BS chỉ ra 5 thực phẩm тrị đaυ lưng hiệu quả hơn cả тнυốc, chăm ăn để trẻ khỏe và ngừa lão нóa

( PHUNUTODAY ) - Để mau chóng thoát khỏi đau lưng, ngoài việc thăm khám để tìm ra ra nguyên nhân, bạn nên bổ sung một số thực phẩm bổ dưỡng, giúp chống viêm, giảm đau.

Đau lưng là một trong những tình trạng bệnh lý phổ biến, có thể gặp ở bất cứ độ tuổi hay giới tình nào. Nó có thể xảy ra sau chấn thương, khi lao động quá sức, khi mang vật nặng hoặc ngồi sai tư thế. Những cơn đau lưng còn xuất hiện ở người mắc bệnh xương khớp.

Nếu không khắc phục sớm, cơn đau lưng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

Branko Prpa - bác sĩ phẫu thuật cột sống tại Wisconsin (Mỹ) cho biết, ngoài việc điều trị bằng thuốc, chúng ta có thể bổ sung một số thực phẩm có công dụng giảm đau, tăng cường chữa lành xương khớp.

Cà rốt

5-thuc-pham-giup-tri-dau-lung-01

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene và alpha-carotene. Sau khi đi vào cơ thể, chúng sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Nó giúp cải thiện thị lực, tăng cường hệ miễn dịch và duy trì sự khỏe mạnh của các tế bào. Ngoài ra, luteolin (một chất phytochemical flavonoid) trong cà rốt còn có tác dụng chống oxy hóa.

Cà rốt là một trong những loại củ sẫm màu chứa nhiều chất dinh dưỡng, hoạt chất giúp giảm viêm, giảm sưng như vitamin A, carotenoid. Ăn hoặc uống nước ép cà rột là biện pháp giúp ngăn chặn và làm dịu cơn đau lưng. Ngoài ra, cà rốt có chứa nhiều chất xơ, ít calo và đường, phù hợp với những người đang giảm cân.

Khoai lang

5-thuc-pham-giup-tri-dau-lung-02

Khoai lang là món ăn rẻ tiền mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin, niacin và carotenoid giúp hỗ trợ phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính. Ăn khoai lang cũng giúp bổ sung anthocyanin - một chất ức chế sự phát triển của các khối u ở dạ dày, ruột kết, vú.

Khoai lang còn chứa hàm lượng choline cao giúp làm giảm phản ứng viêm của cơ thể, từ đó đẩy lùi các cơn đau lưng. Bạn có thể ăn khoai lang vào buổi sáng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Lưu ý, không nên ăn khoai lang vào buổi tối, không ăn khi đói bụng và không ăn cả vỏ để tránh những tác dụng không mong muốn.

Đậu đen

5-thuc-pham-giup-tri-dau-lung-03

Đậu đen là loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Nông nghiệp và Hóa thực phẩm Mỹ (JAFC), đậu đen có chứa hàm lượng các chất chống oxy hóa cao gấp 10 lần các trái cây như cam, nho, dâu tây... Ăn chè đậu đen, uống nước đậu đen vào mùa hè giúp cơ thể giải nhiệt hiệu quả.

Ngoài ra, đậu đen còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, omega-3 có khả năng giải độc, chống viêm nên có tác dụng ngăn ngừa đau nhức rất tốt.

Bạn có thể kết hợp đậu đen với một số thực phẩm khác như gạo nâu, gạo lứt... để tạo ra nguồn protein chất lượng cao cho cơ thể, tốt cho quá trình giảm cân.

Các loại cá béo

5-thuc-pham-giup-tri-dau-lung-04

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cà mòi, cá ngừa... đều có hàm lượng axit béo omega-3 cao giúp hỗ trợ hoạt động của não và các cơ quan khác. Ngoài ra, omega-3 còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, các bệnh liên quan đến cholesterol trong máu cao.

Không những thế, các loại cá béo còn giúp giảm viêm, cải thiện lưu thông máu, từ đó mang lại hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị đau lưng.

Bạn có thể bổ sung các món ăn làm từ cá béo ít nhất 2 bữa/tuần, mỗi bữa khoảng 140gr để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Mặc dù cá béo rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều và tránh chế biến bằng hình thức chiên rán ngập dầu.

Hạt óc chó

5-thuc-pham-giup-tri-dau-lung-05

Hạt óc chó chứa omega-3, omega-6, vitamin, photpho... giúp bảo vệ tim mạch, hỗ trợ giảm đau lưng.

Mỗi ngày ăn 7 hạt óc chó là đủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ăn quá nhiều hạt óc chó có thể gây ra tác dụng phụ. Những người có triệu chứng khó tiêu không nên ăn loại hạt này vào buổi tối vì đễ bị đầy bụng, khó chịu. Khi ăn, hãy nhai kỹ đề cảm nhận hương vị của hạt óc chó và giúp dạ dày hấp thụ tốt hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link