Mùa đông nên chỉnh tủ lạnh bao nhiêu độ để tiết kiệm điện: Nhiều người làm sai mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa đông, bạn nên điều chỉnh lại nhiệt độ của tủ lạnh để bảo quản thực phẩm được tốt lại giúp tiết kiệm điện.

Khi sử dụng tủ lạnh, bạn không nên để cùng mức nhiệt độ quanh năm. Nhiệt độ của tủ cũng cần được điều chỉnh theo mùa. Ví dụ như khi vào mùa đông, bạn có thể chỉnh lại nhiệt độ cho phù hợp với thời tiết, giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn và tiết kiệm điện.

Thông thường, nhiệt độ của tủ lạnh càng cao thì càng tiết kiệm điện năng. Nhiệt độ giữa ngăn mát của tủ lạnh và ngăn đá sẽ có sự khác nhau.

Tùy theo loại tủ mà nút điều chỉnh công suất dàn lạnh (Temp. Control) sẽ có sự khác biệt. Có loại tủ chỉnh theo số trong đó một số loại có thể từ chỉnh từ số 1 đến số 4 hoặc 5, cũng có loại chỉnh từ số 1 đến số 7. Bên cạnh đó, có những loại tủ hiện đại sẽ có bảng điều khiển điện tử và hiển thị mức nhiệt độ cụ thể. 

Một bảng điều khiển nhiệt độ của tủ lạnh.

Một bảng điều khiển nhiệt độ của tủ lạnh.

Dạng bảng điều khiển hiển thị nhiệt độ.

Dạng bảng điều khiển hiển thị nhiệt độ.

Ngoài ra, một số loại tủ lạnh còn có thể có một nút điều chỉnh quạt gió nằm ở ngăn đá. Nút này có tác dụng phân chia luồng gió xuống mỗi ngăn bên trong tủ.

Ví dụ, nếu ngăn mát để nhiều thực phẩm còn ngăn đá có ít đồ thì bạn có thể điều chỉnh nút gió về mức Min để hơi lạnh phân phối xuống ngăn mát nhiều hơn. Ngược lại, nếu cần bảo quản nhiều đồ trong ngăn đá, bạn nên gạt nút điều chỉnh này sang mức Max để hơi lạnh ưu tiên đưa lên ngăn đá.

Nút điều chỉnh quạt gió trong tủ lạnh.

Nút điều chỉnh quạt gió trong tủ lạnh.

Ngăn mát tủ lạnh bảo quản thực phẩm ở mức 0-4 độ C là phù hợp. Bình thường, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ ngăn mát ở mức trung bình là số 4. Nếu khối lượng đồ ăn trong ngăn mát hơi nhiều, bạn có thể giảm nhiệt độ của ngăn mát hoặc tăng cường quạt gió về ngăn mát để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn.

Ở ngăn đông tủ lạnh, nơi thường dùng để bảo quản thực phẩm tươi sống trong thời gian dài, nhiệt độ cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp. Nhiệt độ thích hợp ở ngăn đông được khuyến cáo là - 18 độ C. Ở mức nhiệt này, vi khuẩn và các loại nấm mốc không thể phát triển được. Nếu tủ lạnh không quá nhiều đồ ăn, bạn có thể tăng nhiệt độ ngăn đông lên - 16 độ C để tiết kiệm điện năng.

Một số cách khử mùi hôi của tủ lạnh

Sử dụng baking soda

Hãy cho một tí baking soda và bát. Baking soda vừa có thể hút ẩm, vừa giúp loại bỏ mùi hôi trong tủ lạnh, giúp tủ luôn khô ráo, sạch sẽ.

Sử dụng chè khô hoặc vỏ quýt

Vỏ quýt có tinh dầu tự nhiên, tỏa ra mùi thơm dễ chịu. Bạn có thể tận dụng vỏ của loại trái cây này để khử mùi trong tủ lạnh. Vỏ cam, vỏ chanh cũng có tác dụng tương tự. Chỉ cần bỏ vỏ của các loại quả này vào một chiếc đĩa rồi để trong góc tủ. Chỉ sau vài ngày, mùi hôi khó chịu trong tủ sẽ biến mất.

Lá trà khô cũng giúp khử mùi hôi trong tủ lạnh hiệu quả. Lá trà sẽ hấp thụ bớt độ ẩm trong tủ cũng như các mùi khó chịu, giữ cho thực phẩm luôn khô ráo và không bị lẫn mùi vào nhau.

Sử dụng giấy

Bạn có thể bỏ một cuộn giấy vệ sinh mới vào các ngăn tủ lạnh. Giấy sẽ giúp hút bớt độ ẩm trong tủ. Tủ lạnh khô ráo sẽ ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi, hạn chế mùi hôi trong tủ.

Theo:  xevathethao.vn copy link