6 cách làm giá đỗ sạch, mập mạp, ít rễ cực nhanh, siêu đơn giản ngay tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Tự làm giá đỗ tại nhà không hề tốn công sức, thời gian cũng như tiền bạc mà còn giúp cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình bạn. Món ăn không hóa chất chắc chắn sẽ khiến cả nhà ngon miệng hơn.

Cách 1: Làm giá đỗ bằng vỏ chai nhựa

Chuẩn bị:

1 chai nhựa 1,5 lít 2 lạng đỗ xanh

g

Ảnh minh họa. 

Cách làm:

- Cho đỗ xanh cho vào chai.

- Đổ ngập nước ngâm khoảng 8 tiếng thì đổ hết nước đi (nhớ phải đổ sạch nước đi, nếu không giá sẽ bị úng nước và hỏng nhé).

- 8 đến 12 tiếng sau bắt đầu cho đỗ xanh uống nước.

- Để chai nước nằm ngang cho đỗ rải đều chai, nhớ để chai ở chỗ càng tối càng tốt, chọc một vài lỗ phía dưới chai cho thoát nước và giá thở.

- Mỗi ngày cho giá uống nước 3 lần (mở chai ngâm chai vào chậu nước đầy, không cần dốc chai, 15 phút sau nhấc chai lên nước sẽ thoát ra bằng các lỗ bạn đã chọc để thoát nước), cứ như thế 3 ngày là có giá ăn.

Cách 2: Làm giá đỗ bằng vỏ hộp sữa

Chuẩn bị:

70g đỗ xanh, ngâm trong nước ấm 3 tiếng. Vỏ hộp sữa 1 lít

cach-lam-gia-do-1

 

Cách làm:

Hộp sữa giấy dùng hết, xóc nước cho thật sạch. Sau đó, bạn dùng kéo cắt hai đầu hộp giấy để lấy chỗ chắt nước sau này. Cho hạt đỗ đã ngâm vào hộp, đậy nắp, để ở nơi có nhiệt độ vừa phải (khoảng 25 độ C). Mỗi ngày 2 lần, bạn đổ nước sạch ngập hộp, để khoảng 5 phút rồi chắt hết nước ra. Nếu bạn có thời gian, có thể cho giá uống nước 3 lần. Sau khoảng 4 ngày, khi thấy hộp giấy căng phồng, bạn cắt vỏ hộp để thu hoạch giá. Bạn cho giá vào rổ, đãi trong nước để lọc bớt phần vỏ đỗ. Sau khi nhặt sạch phần vỏ còn lại, bạn đã có một mẻ giá trắng, mập mạp.

Cách 3: Làm giá đỗ bằng lọ thủy tinh

cach-lam-gia-do-4

 

Chuẩn bị:

Đỗ xanh

Lọ thủy tinh đã tiệt trùng (luộc lên với nước sôi)

Cách làm:

- Rửa sạch đỗ xanh thật kỹ, ngâm qua đêm (cho đỗ xanh nứt vỏ). Rửa lại lần nữa rồi vớt ra rổ để ráo.

- Cho đỗ vào hũ thủy tinh, đổ nước cho ngập đỗ trong vài phút rồi chắt hết nước ra. Để hũ ở nơi tối (càng tối càng tốt) để đỗ không bị quang hợp. Mỗi ngày, cho đỗ uống nước 2 lần, mỗi lần vài phút. Rồi chắt hết nước ra, đặt hũ đỗ lại vào chỗ tối.

- Sau 3 ngày lấy ra đãi sạch vỏ là có giá sạch để ăn.

Cách 4: Làm giá đỗ bằng rổ thưa

Chuẩn bị:

- 300g giá đỗ xanh Rổ nhựa, khăn bông, khăn thấm nước

Cách làm:

- Đỗ xanh đãi sạch, loại bỏ bẩn và hạt xấu sau đó ngâm đỗ xanh đã rửa sạch vào trong nước ấm từ khoảng 35 độ C đến 38 độ C, ngâm trong thời gian khoảng 8 đến 10 giờ.

