6 loại rau quả không chua nhưng vẫn giàu vitamin C: Có loại nhiều gấp 6 lần chanh

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ có cam, chanh mới chứa nhiều vitamin C, rất nhiều loại trái cây, rau củ khác có thể cung cấp lượng vitamin C dồi dào.

Vitamin C là một trong 13 loại vitamin thiết yếu đối với cơ thể con người. Nó tham gia vào các quá trình như tổng hợp collagen, tăng cường sức khỏe của xương, cơ bắp, mạch máu, tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, ngừa cháy nắng, làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân...

Nói đến vitamin C, người ta thường nghĩ đến các loại trái cây thuộc họ cam, chanh. Tuy nhiên, cam, chanh không phải thực phẩm chứa nhiều vitamin C nhất mà chúng ta có thể tìm thấy trong tự nhiên. 100 gram chanh cung cấp khoảng 29,1mg vitamin C, 100 gram cam chứa 53,2mg vitamin C... Trên thực tế, có rất nhiều loại trái cây, rau củ có hàm lượng vitamin C cao hơn thế.

Mướp đắng: Lượng vitamin C cao gấp 6 lần chanh

loai-rau-qua-chua-nhieu-vitamin-c-01

Trong Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sáng mắt, nhuận tràng... 100 gram mướp đắng xanh có thể cung cấp 188mg vitamin C (cao gấp 6 lần chanh). Khi mướp đắng chín, hàm lượng vitamin C sẽ giảm đi một nửa. Khi dùng mướp đắng để chế biến các món ăn chín (nấu chín bằng nhiệt), lượng vitamin C mất đi khoảng 40%, tức là còn khoảng 56mg vitamin C/100 gram.

Ổi

loai-rau-qua-chua-nhieu-vitamin-c-02

Ổi là một loại trái cây có hàm lượng vitamin C rất cao, cao hơn cả cam chanh. Lượng vitamin C trong ổi có thể cao gấp 4 lần so với quả cam. Ổi có vị ngọt thanh, là món ăn phù hợp với nhiều người.

Bạn có thể ăn ổi trực tiếp, ép ổi thành nước, làm sinh tố, dùng để pha trà, làm gỏi đều rất ngon.

Cải xoăn

loai-rau-qua-chua-nhieu-vitamin-c-03

Cải xoăn là loại rau có hàm lượng vitamin C dồi dào. 100 gram cải xoăn có thể cung cấp 63mg vitamin C, nghĩa là gấp 2 lần lượng vitamin C trong 100 gram chanh. Một chén cải xoăn (khoảng 67 gram) có thể cung cấp lượng vitamin C tương đương 134% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày.

Ngoài ra, cải xoăn còn chứa nhiều chất chống oxy hóa khác như beta-carotene, flavonoid giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, làm chậm lão hóa, ngừa bệnh tật.

Cải xoăn còn cung cấp nhiều chất thiết yếu như chất xơ, kali, mangan, canxi...

Ớt xanh

loai-rau-qua-chua-nhieu-vitamin-c-04

Ớt xanh có hàm lượng vitamin C dồi dào, 100 gram ớt xanh có thể chứa 62mg vitamin C.

Vitamin C sẽ giúp duy trì hoạt động của mạch máu, các cơ quan nội tạng và xương. Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn ớt xanh đúng cách sẽ làm giảm tỷ lệ mắc bệnh hoại huyết, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Ớt xanh cũng tốt cho sức khỏe của người mắc bệnh tim mạch vì ít chất béo bão hòa, cholesterol và natri.

Bông cải trắng

loai-rau-qua-chua-nhieu-vitamin-c-05

Bông cải trắng giàu dinh dưỡng, có tác dụng hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ bị đột quỵ, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Bông cải trắng có hàm lượng chất chống oxy hóa và các chất chống viêm cao, trong đó có cả vitamin C. 100 gram bông cải trắng có thể cung cấp 61mg vitamin C.

Cải ngồng

loai-rau-qua-chua-nhieu-vitamin-c-06

Cải ngồng là phần ngọn của cây cải, có hoa màu vàng, mọc thẳng đứng, có vị đắng nhẹ. 100 gram cải ngồng có thể cung cấp 65mg vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn các gốc tự do, tránh nhiễm trùng.

Cải ngồng cũng chứa nhiều vitamin A giúp củng cố sức khỏe đường hô hấp, làm sáng mắt, phòng ngừa ho, viêm họng, đau dạ dày.

Thành phần carotenoid trong cải ngồng có thể giúp làm chậm tốc độ phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link