Người xưa có câu: 'Sáng chớ mua thịt lợn, muộn chớ mua đậu phụ', nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Từ xa xưa, các bà các mẹ đã truyền tai nhau câu nói liên quan tới thời điểm mua thực phẩm, trong đó có đậu phụ và thịt lợn.

Trước hết chúng ta hãy xem câu đầu tiên: "Sáng chớ mua thịt lợn", có nghĩa là buổi sáng không nên mua thịt lợn. Rất nhiều người sẽ tò mò, chẳng phải mua thịt lợn vào buổi sáng sẽ tươi hơn sao? Thông thường khi đi mua rau hay thịt, chúng ta thường đi càng sớm càng tốt vì nghĩ rằng buổi sáng thực phẩm người bán hàng mang đến sẽ tươi hơn.

Nhưng những người thuộc thế hệ trước lại không nghĩ như vậy, bởi họ cho rằng những người bán thịt lợn sẽ cố gắng bán lại số thịt “ế” từ hôm trước vào sáng sớm ngày hôm sau. Nếu nhiệt độ thấp vào mùa đông cũng như bảo quản đúng cách thì không sao, nhưng nếu nhiệt độ tương đối cao như mùa hè thì thịt lợn bán lại vào ngày hôm sau sẽ không tươi thậm chí là hư. Nếu chúng ta mua phải thịt lợn như vậy thì dù có xử lý thế nào cũng không có được hương vị tốt, ảnh hưởng tới sức khỏe.

download (5)

Vì vậy, những người thuộc thế hệ cũ sẽ nói "không mua thịt lợn vào buổi sáng sớm”.

Còn bây giờ, có tủ lạnh, nếu hôm trước bán không hết, tiểu thương cho vào tủ lạnh, hôm sau bán. Tuy cách này thịt lợn không bị biến chất nhưng thịt lợn sau khi cấp đông sẽ có hương vị không được thươm ngon và dinh dưỡng sẽ giảm đi rất nhiều.

Vì vậy, câu nói “không mua thịt lợn vào sáng sớm” của người xưa vẫn có phần đúng. Khi đi mua thịt lợn, chúng ta cũng phải học cách phân biệt xem đó có phải là thịt lợn lấy ra khỏi tủ lạnh hôm trước hay không. Sau khi thịt lợn cho vào tủ lạnh, sờ vào sẽ thấy lạnh hơn, ẩm hơn, nhìn không giống thịt lợn tươi, màu sắc sẽ trắng hơn.

Câu thứ hai: "Muộn chớ mua đậu phụ", ý nói là về chiều tối không mua đậu phụ, tại sao lại như vậy?

Với đậu phụ nhìn cứ tưởng dễ mua nhưng thực ra không phải vậy. Đậu phụ thường được làm vào buổi sáng, sau đó người bán bày ra để chào khách.

Đậu phụ đặc biệt dễ bị hư và chua, đặc biệt là khi thời tiết nóng, đậu phụ mới làm buổi sáng có thể đến 3, 4 giờ chiều sẽ bị chua. Mua loại đậu phụ như vậy về nhà không ngon nên có câu nói: “Muộn chớ mua đậu phụ".

Đậu phụ hay các chế phẩm từ đậu có chứa lượng nước lớn cùng protein và dưỡng chất khác. Tuy nhiên, đó cũng là môi trường lý tưởng cho vi sinh vật sinh sôi phát triển. Khi để lâu, thực phẩm này có thể sinh ra vi khuẩn clostridium botulium không tốt cho sức khỏe.

Cách chọn mua thịt lợn tươi, ngon

- Khi mua chị em cần quan sát bên ngoài của thịt lợn. Thịt lợn còn tươi là thịt có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se còn mỡ có màu trắng sáng. Thịt ôi sẽ có màu nhợt nhạt, khi sờ vào bề mặt thịt thì thấy có nhớt, mỡ tối màu.

- Nếu cầm miếng thịt ngửi mà thấy có mùi tanh, hôi thì miếng thịt đã ôi không nên mua. Còn nếu thịt có mùi thơm đặc trưng của thịt lợn thì thịt đó còn tươi.

- Ngoài ra, chị em cần tránh mua thịt đã có màu xanh nhạt, thâm đen, thịt có những hạt trắng lấm tấm có thể là thịt lợn gạo.

Cách chọn mua đậu phụ ngon

- Đậu phụ ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng, nhìn bên ngoài thấy màu trắng ngà. Nếu như miếng đậu phụ có màu ngả vàng hơn thì cẩn thận có nhiều thạch cao.

- Khi mua nên dùng tay ấn nhẹ mà thấy mềm thì nên chọn, còn nếu ấn vào mà cứng, cầm lên nặng thì có thể đã bị hỏng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link