5 việc người thông minh tuyệt đối không làm, để duy trì cuộc sống an yên, vui vẻ

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 5 điều mà người thông minh sẽ tuyệt đối không làm. Áp dụng 5 điều này vào cuộc sống, bạn sẽ có thể duy trì được cuộc sống an yên, vui vẻ.

1. Giúp đỡ người khác vượt quá khả năng

Lòng tốt cho đi không có nghĩa nhận lại những nhẹ nhóm nếu ban tặng và cho đi một cách mù quáng. Nếu như tình cảm và niềm tin đặt không đúng chỗ sẽ biến thành thuốc độc cho cả đôi bên. Bởi vậy nếu là người thông minh, dù có làm việc gì đi chăng nữa cũng rất biết giữ chừng mực.

Ép buộc bản thân mình trở thành người tốt và làm những việc không giỏi chỉ khiến bản thân trở nên áp lực hơn, chiếm nhiều năng lượng và thời gian, thậm chí còn gây nên những tác dụng phụ.

Mỗi giai đoạn của cuộc sống, hãy cứ làm những gì phù hợp với khả năng, khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất. Miễn là luôn cố gắng hết mình, không hối tiếc.

nguoi thong minh

Ảnh minh họa

2. Quá nhiệt tình với người mới quen

Với người thông minh, việc giao tiếp cần lộ trình để tiến triển dần dần, chỉ khi tới một mức độ nhất định mới có thể tiến tới độ sâu sắc hơn. Bởi vậy, nếu chỉ chào hỏi vài câu mà trút hết nỗi lòng sẽ không kéo gần hơn được tình cảm mà lại khiến đối phương cảm thấy phản cảm.

Nhà văn nổi tiếng người Mỹ Gibran Kahlil Gibran từng nói: “Nhiệt tình, khi thêm chữ “quá” sẽ trở thành ngọn lửa tự thiêu”.

Nhiều người cho rằng, nhiệt tình là thứ giúp kéo gần khoảng cách, nhưng với người thông minh khi tiếp xúc với người không thân thiết, họ sẽ không móc hết ruột hết gan ra giãi bày, tâm sự. Nhiệt tình với họ chỉ nên dừng lại ở mức khách khí, không lạnh lùng, cũng không quá nóng vội.

3. Quá lương thiện

Người tốt với người là chuyện đương nhiên, nhưng nếu lòng tốt đặt không đúng chỗ, chẳng khác nào làm chuyện có lỗi với bản thân. Đừng để lòng tốt bị lợi dụng.

Lương thiện nên đi cùng với lý trí để biết khi nào nên làm người tốt và tốt với ai. Tử tế không đúng người, sẽ chỉ chuốc lấy sự coi thường, dè bỉu thay vì lòng biết ơn. Đừng nghĩ lúc nào đem tình cảm của mình đối đãi tốt với người khác thì sẽ nhận được sự chân thành thích ứng.

Nếu lòng tốt mà không đi kèm lý trí, mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa. Vì vậy, lương thiện phải có đầu óc và giữ lại lòng tự tôn cho chính mình.

4. Quá tin tưởng người khác về vấn đề tiền bạc

Nhiều người đem hết tâm huyết giúp đỡ người khác, nhưng lại để bản thân nợ nần chồng chất, khiến người thân chịu nhiều oan ức. Đừng bao giờ quá tin tưởng tiền bạc vào một người, bởi lòng người dễ thay đổi, giúp nhầm người sẽ bước vào vũng lầy.

Giúp đỡ người khác là điều rất đáng trân trọng, nhưng nếu giúp không đúng người, đúng việc, cuối cùng chỉ là trò cười không hơn không kém. Nên cho người khác cần câu chứ đừng tặng họ con cá. Bạn phải là người tạo cơ hội chứ đừng làm người dọn cỗ sẵn.

5. Luôn để ý đến ánh mắt người khác

Đây là một trong những điều mà người thông minh tuyệt đối sẽ không làm. Họ sẽ không bao giờ để ý đến đánh giá của người khác. Nếu bạn đang là tâm điểm của nhóm người đang ồn ào bàn tán.

Hãy bước ra khỏi đó, hít thở và tự nhắc mình: “Mình muốn trở thành người như thế nào?”“Lời của nhóm người đó sẽ ảnh hưởng tới tương lai bản thân không?”.

Đừng nên để những ánh mắt, lời bàn tán của người khác cản trở tư duy bản thân. Sống trên đời chỉ có một lần, hãy tận dụng thời gian và sức lực của mình để theo đuổi những gì bản thân muốn, thay vì ánh mắt của người khác. Đó là sự lựa chọn khôn ngoan của những người thông minh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link