7 thực phẩm giúp giữ ấm cơ thể và tăng cường miễn dịch

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm mất nhiều thời gian chuyển hóa có thể giúp tăng nhiệt độ cơ thể, thích hợp ăn vào mùa đông. Ngoài việc giúp giữ ấm cơ thể, những thực phẩm này còn giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả.

Chuối

Chuối có chứa chất xơ, một số chất chống oxy hóa, vitamin C, kali, folate,… có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện lượng đường trong máu, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, sức khỏe tim mạch,…

Bên cạnh đó, chuối còn chứa nhiều vitamin B và magie, rất quan trọng để tuyến giáp và tuyến thượng thận hoạt động tốt. Những tuyến này có tác dụng giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Trà gừng

Gừng vốn là gia vị trong nấu ăn nhưng trong y học dân gian gừng cũng là vị thuốc dùng để trị ho, cảm cúm và một số bệnh khác.

Gừng cũng được biết đến là thực phẩm tốt cho sức khỏe tiêu hóa và có thể kích thích sinh nhiệt, giúp bạn cảm thấy ấm hơn.

Để pha trà gừng bạn chỉ cần rửa và gọt sạch vỏ gừng, thái lát thành miếng nhỏ và đem đun sôi với nước, ủ trong khoảng 10 phút rồi tắt bếp. Nếu thích bạn có thể cho thêm một thìa mật ong để tăng hương vị.

Yến mạch

Đây là một loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, thường được dùng vào bữa sáng. Yến mạch là nguồn cung cấp carbs, chất xơ dồi dào, protein, vitamin, khoáng chất, hợp chất thực vật chống oxy hóa quan trọng và cân bằng tốt của các axit amin thiết yếu.

Thường xuyên ăn yến mạch giúp bổ sung dồi dào nguồn dinh dưỡng cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe.

Vào những ngày trời lạnh, bạn nên pha một cốc bột yến mạch ấm để thưởng thức sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và đỡ lạnh hơn.

Khoai lang

Khoai lang và các loại rau củ cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Vì vậy sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn. Không chỉ vậy, khoai lang còn chứa một lượng lớn vitamin A, vitamin C và mangan là những chất có đặc tính chống ung thư và có thể thúc đẩy chức năng miễn dịch, sức khỏe đường ruột, chức năng não và sức khỏe của mắt.

Với khoai lang, bạn có thể luộc, nướng, nấu canh, làm bánh,…

Bí đỏ

Bí đỏ có thể dùng để nấu cháo, canh, súp,… giúp làm ấm cơ thể vào mùa đông. Đây là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, có nhiều chất dinh dưỡng như giàu vitamin và khoáng chất và tương đối ít calo.

Vitamin A có trong bí ngô ở dạng tiền chất vitamin A beta carotene và alpha carotene. Cơ thể bạn có thể biến những chất chống oxy hóa mạnh mẽ này thành vitamin A sau khi bạn tiêu thụ chúng. Vitamin này rất tốt cho mắt và sức khỏe tổng thể.

Các loại thảo mộc và gia vị

Một số gia vị hoặc thảo mộc thường được sử dụng trong mùa đông có tác dụng làm tăng nhiệt độ cơ thể như hạt tiêu, gừng, tỏi, húng quế, gừng,...

Trong các loại gia vị và thảo mộc này, gừng và tỏi còn có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus nên rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa một số bệnh hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm,...

Đậu đen

Đậu đen có chứa nhiều protein và chất xơ nên giúp bạn no lâu. Hơn nữa, đậu đen chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như magie, sắt, phốt pho, vitamin B6, folate,... Ăn đậu đen thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, quản lý lượng đường trong máu,...

Các bữa ăn giàu chất đạm sẽ sinh nhiệt tốt hơn so với các bữa ăn giàu chất béo, nên ăn những thực phẩm giàu đạm sẽ giúp cơ thể bạn ấm áp hơn.

Mọi người có thể nấu chè đỗ đen và ăn khi còn ấm nóng để giúp cơ thể dễ chịu hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link