6 kiểu người dễ bị bệnh nhồi máu não nhất, hy vọng bạn không nằm trong số này

( PHUNUTODAY ) - Số ca mắc nhồi máu não đang ngày càng gia tăng. Nó có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng nhưng nhiều người lại khá chủ quan.

Theo các số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ người mắc bệnh nhồi máu não ngày một cao và đang dần trẻ hóa. Nguyên nhân là do tuần hoàn máu lên não không ổn định, từ đó gây thiếu máu cục bộ và làm mô não bị hoại tử. Nguyên nhân này phần lớn đến từ thói quen sinh hoạt và ăn uống. Đặc biệt 6 nhóm người dưới đây rất dễ mắc bệnh.

Người thích ăn thịt

Trong thịt có chứa nhiều chất béo, đặc biệt là thịt mỡ. Việc thường xuyên ăn thịt sẽ làm cho lipid trong máu tăng cao, máu trở nên nhớt hơn, tốc độ chảy chậm hơn, dễ tạo “rác” trên thành mạch và hình thành các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu não.

Người mắc bệnh mãn tính lâu năm

Những người mắc bệnh mãn tính lâu năm như tăng lipid máu, tiểu đường, huyết áp cao,… rất dễ bị nhồi máu não. Nguyên nhân là do mạch máu của người bệnh dễ có huyết khối nên dễ gây tắc mạch máu não. Một khi mạch máu não bị tắc nghẽn hoàn toàn thì tình trạng nhồi máu não sẽ xuất hiện.

Những người mắc bệnh mãn tính lâu năm dễ mắc bệnh nhồi máu não

Những người mắc bệnh mãn tính lâu năm dễ mắc bệnh nhồi máu não

Người thường xuyên thức khuya

Rất nhiều người hiện nay có thói quen thức khuya, đặc biệt là người trẻ. Tuy nhiên, thức khuya có thể là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có nhồi máu não.

Việc thường xuyên thức đêm không chỉ gây rối loạn trao đổi chất, làm suy yếu chức năng miễn dịch của cơ thể mà còn thúc đẩy sự tiết adrenaline mạnh mẽ, dẫn đến tăng huyết áp.

Khi huyết áp thay đổi, các cục máu đông hoặc mảng vữ trong mạch máu dễ bị bong ra hơn và cũng có thể gây nhồi máu não.

Người có cảm xúc dễ bị kích động

Với người nhạy cảm, hay nóng giận bất thường, dễ xúc động thì lượng hormone adrenaline sẽ tiết ra nhiều. Từ đó càng làm tăng tốc độ tim. Điều này khiến cho huyết áp tăng lên và chỉ trong thời gian ngắn, mạch máu não sẽ bị co thắt và làm xuất hiện tình trạng nhồi máu não.

Người hút thuốc

Hút thuốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trong đó có mạch máu.

Trong khói thuốc chứa một lượng lớn carbon monoxide, quá nhiều carbon monoxide trong máu sẽ khiến tế bào nội mô mạch máu bị thiếu oxy, gây xơ cứng động mạch.

Bên cạnh đó, thuốc lá cũng chứa nicotin, khi chất này tăng cao trong cơ thể sẽ gây tích tụ tiểu cầu, làm tăng độ nhớt của máu, dễ hình thành các cục máu đông, có thể gây tắc mạch máu não.

Người hay tập luyện mạnh, vận động quá sức hoặc lười vận động

Vận động quá nhiều sẽ làm tăng huyết áp, nhịp tim tăng lên và một lượng máu lớn đổ dồn vào tim. Nó khiến máu cung cấp lên não không đủ và gây nhồi máu não.

Người lười vận động sẽ khiến tốc độ máu chảy trở nên chậm hơn, dễ tạo điều kiện cho các chất độc, “rác” trong máu bám vào thành mạch máu, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

Tốt nhất bạn chỉ nên vận động vừa sức, vậy là đủ để cải thiện khả năng miễn dịch và thúc đẩy tuần hoàn máu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link