3 ngành ‘hot’ nhất thị trường lao động tương lai: Cơ hội việc làm rộng mở cùng mức lương hấp dẫn

11:02, Thứ bảy 08/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bài viết này sẽ hé lộ 3 ngành "hot" nhất hiện nay, giúp bạn "bắt trend" thị trường lao động và tự tin bước vào con đường sự nghiệp đầy hứa hẹn.

Chọn một ngành học thích hợp với bản thân, có sự ổn định trong tương lai và mức lương khá là mong muốn chung của xã hội mà học sinh và phụ huynh đang quan tâm. Sau đây là 3 ngành học được dự đoán sẽ không lo thất nghiệp trong tương lai và mang lại thu nhập cao để bạn tham khảo.

Ngành Vi mạch bán dẫn

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao trong ngành vi mạch bán dẫn sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Từ năm 2019, Việt Nam hàng năm cần khoảng một nghìn kỹ sư thiết kế vi mạch, trong đó TP.HCM chiếm khoảng 53% tổng nhu cầu tuyển dụng.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao trong ngành vi mạch bán dẫn sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao trong ngành vi mạch bán dẫn sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

Theo kết quả khảo sát từ Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TP.HCM (HSIA), mức lương của các kỹ sư thiết kế vi mạch có sự biến động dựa trên mức độ kinh nghiệm: Kỹ sư mới ra trường nhận lương trung bình khoảng 15 triệu đồng/tháng. Kỹ sư có từ 1 đến 3 năm kinh nghiệm có thu nhập từ 15 đến 30 triệu đồng/tháng. Sau 6 năm, mức lương trung bình đạt khoảng 0,6 đến 1 tỷ đồng/năm. Đối với những người có trên 10 năm kinh nghiệm, thu nhập có thể vượt qua mức 1,5 tỷ đồng/năm.

Hiện nay, các trường đào tạo ngành Vi mạch bán dẫn bao gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học FPT, Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), và Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Ngành Phi công

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), trong hai thập kỷ tới, thế giới sẽ cần tuyển dụng khoảng 500.000 - 600.000 phi công do số lượng máy bay dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2044. Đây là cơ hội lớn cho các bạn trẻ muốn theo đuổi sự nghiệp trong ngành hàng không.

Lương của phi công hiện tại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cấp bậc, loại máy bay điều khiển, kinh nghiệm làm việc và hãng hàng không mà họ phục vụ.

Lương của phi công hiện tại phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Lương của phi công hiện tại phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Trong thông báo tuyển dụng phi công phục vụ kế hoạch mở rộng các tuyến bay mới, một số hãng hàng không tại Việt Nam đưa ra mức thu nhập hấp dẫn lên đến 13.300 USD/tháng (khoảng 300 triệu đồng) cho cơ trưởng điều khiển máy bay thân rộng Boeing 787, và 8.000 USD/tháng (khoảng 180 triệu đồng) cho cơ phó.

Đối với các loại máy bay thân hẹp như Airbus và Embraer 190, thu nhập tối đa của cơ trưởng là khoảng 10.450 USD mỗi tháng (tương đương khoảng 236 triệu đồng), trong khi cơ phó có thể nhận được hơn 6.300 USD mỗi tháng (tương đương khoảng 142 triệu đồng). Tuy nhiên, thu nhập trung bình của phi công Việt Nam trong năm 2023 chỉ bằng 59% so với phi công nước ngoài.

Ngành Logistics

Dự báo từ Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam cho thấy, đến năm 2030, Việt Nam sẽ cần thêm khoảng 2,2 triệu lao động trong ngành logistics, trong đó 10% là nhân lực chất lượng cao, có khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo. Tuy nhiên, mỗi năm chỉ có khoảng 2.500 cử nhân ngành này tốt nghiệp, gây ra sự thiếu hụt lớn về nhân lực.

Dự báo từ Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam cho thấy, đến năm 2030, Việt Nam sẽ cần thêm khoảng 2,2 triệu lao động trong ngành logistics

Dự báo từ Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam cho thấy, đến năm 2030, Việt Nam sẽ cần thêm khoảng 2,2 triệu lao động trong ngành logistics

Mức lương trong ngành logistics hiện nay được xếp vào nhóm các ngành nghề có thu nhập cao nhất. Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, mức lương khởi điểm của một nhân viên logistics tại Việt Nam dao động từ 350 - 500 USD/tháng. Đối với các vị trí quản lý logistics, mức lương trung bình từ 3.000 - 4.000 USD/tháng, và giám đốc chuỗi cung ứng có thể nhận mức lương từ 5.000 - 7.000 USD/tháng.

Một số trường đại học đào tạo ngành logistics tại Việt Nam bao gồm: Đại học Thương Mại, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Kinh tế TP.HCM, và Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy