Người đàn ông 56t mất mạng vì nhồi máu não: Thủ phạm là do 2 món ăn người Việt rất thích ăn mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - 2 món ăn này được người Việt yêu thích, rất phổ biến trong mâm cơm hàng ngày. Tuy nhiên, lại là nguyên nhân gây ra bệnh nhồi máu não nguy hiểm.

Nhồi máu não là căn bệnh ngày càng nhiều người mắc phải. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh này, một trong số đó phải kể đến thói quen sinh hoạt và ăn uống.

Như câu chuyện của người đàn ông dưới đây!

Ông Từ năm nay 56 tuổi, sống tại Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây. Con trai ông là trưởng phòng kinh doanh trong một công ty, thu nhập rất khá, mỗi khi có thời gian ông đều đến thăm con trai của mình, còn con gái ông cũng vừa trúng tuyển vào đại học. Ông Từ đã sắp về hưu rồi, về cơ bản không có gánh nặng nào để ông phải lo toan cả.

Cách đây không lâu, lúc ông Từ đang tất bật chuẩn bị cho hôn lễ của con trai thì xảy ra một chuyện không ai ngờ được, ông Từ đột ngột qua đời vì một cơn nhồi máu não. Tại sao lại như vậy?

Vào ngày xảy ra chuyện đau buồn đó, ông Từ cùng con trai đến nhà hàng tiệc cưới để đặt bàn, sau đó con trai bảo muốn mua cho ông một bộ đồ mới để dự hôn lễ, nên hai bố con đã đến khu mua sắm. Khi đang dạo quanh khu mua sắm, ông Từ bỗng cảm thấy bị chóng mặt, con trai vội đỡ ông Từ ngồi xuống ghế bên cạnh nghỉ ngơi rồi cậu ra ngoài mua một chai nước. Con trai vừa quay lại đã thấy đám đông vây quanh ông Từ. Con trai vô cùng bàng hoàng khi thấy ông nằm sõng soài dưới đất, sắc mặt ông xanh xao, tình trạng không ổn, thấy thế con trai khẩn trương cõng ông đến bệnh viện.

2

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện ông Từ bị nhồi máu não cấp tính và tắc nghẽn mạch máu não nghiêm trọng. Sau 4-5 giờ đồng hồ cấp cứu, ông Từ đã không qua khỏi, cái chết của ông khiến con trai vô cùng đau khổ. Sau khi tìm hiểu về cuộc sống và thói quen thường ngày của ông Từ, bác sĩ phát hiện nguyên nhân khiến mạch máu tắc nghẽn là do ông Từ đã ăn hai loại thức ăn sau trong một thời gian dài.

Sau khi tìm hiểu, bác sĩ kết luận, nguyên nhân gây ra bệnh có thể do ông thường xuyên ăn 2 món này mỗi ngày:

Cải chua (dưa muối)

Ông Từ rất thích ăn cải chua, mỗi bữa sáng khi ăn cháo ông nhất định phải ăn kèm với cải chua, nếu thiếu món này, ông sẽ nuốt không trôi. Đối với người trung niên và người cao tuổi, nếu ăn nhiều cải chua trong một thời gian dài, không chỉ làm tăng huyết áp mà còn làm tổn thương thành mạch máu bên trong, gây sưng tấy các cơ trơn của mạch máu, đẩy nhanh quá trình hình thành các mảng xơ vữa, gây tắc nghẽn mạch máu.

3

Bánh quẩy

Ông Từ rất thích xuống cửa hàng dưới nhà mua bánh quẩy để ăn. Bánh quẩy tuy rất giòn và ngon, nhưng vì được chiên ngập dầu ở nhiệt độ cao nên bánh quẩy chứa hàm lượng chất béo rất cao.

Dầu đã được chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ làm tăng axit béo bão hòa, hấp thụ quá nhiều axit béo này sẽ làm tăng hàm lượng liptein cholesterol tỉ trọng thấp trong máu, tăng sức nặng cho mạch máu, đẩy nhanh quá trình hình thành cục máu đông, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu.

4

Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện 2 điều để ổn định mỡ máu và đẩy lùi nhồi máu não

  • Uống nhiều nước

Đối với bệnh nhân mỡ máu cao, ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống, bạn còn nên uống nhiều nước hơn. Uống nước có thể làm loãng máu và giảm độ nhớt của máu. Ngoài ra, bạn nên bổ sung một số chất dinh dưỡng cho mạch máu.

Ethylene glycol trong cholesterol có thể giúp làm mềm mạch máu, phân hủy và nhũ hóa một số chất béo, đào thải chất chuyển hóa tích tụ trên thành mạch máu ra ngoài cơ thể, giúp duy trì trạng thái toàn vẹn của thành mạch máu, tăng độ đàn hồi của mạch máu, giảm tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não.

  • Chăm tập thể dục

Đối với người trung niên và người cao tuổi, ngày thường bạn nên chú ý tăng cường vận động, không những có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, mà còn nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Bạn có thể tập những bài tập như: tập Thái Cực quyền, chạy bộ, yoga… Nên kiên trì tập mỗi ngày nửa tiếng, mỗi tuần 3-5 lần, chỉ cần bạn kiên trì tập lâu dài sẽ có kết quả tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link