rằng người khác đúng. Họ chỉ là phân tích các lập luận và cố gắng khách quan trước khi quyết định điều gì đúng và điều gì sai.

Người ngu dốt luôn đổ lỗi cho người khác chứ không nhìn lại chính mình

Một người thông minh và chân chính sẽ không bao giờ đổ lỗi cho người khác về lỗi lầm của mình mà luôn có trách nhiệm và nghiêm túc nhận lỗi khi mắc sai lầm.

Trong khi những người dốt thì làm ngược lại. Họ thích được người khác thương hại hơn là thừa nhận mình đã phạm sai lầm. Và họ sẽ đẩy trách nhiệm của mình cho người khác bất cứ khi nào có thể.

Bằng cách này người ngu dốt sẽ mãi không thể tiến bộ, còn người thông minh sẽ học hỏi được những kinh nghiệm quý báu từ chính sai lầm của mình.

thoi-quen-cua-nguoi-thong-minh

Người ngu dốt không quan tâm tới cảm xúc của người khác

Người thông minh là người biết đồng cảm. Họ tôn trọng cảm xúc và ý kiến của người khác. Từ đó, họ dễ dàng chia sẻ quan điểm và nhìn vào một tình huống từ nhiều khía cạnh, xem xét một vấn đề một cách khách quan.

Russel James, một giáo sư tại Đại học Texas Tech, đã phân tích hơn 1.000 người Mỹ và phát hiện ra rằng những người thông minh thường cho đi mà không mong đợi nhận lại bất cứ điều gì, trái ngược so với những người dốt. Điều này chỉ ra rằng những người thông minh hiểu hơn về nhu cầu và cảm xúc của người khác và có xu hướng giúp đỡ người khác nhiều hơn.

Người ngu dốt thường hung hăng, sốc nổi

Người thông minh cũng không tránh khỏi sự tức giận. Nhưng, họ học được cách kiểm soát cảm xúc và chấp nhận chúng để có một tâm trạng tốt hơn, trong khi người dốt thì luôn luôn tức giận trong mọi trường hợp.

Người dốt thường nổi giận và hung hăng mỗi khi mọi thứ không diễn ra theo cách mà họ muốn. Họ gây hấn để bảo vệ bản thân và vị trí của mình mỗi khi cảm thấy không kiểm soát được tình huống hoặc một ai đó.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan phát hiện ra rằng hành vi hung hăng có tương quan trực tiếp với chỉ số IQ thấp hơn.

Người dốt luôn nghĩ mình giỏi hơn người khác

Người thông minh không sợ sự cạnh tranh. Họ biết người biết ta nên thường học tập người khác để hoàn thiện bản thân. Trong khi những người ngu dốt thường nghĩ rằng mình giỏi hơn người khác nên thường tỏ ra nguy hiểm. 

Họ thậm chí sẽ tìm cách thao túng và hạ bệ người khác vì sự ích kỷ của mình. Họ luôn phán xét, đầy định kiến và nghĩ rằng mình giỏi hơn bất kỳ ai khác.

Theo:  xevathethao.vn copy link