- Sau thời gian ngâm trên bạn sẽ thấy sủi bọt 1 ít và đỗ nhú mầm, ngay sau đó bạn bỏ đỗ vào rổ và xả qua nước lạnh.

- Lấy rổ nhựa đế cao (khoảng 2cm), lót 1 tấm khăn mỏng (có thể là khăn mùi xoa hoặc khăn vải màn (thưa quá thì gấp lại) hoặc khăn mặt cũng được), lót ở phía đáy rổ và rải đều đỗ xanh lên trên.

- Úp lên trên rổ đỗ 1 bát lớn hoặc chậu cho kín (để tránh ánh sáng), sau đó lấy 1 khăn bông to gấp lại và thấm nước và trùm lên trên.

- Sau đó cứ 1 ngày xả nước tầm vài lần (làm sao để rổ giá đỗ lúc nào cũng đủ độ ẩm), sau khi xả xong nước thì bạn cho rổ trồng giá đỗ vào chỗ thật tối. Thực hiện liên tục việc xả nước như vậy hàng ngày, sau 3 ngày là thu hoạch được.

Cách 5: Cách làm giá đỗ mập bằng lá tre

Chuẩn bị:

Lá tre.

200g đậu xanh.

1 cái rổ nhựa, đường kính 30-40cm.

1 cái đĩa , đường kính 30-40cm (úp vừa cái rổ).

cach-lam-gia-do-3

 

Cách làm:

Đậu xanh, ngâm với nước ấm khoảng 8h.

Lấy lá tre lót quanh đáy rổ, dày khoảng 1cm.

Vớt đậu xanh đã ngâm, rải đều lên lớp lá tre.

Sau đó rải thêm 1 lớp lá lên trên lớp đậu xanh.

Tiếp tục rải phần đậu xanh còn lên trên lá tre.

Tiếp tục lấy lá tre phủ lên trên cùng.

Tưới nước lên trên, và dùng đĩa đặt lên trên lớp lá tre đó.

Mỗi ngày tưới nước 2-3 lần.

Để cách làm giá đỗ mập bằng lá tre thành công, không nên để tiếp xúc ánh sáng mặt trời. Khi đó, giá đỗ sẽ mập, và ngọt hơn. Vì tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, cây sẽ xảy ra quá trình quang hợp gây đắng giá.

Cách 6: Cách làm giá đỗ mập bằng cát

Chuẩn bị:

Cát ( cát đã qua sàng để loại sỏi đá).

200g đậu xanh.

1 cái chậu nhựa (đường kính 40cm).

Cách làm:

Đậu xanh ngâm với nước ấm (38-40 độ C) khoảng 8-10h.

Cát đổ 1 phần vào chậu, sau đó dội nước lên, và gạn nước đi để cát có độ ẩm vừa đủ.

Sau đó lấy đậu đã ngâm, đổ lên trên chậu cát và rải đều đậu xung quanh.

tiếp tục lấy cát còn đổ lên trên lớp đậu xanh. Lưu ý lớp cát trên đổ khoảng 1-2cm thôi nhé. Để đậu xanh nảy mầm và chồi lên trên được. đem chậu cát vào trong bóng râm. Không để tiếp xúc với nắng hoặc ánh sáng để không làm hỏng giá.

Một ngày tưới nước 2 lần vào buổi sáng và chiều. Khi tưới nước xong dùng tay khỏa đều để cát không dồn và để nước thấm xuống lớp đậu.

Như vậy, hai đến 3 ngày sau là sẽ có một rổ giá đỗ mập, sạch, ngon ngọt. Với cách làm giá đỗ mập bằng cát, có thể tái sử dụng cát trong khoảng 4-5 lần trồng rồi mới nên thay cát mới. Cách này cũng khá tiết kiệm chi phí cho ban và gia đình.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link