6 dấu hiệu cảnh báo tài khoản ngân hàng có nguy cơ bị hack, khóa tài khoản ngay để tránh mất tiền

21:13, Chủ nhật 22/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy tài khoản ngân hàng có những dấu hiệu bất thường này, bạn cần phải lập tức khóa tài khoản.

Xuất hiện những khoản tiền thanh toán nhỏ nhưng bất thường

Trước khi thực sự chiếm đoạt một khoản tiền lớn trong tài khoản của nạn nhân, tội phạm mạng sẽ thực hiện các lệnh thanh toán nhỏ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn. Việc thực hiện thành công các giao dịch nhỏ này giúp chúng xác định được tài khoản đó còn hoàn động và có số dư. Sau khi xác định được những thông tin này, chúng mới thực hiện giao dịch lớn hơn rất nhiều.

dau-hieu-tai-khoan-ngan-hang-co-nguy-co-bi-hack-02

Do đó, khi thấy những giao dịch bất thường dù với số tiền nhỏ, bạn cũng không nên bỏ qua. Nếu xác định đó không phải là giao dịch mà bạn thực hiện, hãy nhanh chóng liên hệ với ngân hàng.

Người dùng nên sử dụng dịch vụ thông báo số dư tài khoản qua SMS để đảm bảo theo dõi được biến động số dư bất cứ lúc nào.

Nhận các thông báo lạ từ ngân hàng

Các SMS từ ngân hàng sẽ giúp người dùng biết được biến động số dư trong tài khoản, nắm được số tiền đến và đi. Ngoài ra, các thông báo biến động số dư cũng có thể được gửi qua email và thông báo trên ứng dụng của ngân hàng.

Bạn cần kiểm tra những thông báo này thường xuyên để đảm bảo không có hoạt động bất thường nào với tài khoản của mình.

Khi phát hiện có các yêu cầu thay đổi tên tài khoản, thay đổi mật khẩu hay bất cứ các thông tin cá nhân nào mà bản thân không thực hiện thì đó chính là một dấu hiệu cảnh báo kẻ xấu đang cố gắng tấn công tài khoản của bạn. Trong trường hợp này, bạn hãy liên hệ với ngân hàng để tìm biện pháp xử lý phù hợp, ngăn chặn các hành động tấn công của kẻ xấu.

Giả mạo SMS brand name của ngân hàng

dau-hieu-tai-khoan-ngan-hang-co-nguy-co-bi-hack-01

Khi mở tài khoản ngân hàng, đa số người dùng sẽ đăng ký dịch vụ nhận thông báo biến động số dư qua SMS. Các tin nhắn này sẽ thuộc nhóm tín nhắn định danh thương hiệu (SMS brand name) đã được các ngân hàng đăng ký độc quyền với đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông. Các ngân hàng sẽ sử dụng SMS brand name để gửi tin nhắn thông báo số dư, thông báo chính sách mới, chăm sóc khách hàng...

Kẻ xấu sẽ lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng vào các SMS brand name này để giở thủ đoạn giả mạo tin nhắn. Trong tin nhắn, chúng thường đưa ra các thông tin như thông báo trúng thưởng, nâng cấp hệ thống hoặc phát hiện tài khoản của khách hàng có dấu hiệu tấn công... Kèm theo các thông báo này thường là một đường link yêu cầu người dùng phải truy cập vào đó. Thực chất các trang web này là giả mạo. Khi người dùng nhập thông tin cá nhân ở trang web đó, kẻ xấu sẽ nhanh chóng chiếm đoạt được thông tin và thực hiện các giao dịch rút tiền khỏi tài khoản của nạn nhân một cách nhanh chóng.

Nhận cuộc gọi tự xưng là nhân viên ngân hàng và yêu cầu cung cấp thông tin danh tính

Hiện nay, kẻ lừa đảo có sử dụng thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng để dụ nạn nhân sập bẫy. Chúng có thể giả danh nhân viên ngân hàng và yêu cầu người dùng cung cấp thông tin số tài khoản, tên tài khoản, mật khẩu, mã OTP... Khi có được các thông tin này, chúng sẽ dễ dàng chiếm đoạt tài khoản của nạn nhân và nhanh chóng tẩu tán toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Các ngân hàng chính thống sẽ không thực hiện các cuộc gọi yêu cầu người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân, nhất là thông tin về số tài khoản, mật khẩu hay mã OTP.

Nếu nhận được điện thoại tự xưng là nhân viên ngân hàng, bạn hãy kiểm tra xem số điện thoại đó có phải số điện thoại của ngân hàng không.

Xuất hiện giao dịch lớn

dau-hieu-tai-khoan-ngan-hang-co-nguy-co-bi-hack-03

Khi xuất hiện các giao dịch lớn, rút sạch toàn bộ tiền trong tài khoản mà người dùng không hề thực hiện thì hãy nhanh chóng liên hệ với ngân hàng để xem có thể ngăn chặn giao dịch hay không. Tuy nhiên, thông thường khi nhận được thông báo về các giao dịch lớn như vậy là thời điểm kẻ xấu đã rút tiền thành công. Đây là hậu quả khi người dùng không chú ý tới việc tài khoản bị trừ tiền do những giao dịch nhỏ như đã nói ở dấu hiệu đầu tiên.

Tài khoản ngân hàng bị đóng

Khi người dùng nhận được thông báo hoặc thư điện tử của ngân hàng thông tin về việc tài khoản bị đóng do không có số dư trong một thời gian dài. Đây là thời điểm quá muộn để xử lý vấn đề nếu trước đó tài khoản của bạn có một số tiền khá lớn (không tính trường hợp tài khoản thật sự không có tiền và không sử dụng trong một thời gian dài).

Để tránh tình trạng này, bạn nên kiểm tra tài khoản thường xuyên cũng như liên tục cập nhật các thông báo của ngân hàng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền