24 tuổi mà mạch máu như người 42, cô gái nhập viện giữa đêm vì nhồi máu não: Lời cảnh tỉnh cho giới trẻ

( PHUNUTODAY ) - Do những thói quen sống thiếu lành mạnh, dù mới 24 tuổi, cô gái trẻ này đã phải trả giá rất đắt bằng chính sức khỏe của mình.

Hiện nay, căn bệnh nhồi máu não đang có xu hướng trẻ hóa. Nhồi máu não là tình trạng lưu lượng tuần hoàn cung cấp cho não bị giảm bởi mạch máu não có kích thước hẹp hoặc tắc. Thiếu máu lên não là tình trạng một vùng của não không được cung cấp máu.

Nếu như thiếu máu não kéo dài mà không được xử lý thì phần não ấy có thể bị hoại tử vì không đủ oxy và glucose. Phần não bị thiếu hụt máu gọi là nhồi máu não.

Nhồi máu não là nguyên nhân dẫn đến 80% các trường hợp đột quỵ, 20% còn lại là xuất huyết não. Người xuất huyết não tuy có tỷ lệ ít hơn nhưng lại dễ tử vong và tàn phế hơn.

Thường thì bệnh thiếu máu não được coi là bệnh tuổi già vì thời gian khiến thành mạch suy yếu dần, cùng các căn bệnh mạn tính làm tăng nguy cơ hẹp mạch máu như: thoái hóa cột sống cổ, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch…

Thế nhưng hiện nay, thiếu máu não đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Tuy nhiên, ở đối tượng trẻ, căn bệnh này có biểu hiện thường mờ nhạt hơn, khó nhận biết hơn nên dễ bị bỏ qua. Vì thế bệnh dễ tiến triển âm thầm, gây ra các biến chứng nghiêm trọng như đột quỵ, tai biến mạch máu não…

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này, trong đó phải kể đến lối sống thiếu khoa học, vô tổ chức.

2

Câu chuyện của cô gái 24 tuổi dưới đây là một ví dụ:

Tiểu Lệ (24 tuổi, người Trung Quốc) sau khi ăn cơm tối xong cô đi nghỉ ngơi thì thấy chóng mặt, cơ thể khó chịu, nôn ói kèm các triệu chứng như tê vùng mặt bên trái, tay chân bên trái khó điều khiển. Do vậy, người nhà đã nhanh chóng đưa cô đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi nhập viện, bác sĩ khám lâm sàng và phát hiện chân tay cô yếu, huyết áp và ôxy liên tục giảm, kiểm tra kỹ hơn thì bác sĩ chuẩn đoán Tiểu Lệ bị nhồi máu não. Do vậy, bác sĩ ngay lập tức đưa cô vào phòng phẫu thuật.

May mắn thay, sau ba giờ phẫu thuật, vì Tiểu Lệ được cấp cứu kịp thời nên đã thoát nạn, chỉ để lại di chứng liệt nửa người. Bên cạnh đó, bác sĩ còn cho biết thêm mạch máu của Tiểu Lệ bị tắc nghẽn một cách lộn xộn. Ở tuổi 24 mà mạch máu như 42 tuổi và cô cần điều trị tiêu huyết khối để có thể duy trì sự sống.

Qua tìm hiểu, bác sĩ nói bệnh tình của cô gái này đến từ chính thói quen sinh hoạt của cô, cũng là một bộ phận giới trẻ hiện nay.

1. Uống thuốc tránh thai

Nhiều phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai mà không biết rằng loại thuốc này tác hại rất lớn, dễ gây ra các bệnh về mạch máu não.

Uống thuốc tránh thai sẽ làm rút ngắn thời gian prothrombin và gây ra những bất thường trong cơ chế đông máu ngoại sinh, dẫn đến tình trạng đông máu gây ra nhồi máu não.

Vì vậy, đối với những phụ nữ uống thuốc tránh thai trong thời gian dài, tốt nhất nên tái khám định kỳ 3 - 6 tháng/lần để kiểm tra chức năng gan, thận… kiểm tra tình trạng chuyển hóa, chức năng sinh hóa và đông máu.

2. Thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, không lành mạnh

Đồ ăn nhanh là món khoái khẩu của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, loại thực phẩm này có lượng dầu và muối khá cao để tạo hương vị cho món ăn. Nếu ăn trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh quá trình tích tụ mỡ trên thành mạch máu, lâu ngày sẽ gây tắc nghẽn mạch máu và gây nhồi máu não.

