6 đặc điểm khó nhầm lẫn ở cha mẹ của những người con thất bại

( PHUNUTODAY ) - Dân gian có câu: Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. Nhiều bậc cha mẹ có suy nghĩ rằng nghiêm khắc với con chúng sẽ ngày càng nghe lời mình.

Bao bọc và nuông chiều con quá mức

Nếu trong gia đình, ông bà cha mẹ cứ ôm ấp và nuông chiều con, không cho con động tay động chân làm những công việc thường ngày và dần dần chúng sẽ ỷ lại, không thể tự tay làm được bất cứ điều gì.

Mặt khác nếu đứa trẻ quen được chiều quá mức, muốn gì đều được cha mẹ và người lớn đáp ứng thì chúng sẽ coi bản thân mình chính là cái rốn của vũ trụ, khi dễ dàng đạt được những điều mong muốn, chúng sẽ không trân quý những gì mình có.

Nếu trẻ quen được yêu chiều quá mức, muốn gì đều được cha mẹ và người lớn đáp ứng, chúng sẽ coi bản thân như ‘trung tâm của vũ trụ’, khi dễ dàng đạt được những điều mong muốn, chúng sẽ không biết trân quý những gì mình có.

Nếu trẻ quen được yêu chiều quá mức, muốn gì đều được cha mẹ và người lớn đáp ứng, chúng sẽ coi bản thân như ‘trung tâm của vũ trụ'. (ảnh minh họa)

Nếu trẻ quen được yêu chiều quá mức, muốn gì đều được cha mẹ và người lớn đáp ứng, chúng sẽ coi bản thân như ‘trung tâm của vũ trụ'. (ảnh minh họa)

Bố mẹ trách cứ và la rầy con quá nhiều

Dân gian có câu: Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. Nhiều bậc cha mẹ có suy nghĩ rằng nghiêm khắc với con chúng sẽ ngày càng nghe lời mình.

Nhưng thực tế nếu cha mẹ quá quát tháo con thì sẽ ảnh hưởng đến tính cách của trẻ trong tương lai.

Những đứa trẻ thường xuyên bị cha mẹ mắng hồi bé lớn lên thường có biểu hiện cư xử không đúng mực, thậm chí còn xuất hiện những bệnh về tâm lý.

Kiểm soát con mình quá chặt

Đồng ý là bây giờ xã hội có nhiều hỗn loạn, nhiều cám dỗ, cha mẹ lại càng cần phải quan tâm và có phương pháp dạy dỗ con trẻ được tốt hơn.

Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc kiểm soát con cái quá chặt, lúc nào cũng kiểm soát, không cho con tự quyết định mọi thứ, thậm chí còn muốn sống thay cuộc đời con, lúc nào muốn con làm theo ý mình mà không tôn trọng ý kiến riêng của chúng.

Ngày nay thì để dỗ dành con cái ăn uống cha mẹ sẽ dùng ti vi hoặc điện thoại di động để lôi kéo sự chú ý của chúng. (ảnh minh họa)

Ngày nay thì để dỗ dành con cái ăn uống cha mẹ sẽ dùng ti vi hoặc điện thoại di động để lôi kéo sự chú ý của chúng. (ảnh minh họa)

Thay vì kiểm soát con trẻ quá chặt, cha mẹ hãy tôn trọng ý kiến cũng như sở thích của con, lắng nghe và làm bạn với con, ủng hộ và hỗ trợ những quyết định của con, để con có thể sống một cuộc đời ý nghĩa của chính mình.

Cho trẻ xem TV từ khi còn quá nhỏ

Ngày nay thì để dỗ dành con cái ăn uống cha mẹ sẽ dùng ti vi hoặc điện thoại di động để lôi kéo sự chú ý của chúng.

Nhưng nếu xem quá nhiều ti vi sẽ làm trẻ bị thụ động, giảm sự quan sát.

Bố mẹ độc đoán, cực đoan

Bố mẹ độc đoán, cực đoan là những bậc phụ huynh có xu hướng gò ép con mình phải làm theo những gì mà họ sắp đặt, họ tự vẽ ra tương lai của con.

Họ sắp xếp cho con cái phải thích gì, học cái gì, sau này phải thi trường gì. Họ tin, với kinh nghiệm sống của mình, gò ép con vào khuôn khổ mà họ tự nghĩ ra sẽ là cách tốt nhất để con có thể phát triển toàn diện, cũng như giữ gìn được ‘thanh danh’ cho gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn