5 thực phẩm quen thuộc kim hãm sự phát triển chiều cao nhiều cha mẹ không hề biết

( PHUNUTODAY ) - Để con phát triển chiều cao tối đa, cha mẹ nên cắt giảm những loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày.

Đồ ăn ngọt

Các thực phẩm chứa nhiều đường không chỉ là nguyên nhân dẫn đến tăng cân, béo phì mà còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ. Trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt trong giai đoạn phát triển sẽ khiến cơ thể tiết ra một loại hormone gây ức chế khung xương, làm khung xương phát triển chậm. Ngoài ra, việc trọng lượng cơ thể tăng nhanh cũng gây áp lực lên xương, giảm khả năng phát triển của xương và sụn từ đó làm ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Bên cạnh đó, các loại nước ngọt có gas không chỉ chứa nhiều đường mà còn có thể khiến cơ thể bị dư phốt pho. Khi sự cân bằng phốt pho - canxi bị mất đi, cơ thể sẽ tự động rút canxi trong xương để đảm bảo trạng thái cân bằng.

thuc-pham-kim-ham-su-phat-trien-chieu-cao-01

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ cung cấp lượng calo khổng lồ cho trẻ, dễ dẫng đến tình trạng dư thừa calo, gây tăng cân, béo phì. Trong khi đó, cân nặng là rào cản lớn nhất trong việc tăng chiều cao của trẻ nhỏ. Như đã nói ở trên, trọng lượng tăng sẽ gây áp lực lên xương, làm xương chậm phát triển. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn chứa ít chất xơ và vitamin D, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Chúng ta không thể sống thiếu muối nhưng dùng quá nhiều muối lại có hại đối với sức khỏe. Tiêu thụ nhiều muối sẽ khiến cơ thể bài tiết nhiều canxi hơn. Mất đi canxi, sự tăng trưởng chiều cao của trẻ nhỏ sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, ăn nhiều muối còn khiến cơ thể bị ứ nước, gây phù nề và tăng huyết áp. Về lâu dài, thói quen ăn mặn có thể dẫn tới bệnh tim mạch, tổn thương thận.

thuc-pham-kim-ham-su-phat-trien-chieu-cao-02

Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh được chế biến chủ yếu theo phương pháp chiên rán và có sử dụng nhiều chất phụ gia. Hình thức chế biến này sẽ làm mất đinh những dưỡng chất thiết yếu trong thực phẩm như vitamin D, canxi... Đây đều là những chất quan trọng đối với sự tăng trưởng chiều cao. Bên cạnh đó, đồ ăn nhanh thường chứa quá nhiều chất béo, có tác động tiêu cực đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Đậu nành

So với các thực phẩm nêu trên, đậu nành thực sự là đồ ăn lành mạnh đối với sức khỏe. Tuy nhiên, Tiến sĩ Joseph Mercola, Trung tâm Y tế Neuromedic tại Đại học Rochester (Mỹ). thành viên Hiệp hội các bác sĩ cho biết các loại đậu nành chưa lên men như sữa đậu nành, đậu phụ thường chứa nhiều axit phytic. Đây là chất làm giảm sự hấp thụ canxi. Nếu tiêu thụ quá nhiều đồ ăn chứa axit phytic sẽ làm ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao của trẻ em.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link