Các dấu hiệu của bệnh nhồi máu não, mọi người đừng bỏ qua nhé!

Lưỡi cứng

Nhìn chung, khi lượng máu cung cấp cho não không đủ, các dây thần kinh chức năng của cơ thể con người sẽ bị ảnh hưởng. Các triệu chứng thường gặp là đột ngột không nói được hoặc nói ngọng, thậm chí cứng lưỡi, khó nói nhưng thời gian kéo dài ngắn, không hơn một ngày.

Lúc này không được thả lỏng cảnh giác, phải kiểm tra CT não ngay.

Chảy nước dãi

Khi ngủ mà kèm theo hiện tượng chảy nước dãi một bên cũng có thể là dấu hiệu báo trước cho sự khởi phát của nhồi máu não. Đó là do mạch máu não bị tắc nghẽn và các dây thần kinh bị chèn ép khiến khuôn mặt bị méo miệng và mắt bị vẹo gây chảy nước dãi một bên.

Ngáp thường xuyên

Khi mạch máu não bị tắc nghẽn sẽ dẫn đến việc cung cấp máu và oxy lên não không đủ, làm cho hiệu suất ngáp tăng lên. Trên lâm sàng, khoảng 80% bệnh nhân nhồi máu não sẽ có hiện tượng này từ 5 đến 10 ngày trước khi phát bệnh!

3

Làm thế nào để ngăn ngừa nhồi máu não?

Học cách ăn

Thường ăn nhiều thực phẩm có thể ngăn ngừa nhồi máu não như rau và hoa quả tươi (Cần tây, củ cải, chuối, kiwi, óc chó, nấm, nấm trắng, nấm đông cô...) Rau và hoa quả rất giàu vitamin C, E và B. Những loại vitamin này có thể nâng cao khả năng chống oxy hóa của cơ thể và bảo vệ mạch máu khỏi bị tổn thương do oxy hóa.

Ngoài ra, vitamin C và lysine giúp đẩy lùi tình trạng xơ cứng động mạch. Niacin có thể làm tăng lipoprotein mật độ cao của cơ thể và loại bỏ cholesterol.

Học cách thoát khỏi cám dỗ

Đó là bỏ thuốc lá, rượu bia, chất kích thích. Vì hút thuốc lá làm tổn thương mạch máu, khó phục hồi. Đồng thời, làm tổn thương nội mạc mạch máu, thúc đẩy các mảng xơ vữa tích tụ tại đây, tăng hình thành mảng xơ vữa, thúc đẩy quá trình xơ vữa gây tắc nghẽn mạch máu trầm trọng.

Theo báo cáo, nguy cơ đột quỵ ở người hút thuốc cao gấp 2-3,5 lần người không hút. Nếu đồng thời hút thuốc và cao huyết áp thì nguy cơ đột quỵ sẽ tăng gần 20 lần.

Uống rượu bia cũng có thể làm tổn thương mạch máu ở một mức độ nhất định, làm tăng tuần hoàn máu, tăng nhịp tim, tăng huyết áp, dễ gây xuất huyết não. Vì vậy, tốt nhất bạn nên bỏ thuốc lá và uống rượu để tránh chuốc thêm tác hại cho bản thân.

Học cách ngủ

Thời gian nghỉ ngơi vào ban đêm cũng là thời gian não bộ phục hồi, tuy nhiên thức quá khuya sẽ khiến não bộ không được nghỉ ngơi đầy đủ và khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng.

Lúc này, cơ thể sẽ tiếp tục tiết ra các hormone như adrenaline, khiến mạch máu co bóp bất thường, dễ dẫn đến tăng huyết áp. Đối với những người mắc bệnh tim mạch sẽ đẩy nhanh quá trình hình thành huyết khối và dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp, nhồi máu não. Do đó, hãy cố gắng tránh thức khuya vào các ngày trong tuần, không đi ngủ muộn, tốt nhất là nên đi ngủ đúng giờ.

Như vậy, bất cứ ai cũng có nguy cơ bị thiếu máu não, kể cả người trẻ. Để phòng ngừa bệnh thiếu máu não, mọi người nên chủ động phòng ngừa bằng cách cải thiện lối sống, chế độ ăn uống và luyện tập thể thao khoa học, lành mạnh. Ngoài ra, cần thăm khám sức khỏe tim mạch nói chung và sức khỏe cơ thể chung thường xuyên để sàng lọc, ngăn ngừa sớm nguy cơ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link