7 cách bảo quản hành, tỏi để cả năm không mốc, không ọp, không nảy mầm

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số mẹo bảo quản hành tỏi để cả năm không bị mốc, không bị ọp.

Bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh

Việc bảo quản tỏi, hành trong tủ lạnh có thể được thực hiện một cách hiệu quả để giữ cho tỏi còn nguyên củ trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và công sức, có thể bóc tỏi, hành sẵn và đặt vào hũ hoặc lọ kín để cho vào ngăn mát của tủ lạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể băm tỏi sẵn, sau đó chia nhỏ thành từng phần và đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Phương pháp này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn giữ được hương vị và chất lượng của tỏi trong thời gian dài.

Bảo quản hành bằng túi lưới, túi giấy hoặc rổ

Phải đảm bảo độ thông hơi để giữ cho hành luôn được thông thoáng, khô ráo. Không dùng túi nhựa hoặc hộp kín để bảo quản hành vì chúng sẽ ngăn sự lưu thông không khí, khiến hành nhanh bị thối, mốc.

Đặt rổ hoặc túi đựng hành ở nơi khô mát và thoáng khí trong phòng bếp. Tuyệt đối không nên để hành ở những nơi có nhiệt độ quá thấp (dưới 10 độ) hoặc nhiệt độ quá cao. Chú ý, cần kiểm tra túi hành thường xuyên, bỏ đi những củ có dấu hiệu bị thối, mềm hoặc thay đổi màu sắc để tránh nấm mốc lây sang những củ khác trong túi

Hành không phải là loại thực phẩm khó bảo quản. Đối với những củ hành còn nguyên, bạn không cần giữ lạnh hoặc để đông mà chỉ cần để ở nơi khô mát và thoáng khí trong phòng bếp.

Có nhiều cách bảo quản hành tỏi

Có nhiều cách bảo quản hành tỏi

Dùng trà, muối và baking soda

Một cách bảo quản tỏi đơn giản và hiệu quả nữa là dùng hỗn hợp trà xanh, baking soda và muối. Hỗn hợp này có tác dụng hút các ion nước trong túi, giữ cho tỏi luôn được khô ráo. Ngoài ra, trà và muối còn có tác dụng diệt khuẩn, ngăn mùi để tỏi không bị mọc mầm, hư thối.

Đầu tiên, tỏi khi mới mua về bạn đem phơi nắng trong khoảng 1 tiếng hoặc để ở nơi khô ráo, thoáng mát trong 1 - 2 ngày để tỏi thoát hết hơi ẩm và lớp vỏ bên ngoài được khô ráo.

Tiếp đến, cho tỏi vào túi nilon. Sau đó, trộn 1 ít muối, baking soda và trà xanh để tạo thành hỗn hợp khoảng 40 - 50gr, dùng khăn giấy gói hỗn hợp lại rồi cho vào túi tỏi. Dùng tay hoặc sử dụng máy hút chân không đẩy hết không khí ra khỏi túi tỏi, sau đó buộc chặt túi miệng lại, để túi tỏi ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp.

Với phương pháp bảo quản này, bạn có thể giữ tỏi để được cả năm mà không bị hư hao hay mọc mầm.

Bảo quản tỏi trong tủ đông đúng cách

Tỏi khô sau khi bóc vỏ cần được băm nhuyễn và sau đó đặt vào túi kín. Tiếp theo, trải đều tỏi ra thành miếng mỏng và đặt vào ngăn đá đông lạnh trong khoảng 3 giờ. Sau đó, lấy tỏi ra và cắt thành hình vuông nhỏ. Chúng ta cũng có thể cho tỏi băm nhuyễn vào khay đựng đá, bọc kín rồi đặt vào ngăn đông.

Ngâm tỏi trong dầu

Bạn bóc vỏ từng tép tỏi và cho vào trong lọ thủy tinh hoặc hũ đựng thực phẩm. Sau đó, cho dầu vào ngập hết phần tỏi và đóng kín nắp rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh. Khi cần dùng, bạn chỉ cần dùng thìa để lấy tỏi ra.

Để lâu không lo hỏng

Để lâu không lo hỏng

Sử dụng baking soda và gừng

Chỉ cần chuẩn bị 2 thìa baking soda và 1 nhánh gừng. Đặt chúng vào một túi zip và ép hết không khí ra ngoài trước khi đóng chặt túi. Baking soda sẽ hút ẩm và gừng có tác dụng kháng khuẩn, giúp tỏi được bảo quản lâu hơn.

Để tăng hiệu quả của phương pháp này, hãy đặt túi tỏi ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp. Nhờ vào sự kết hợp của baking soda và gừng, bạn có thể giữ tỏi tươi và ngon lành trong thời gian dài hơn mà không lo sợ bị hỏng.

Sấy khô tỏi

Một cách khác để bảo quản tỏi hiệu quả nữa là làm khô tỏi. Tỏi khi làm khô bị mất nước nên sẽ chiếm ít diện tích hơn, giúp bạn dễ dàng bảo quản trong bếp. Bên cạnh đó, tỏi khô khi dùng để chế biến sẽ hấp thu nước và tạo ra hương vị tuyệt vời hơn cho món ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link