5 trường hợp đặc biệt không bị phạt khi vượt đèn đỏ

15:57, Thứ bảy 20/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Thông thường, khi thấy tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu đỏ, người điều khiển phương tiện sẽ phải dừng lại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, phương tiện sẽ vẫn được tiếp tục di chuyển.

Trường hợp có hiệu lệnh được phép đi tiếp của người điều khiển phương tiện giao thông

Khoản 2 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định trường hợp có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông sẽ chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Ngoài ra, theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, khi đồng thời xuất hiện các hình thức báo hiệu khác nhau bao gồm đèn tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường và người điều khiển giao thông ở cùng một khu vực thì hiệu lệnh của người điều khiển giao thông phải được ưu tiên chấp hành trước.

Vì vậy, khi tham gia giao thông, nếu thấy người điều khiển giao thông có hiệu lệnh cho phép đi tiếp thì người tham giao giao thông vẫn tiếp tục di chuyển dù lúc đó đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu đỏ.

vuot-den-do-khong-bi-phat-01

Đèn tín hiệu, biển báo cho phép tiếp tục di chuyển

Ở nhiều điểm giao cắt, bạn có thể thấy ngoài 3 đèn tín hiệu giao thông chính (xanh, đỏ, vàng) thì còn đèn tín hiệu ưu tiên hoặc biển báo phụ cho phép người tham gia giao thông được phép rẽ trái, rẽ phải hoặc đi thẳng khi có đèn đỏ. Với trường hợp này, người tham gia giao thông có thể tiếp tục di chuyển theo hướng được đèn tín hiệu hoặc biển báo cho phép.

Đèn tín hiệu ưu tiên (được lắp đặt kèm với đèn tín hiệu giao thông) chuyển màu xanh thì các phương tiện được di chuyển theo hướng mũi tên mà đèn hiển thị.

Biển báo phụ đặt dưới cột đèn giao thông cho phép người tham gia giao thông di chuyển theo hướng ưu tiên khi có đèn đỏ (rẽ trái, rẽ phải hoặc đi thẳng tùy theo thông báo trên biển).

Lưu ý, người điều khiển phương tiện cần nhường đường cho các loại phương tiện khác đang được phép đi và người đi bộ.

Đường có vạch kẻ mắt võng

vuot-den-do-khong-bi-phat-02

Vạch kẻ mắt vòng là các đường kẻ đan xen nhau được bố trí ở làn trong cùng của đường đi (theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT). Đây là vạch có chức năng thông báo người điều khiển phương tiện không được phép dừng trong phạm vi mặt đường có bố trí vạch mắt võng để tránh ùn tắc.

Do đó, khi đã đi vào phần đường có vạch kẻ mắt võng, người điều khiển phương tiện giao thông chỉ được phép tiếp tục di chuyển, không được dừng lại.

Xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ

Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định xe ưu tiên khi đang làm nhiệm vụ không bị hạn chế tốc độ và được phép di chuyển ngay cả khi đèn tín hiệu giao thông đang đỏ.

Các xe ưu tiên bao gồm:

- Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

- Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

- Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

Một số tình huống đặc biệt

Theo Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính, người điều khiển phương tiện sẽ không bị xử phạt vì lỗi vượt đèn đỏ trong một số trường hợp đặc biệt gồm:

- Vượt đèn đỏ trong tình thế cấp thiết;

- Vượt đèn đỏ do phòng vệ chính đáng;

- Vượt đèn đỏ do sự kiện bất ngờ hoặc bất khả kháng.

Ngoài ra, hành vi vượt đèn đỏ cũng không bị xử phạt trong các trường hợp: Người vi phạm không có năng lực trách nhiệm hành chính hoặc người hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: đèn đỏ giao thông