6 loại thực phẩm giúp giảm tình trạng căng cơ khi phải hoạt động nhiều

( PHUNUTODAY ) - Những người tập thể dục và người lao động với cường độ cao sẽ hay gặp phải tình trạng bị căng cơ gây đau nhức và ảnh hưởng đến sinh hoạt cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là 6 loại thực phẩm giúp giảm tình trạng căng cơ hiệu quả, bạn không nên bỏ qua.

1. Trứng

Một trong những loại thực phẩm giúp làm giảm căng cơ hiệu quả không thể không kể đến đó là trứng, vì chúng rất giàu protein và các chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể, trong đó, protein là một thành phần quan trọng để phát triển cơ bắp. Chính vì vậy, nếu bạn ăn trứng sau khi tập luyện hay làm việc nặng nhọc xong thì không những giúp bạn làm giảm căng cơ mà còn giúp tăng cường cơ bắp.

Ngoài ra, trứng là một loại thực phẩm không chứa quá nhiều chất béo và carbohydrate. Nên những người tập luyện để giảm cân hay tập thể hình thì việc ăn trứng sẽ giúp giảm mỡ và tăng cường các khối cơ. Tuy nhiên, trứng lại giàu cholesterol, vì thế, bạn chỉ nên ăn chúng ở mức độ vừa phải. Trong trường hợp muốn ăn nhiều trứng hơn, bạn chỉ nên ăn phần lòng trắng để giảm thiểu tác động xấu đến cơ thể. 

thum-1200x676-13

2. Cacao

Cacao là một loại thức uống được rất nhiều người yêu thích vì chúng rất giàu các chất chống oxy hóa. Đây là những chất có khả năng thúc đẩy sản xuất nitrous oxide - một hợp chất giúp giãn nở thành mạch máu và làm giảm nhức mỏi cơ hiệu quả.

Không những vậy, trong cacao cũng có hàm lượng magie và vitamin B rất cao, vì vậy, việc thưởng thức một cốc cacao nóng sau khi luyện tập có thể giúp bạn giảm stress và phục hồi cơ thể rất tốt, đồng thời giúp cân bằng điện giải, bù nước và khoáng chất tốt. Nếu không uống cacao, bạn cũng có thể tiêu thụ các loại thực phẩm các có chứa cacao như một thanh socola ít đường chẳng hạn.

maxresdefault

3. Cà phê

Cũng giống như cacao, bạn cũng có thể sử dụng cà phê để giảm tình trạng căng cơ hiệu quả. Trong cà phê có chứa thành phần chủ yếu là caffeine- một chất có tác dụng giảm đau rất tốt. Nếu như bạn biết sử dụng ở một lượng vừa phải, thì việc uống cà phê có thể giúp bạn giảm bớt cơn đau do căng cơ gây ra.

Hơn nữa, cà phê còn là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều các chất chống oxy hóa, tốt cho tim mạch. Sau khi tập luyện, uống một cốc cà phê vừa có thể làm giảm đau, vừa giúp bạn tỉnh táo, bền sức hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý chỉ nên sử dụng cà phê ở mức độ vừa phải, hạn chế uống các loại cà phê quá ngọt vì có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng buổi tập.

intro-1594766282-1600504778592231123885

4. Rau chân vịt

Sau khi luyện tập, ăn một đĩa salad rau chân vịt sẽ là một lựa chọn vô cùng tuyệt vời. Bởi rau chân vịt là một loại thực phẩm giúp làm giảm căng cơ rất hiệu quả. Việc làm này sẽ giúp bạn hạn chế được những cơn đau do tình trạng căng cơ đem lại. Nhờ vào khả năng chống oxy hóa, chúng có tác dụng phục hồi cơ bắp rất tốt.

Bên cạnh đó, rau chân vịt cũng rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, nên nếu có thể, hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày giúp cung cấp năng lượng tức thời cho hoạt động hàng ngày của cơ thể. Ngoài ra, loại rau này còn chứa thành phần magie giúp duy trì chức năng cơ bắp và thần kinh. Đặc biệt, với những người ăn kiêng đây sẽ là một trong những thực phẩm tuyệt vời cho việc giảm cân. Nếu không thích ăn salad bạn có thể chế biến thành nước ép, hay các món canh từ loại rau này.

T3_saladraubina_DMX

5. Cá béo

Nguyên tắc quan trọng nhất để giảm căng cơ đó lag bổ sung protein. Trong khi đó, các loại cá béo lại là những thực phẩm chứa hàm lượng protein cao tốt cho quá trình phục hồi cơ bắp. Trong cá béo có chứa nhiều các thành phần protein và omega-3. Protein tham gia vào quá trình xây dựng cơ bắp, còn omega-3 đóng vài trò tích cực trong việc chống viêm và tăng cường phát triển cơ bắp. Vì vậy, sau khi luyện tập, bạn có thể ăn các món từ các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu,… để phục hồi cơ bắp nhanh nhất.

ca-hoi

6. Lựu

Lựu hay nước ép lựu rất giàu polyphenol - một hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa, làm giảm stress cho cơ bắp, có tác dụng chống viêm hiệu quả, từ đó thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp. Sau khi tập luyện, nên ăn lựu hoặc uống nước ép từ lựu. Loại thực phẩm này không những giúp bù nước mà còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

muon-dep-da-hay-uong-ngay-nuoc-ep-luu-hang-ngay-201909120945559434
Theo:  xevathethao.vn copy link