5 việc cấm kỵ sau khi ăn tối kẻo hỏng hết nội tạng, tích mỡ thừa, càng già càng lắm bệnh

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen dưới đây cực kỳ phổ biến trong mỗi gia đình Việt, tuy nhiên nó lại rất có hại cho sức khỏe.

Nhà mình có thói quen là ăn cơm tối xong sẽ bưng lên một đĩa hoa quả cho cả nhà tráng miệng. Sau đó pha một ấm trà đăc nóng hổi, vừa nhâm nhi vừa tán chuyện.

Thói quen này đã có từ nhiều năm, cũng chẳng ai nghĩ gì vì thấy quanh hàng xóm nhà mình ai cũng thế. Cho tới một ngày, mình đọc được trên mạng mới biết 2 thói quen trên kỳ thực rất có hại.

Các chuyên gia khuyên sau khi ăn tối có những việc tuyệt đối không nên làm:

6

Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn

Mặc dù trái cây vô cùng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, nếu ăn ngay sau bữa cơm như ăn tối là hoàn toàn không tốt, nguyên nhân là do:

+ Hàm lượng đường và carbohydrate trong trái cây nếu kết hợp với vi khuẩn trong ruột có thể gây lên men thực phẩm, cản trở hệ tiêu hóa hoạt động bình thường.

+ Thời điểm này là lúc dạ dày và ruột đang phải hoạt động để tiêu hóa, nếu ăn trái cây sẽ khiến cho dạ dày phải hoạt động vất vả hơn, từ đó gây tình trạng đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy.

+ Sẽ khiến các chất dinh dưỡng trong trái cây không được hấp thụ đúng cách, gây lãng phí.

Vì thế, chúng ta nên ăn trái cây ít nhất 30 phút sau bữa ăn tối.

4

Tắm ngay sau khi ăn

Buổi tối cơ thể thường rất uể oải, mệt mỏi và nhớp nháp bụi bẩn sau 1 ngày dài. Vì vậy mọi người thường muốn giải quyết xong bữa ăn rồi đi tắm rửa cho sạch. Tuy nhiên, nếu đi tắm ngay sau ăn có thể gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của bạn.

Điều này bởi ngay sau khi ăn, quá trình lưu thông máu và năng lượng trong cơ thể đang phải làm việc tích cực. Nếu đi tắm ngay rất dễ làm gián đoạn quá trình tiêu hóa và gây thiếu oxy lên não.

Nên nghỉ ngơi sau khi ăn từ 30 phút -1 tiếng, tới khi cơ thể đã bớt no thì mới nên đi tắm.

Uống trà đặc ngay sau bữa ăn

Vừa ăn tối xong xong đã uống trà đặc là thói quen rất hại cho cơ thể, bởi lúc này một lượng lớn nước sẽ đi vào dạ dày, làm loãng dịch tiêu hóa do chính dạ dày tiết ra, gây hại cho quá trình tiêu hóa của dạ dày.

Ngoài ra, việc, uống nước trà quá đặc, quá chát sau khi ăn còn có thể gây cản trở hấp thu sắt.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia) khuyên mọi người nên uống trà sau khi ăn từ 1h - 1h30 phút, không nên dùng nước quá đặc, quá nóng.

Đi bộ ngay sau bữa ăn

Thói quen tập luyện thể dục thể thao như đi bộ rất tốt cho sức khỏe, nó có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm tích mỡ, kéo dài tuổi thọ và phòng ngừa bệnh tật. Thế nhưng nếu thực hiện việc này ngay sau bữa ăn tối khi bụng đang no rất nguy hiểm như sau:

+ Có thể gây gây nhồi máu cơ tim: Bác sĩ Yang Feiyan (Phó trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán) giải thích, điều này là bởi khi cơ thể ăn no, đặc biệt là khi vừa ăn đồ nhiều đạm, nhiều chất béo, máu sẽ tập trung nhiều hơn ở khu vực tiêu hóa và tăng cường tiêu hóa. Nếu như lúc này chúng ta vận động, sẽ khiến cơ tim bị tổn thương và thậm chí gây nhồi máu cơ tim.

+ Gặp vấn đề về đường tiêu hóa: Theo thông tin trên trang web của Viện Y học ứng dụng Việt Nam, việc đi bộ ngay sau khi ăn có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu như cho đường tiêu hóa như: khó tiêu, buồn nôn, đầy bụng, đầy hơi, tiêu chảy… cho một số người. Nguyên nhân có thể là do thức ăn di chuyển trong dạ dày trong khi ăn, khiến bạn gặp chút khó khăn khi tiêu hóa thức ăn.

Nên nghỉ ngơi từ 30 phút - 1 giờ sau khi ăn tối rồi mới nghĩ đến việc đi bộ, những người mắc bệnh tim mạch càng cần cẩn thận.

Đi ngủ luôn

Nếu ăn tối xong đã đi nằm luôn hoặc ăn tối gần sát giờ đi ngủ sẽ càng làm dạ dày của bạn phải làm việc nhiều hơn. Điều này sẽ khiến:

+ Cơ thể bị dư thừa năng lượng, từ đó sẽ khiến bạn bị tích mỡ, trằn trọc, khó ngủ suốt đêm, gia tăng các bệnh mạn tính

+ Ảnh hưởng tới lượng đường trong máu, gây gia tăng mức cholesterol trong cơ thể.

Hãy ăn tối trước 3 tiếng trước khi leo lên giường đi ngủ và tốt nhất không nên ăn quá no.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link