Vắc-xin Covid-19 có thể "ra lò" vào tháng 9, chắc chắn hiệu quả 80%

( PHUNUTODAY ) - Giáo sư Sarah Gilbert - chuyên gia vắc-xin tại Đại học Oxford của Anh - cho biết, vắc-xin Covid-19 do đội ngũ của bà đang nghiên cứu có thể sẵn sàng sử dụng vào tháng 9 năm nay. Bà Gilbert cho biết bà “chắc chắn 80%” rằng vắc-xin sẽ hiệu quả.

Các chuyên gia cho biết vắc-xin thường mất vài năm để phát triển và với virus SARS-CoV-2, kịch bản tốt nhất được đưa ra là giới khoa học sẽ mất từ 12-18 tháng.

Đội ngũ của bà Gilbert tại Đại học Oxford là một trong hàng chục các nhóm nhà khoa học đã nghiên cứu vắc-xin trên khắp thế giới.

Theo The Times, nhóm của bà Gilbert đang có tiến độ nghiên cứu nhanh nhất ở Anh. Nhà khoa học này cho biết ước tính của bà “không chỉ là linh cảm, và mỗi tuần trôi qua các chuyên gia lại có thêm dữ liệu để nghiên cứu”.

1_wilc

Bà Gilbert cho hay các thử nghiệm trên người dự kiến sẽ bắt đầu vào 2 tuần tới.

Tuy nhiên, chuyên gia Anh cũng nhấn mạnh rằng việc vắc-xin có thể sẵn sàng để sử dụng vào tháng 9 tới chỉ xảy ra nếu “mọi thứ diễn biến một cách hoàn hảo”.

Thông tin bà đưa ra trong bối cảnh toàn cầu đã có hơn 1,7 triệu người mắc và hơn 100.000 người thiệt mạng vì đại dịch Covid-19, khốn khởi phát từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc cuối năm ngoái.

Các lệnh hạn chế đi lại để ngăn Covid-19 lây lan trên khắp thế giới đang khiến nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng. Việc sáng chế ra vắc-xin có thể góp phần kiểm soát dịch và đưa người dân về cuộc sống bình thường.

Các thuốc có sẵn có triển vọng

Hydroxychloroquine

Thuốc nhận được sự chú ý nhiều nhất trong thời gian gần đây là hydroxychloroquine. Đây là chất ức chế heme polymerase, hiện đang được dùng để trị nhiều bệnh khác nhau như: sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp. Khởi đầu từ một nghiên cứu trên dòng tế bào người, hydroxychloroquine cùng với remdesivir cho thấy hoạt tính kháng SARS-CoV-2 hiệu quả.

Dữ kiện ban đầu từ một nghiên cứu trên 24 bệnh nhân do nhóm của giáo sư Raoult cho thấy hydroxychloroquine giảm số bệnh nhân dương tính Covid-19 còn 25%, so với 90% bệnh nhân đối chứng.

Nhiều bệnh viện tại Pháp và Mỹ đang bắt đầu sử dụng thuốc này trị Covid-19, tuy nhiên cũng có nhiều tranh cãi vì mẫu nghiên cứu nhỏ, chưa đủ bằng chứng và sức thuyết phục để FDA chấp nhận.

Nhiều thử nghiệm lâm sàng khác tại Trung Quốc đang được tiến hành, so sánh tác dụng của hydroxychloroquine với lopinavir/ritonavir và umifenovir, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.

Remdesivir

Remdesivir là một chất ức chế nucleoside - thành phần vật liệu di truyền. Ban đầu remdesivir được phát triển để chống Ebola vì thuốc ức chế quá trình tổng hợp vật liệu di truyền của virus. Trên mô hình động vật, remdesivir ức chế virus corona trong hội chứng hô hấp cấp trung đông (MERS).

Một số thử nghiệm trên tế bào và báo cáo ca lâm sàng cho thấy kết quả chống Covid-19 rất đáng khích lệ của remdesivir. Chính phủ và các công ty của Mỹ đã tài trợ cho hai nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3 của remdesivir; dự định sẽ hoàn thành vào tháng 5-2020.

Umefenovir

Umifenovir được chấp nhận ở Nga và Trung Quốc cho điều trị cúm mùa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn