3 sai lầm khi đun nước sôi âm thầm gây hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Đun sôi nước tưởng là việc đơn giản nhưng nếu làm không đúng cách lại có thể gây hại cho sức khỏe.

Nước đun sôi để nguội là loại nước tốt nhất mà chúng ta có thể dùng hàng ngày. Trong nước đun sôi không hề có đường, các chất phụ gia hay hương liệu, chất tạo màu nên không gây ra tác dụng phụ cho cơ thể. Mỗi ngày chúng ta cần uống 1,5-2 lít nước cho mọi hoạt động sống của tế bào.

Đun sôi nước để uống là việc mà chúng ta vẫn làm hàng ngày. Đây là việc làm đơn giản nhưng không phải ai cũng biết một số điều cần tránh trong khi đun nước. Mắc phải những sai lầm này, nước uống sẽ bị giảm chất lượng, không tốt cho cơ thể.

Nước chưa chín

Đun "chín" nước là điều hết sức quan tọng. Khi nước đạt đến nhiệt độ 100 độ C thì tác dụng diệt khuẩn mới được phát huy. Nếu ấm nước chỉ mới bắt đầu sôi và nổi bong bong li ti và phát ra tiếng sôi nhẹ mà bạn đã tắt bếp thì không được.

Thực tế, âm thanh này là tiếng bọt khí vỡ ra khi đun nước. Nước mới chỉ đạt đến khoảng 50 độ C nên khó tiêu diệt các mầm bệnh. Bạn cần phải chờ cho nước sôi hẳn, các bọt khí lớn nổi lên thì mới tắt bếp.

4-sai-lam-khi-dun-soi-nuoc-02

Đun nước máy buổi sáng

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng bạn không nên dùng nước máy chảy từ vòi vào buổi sáng sớm để đun nước uống.

Sau một đêm, thành phần trong nước có thể phản ứng với đừng ống và vòi nước bằng kim loại, sinh ra các chất độc hại, vi khuẩn không tốt cho sức khỏe.

Khi đun nước vào buổi sáng, bạn nên xả nước máy khoảng 5 phút rồi mới lấy nước để đun nấu. Lượng nước xả đi có thể tận dụng để tưới cây, xả toilet...

3-sai-lam-khi-dun-soi-nuoc-01

Tăt bếp ngay khi nước sôi

Hiện nay, nguồn nước từ các nhà máy nước đã được xử lý khử trùng bằng clo. Dù ở mức cho phép nhưng sự tương tác của clo và các chất hữu cơ trong nước có thể sinh ra một số chất độc hại. Nạp quá nhiều clo vào cơ thể có thể gây hại cho gan thận.

Do vậy, khi nước đã sôi, bạn nên mở nắp ấm và tiếp tục đun thêm 2 phút nữa. Cách này sẽ giúp chất độc bay hơi ra ngoài.

Lưu ý, bạn không nên đun nước quá lâu. Đun càng lâu các chất có hại càng không thể bay hơi mà bị cô đặc lại do nước bốc hơi. Điều này không tốt cho sức khỏe của người sử dụng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link