7 cách giảm nồng độ cồn trong hơi thở rất nhanh, an toàn cho sức khỏe

22:11, Thứ bảy 08/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Cách giảm nồng độ cồn trong hơi thở là điều mà không ít người quan tâm.

Nồng độ cồn là gì?

Nồng độ cồn là thước đo lượng cồn trong các loại đồ uống như rượu và bia. Hay còn được gọi là nồng độ ethanol, chỉ số này đo lượng cồn trong máu sau khi tiêu thụ đồ uống có cồn. Nồng độ cồn được tính bằng số mililit ethanol nguyên chất trong 100 mililit dung dịch ở nhiệt độ 20 độ C.

Quá trình đo lường nồng độ cồn trong máu rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và sức khỏe cá nhân. Để tính toán nồng độ cồn trong máu, cần xem xét nhiều yếu tố như giới tính, cân nặng, tỷ lệ cồn và khối lượng cồn đã uống. Thông thường, khoảng 30 đến 70 phút sau khi uống là thời điểm đo nồng độ cồn vì lúc này cồn đã được hấp thụ và lan tỏa trong cơ thể.

Theo quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008, việc điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị nghiêm cấm.

Nồng độ cồn là thước đo lượng cồn trong các loại đồ uống như rượu và bia

Nồng độ cồn là thước đo lượng cồn trong các loại đồ uống như rượu và bia

Các biện pháp giảm nồng độ cồn trong cơ thể

Nước chanh muối

Nước chanh muối là một loại nước giải rượu phổ biến. Axit và vitamin C trong chanh giúp tăng cường trao đổi chất và giải rượu, đồng thời bù nước và điện giải, làm bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

Uống nhiều nước lọc

Uống nhiều nước lọc giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và đào thải cồn qua đường nước tiểu, đồng thời bù đắp lượng nước mất đi sau khi uống rượu.

Nước mía quất

Nước mía bổ sung fructose giúp giải rượu hiệu quả. Thêm quất vào nước mía, giống như chanh, giúp giảm nồng độ cồn trong hơi thở tạm thời.

Socola nóng

Một cốc socola nóng có thể giảm nồng độ cồn trong hơi thở tạm thời nhờ hương vị đặc trưng của socola. Socola nóng còn giúp thư giãn nhờ phenylethylamine trong socola kích thích cơ thể sản sinh dopamine và serotonin.

Trà gừng

Gừng tăng tuần hoàn máu và đào thải cồn. Trà gừng có thể làm từ gừng tươi hoặc dùng trà gừng đóng gói sẵn. Trà gừng cũng giảm cảm giác nôn nao do say rượu.

Nước trà xanh

Trà xanh không chỉ giúp hơi thở thơm mát mà còn tăng khả năng đào thải độc tố của gan nhờ tanin và các chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, không nên uống trà xanh khi bụng rỗng hoặc bị nôn nao.

Lá bạc hà

Nhai lá bạc hà tươi có thể giúp giảm mùi cồn trong hơi thở. Sau khi nhai kỹ lá bạc hà, có thể uống thêm nước nếu cần.

Lưu ý

Các biện pháp trên chỉ giúp che giấu mùi cồn tạm thời và không loại bỏ được cồn trong hơi thở hay cơ thể. Cồn trong hơi thở xuất phát từ phổi, do đó không thể đánh lừa máy đo nồng độ cồn. Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn sau khi uống rượu bia là không tự điều khiển phương tiện giao thông, nên thuê xe hoặc gọi người thân đón về.

Để giảm tác động của bia rượu, bạn nên uống có chừng mực, ăn nhẹ trước khi uống, uống từ từ và chọn loại có nồng độ cồn thấp. Tăng cường chức năng gan cũng là một biện pháp hiệu quả, thông qua chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học và sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho gan.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc