Uống 2 cốc bia hoặc 5 chén rượu mất bao lâu để nồng độ cồn về 0?

21:48, Thứ bảy 08/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Câu trả lời cho việc "Uống 2 cốc bia hoặc 5 chén rượusau bao lâu thì thổi nồng độ cồn bằng 0?".

Dựa trên sự phổ biến của việc tiêu thụ rượu ở nhiều quốc gia trên thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khái niệm đơn vị cồn, được giải thích bởi bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, chuyên gia phụ trách tại các Trung tâm Oxy cao áp và Nhiệt đới, Bộ Quốc phòng Việt - Nga.

Một đơn vị cồn, tương đương với 10g ethanol nguyên chất, có thể được quy đổi thành 200ml bia, 75ml rượu vang hoặc 25ml rượu mạnh. Tùy thuộc vào lượng rượu tiêu thụ, người ta có thể tính toán được số lượng đơn vị cồn tương ứng.

Theo bác sĩ Hoàng, một người trưởng thành với sức khỏe bình thường có thể loại bỏ 1 đơn vị cồn mỗi giờ, tuy nhiên, điều này có thể biến đổi tùy theo đặc điểm cá nhân như sức khỏe gan và cân nặng.

Uống 2 cốc bia hoặc 5 chén rượusau bao lâu thì thổi nồng độ cồn bằng 0?

Uống 2 cốc bia hoặc 5 chén rượusau bao lâu thì thổi nồng độ cồn bằng 0?

Một phần cồn (khoảng 10-15%) được loại bỏ thông qua hô hấp, da và mồ hôi, trong khi phần lớn còn lại (85-90%) được gan xử lý.

Ví dụ, việc uống hai cốc bia sẽ đồng nghĩa với việc tiêu thụ khoảng 3 đơn vị cồn, và cần khoảng 3 tiếng để cơ thể loại bỏ cồn. Sau đó, cần thêm 2-3 tiếng nữa để nồng độ cồn trong máu giảm về mức không có ảnh hưởng.

Uống 5 chén rượu mạnh (khoảng 40 độ) tương đương với 5 đơn vị cồn, và cơ thể cần khoảng 5 tiếng để loại bỏ cồn đó. Sau đó, cần thêm 3 tiếng để nồng độ cồn trong máu trở về mức an toàn.

"Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi nồng độ cồn trong cơ thể ở mức cao, nghĩa là khi chúng ta uống nhiều rượu thì tốc độ thải trừ cồn của gan lại nhanh hơn. Ngược lại, khi nồng độ cồn trong cơ thể ít thì tốc độ này lại chậm đi.

Đặc biệt, người dân cần lưu ý, cho dù sau khi gan thải trừ hết nồng độ cồn thì về cơ bản, cơ thể vẫn cần 2 - 3 tiếng để thải trừ hết hoàn toàn", bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh.

Ngoài việc gan loại bỏ nồng độ cồn, cơ thể vẫn cần thêm 2-3 tiếng để hoàn toàn loại bỏ cồn. Bác sĩ Hoàng chia sẻ rằng không có câu trả lời cụ thể cho việc "sau bao lâu thì thổi nồng độ cồn bằng 0", bởi thời gian này phụ thuộc vào từng cá nhân và nhiều yếu tố khác nhau.

Mặc dù có thể ước lượng thời gian, nhưng các con số này chỉ là trung bình và ước tính. Mỗi người có thể có thời gian loại bỏ cồn khác nhau, với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ loại bỏ cồn của cơ thể.

Ví dụ, việc ăn nhiều trước khi uống bia có thể làm chậm quá trình hấp thu và loại bỏ cồn, do bia được hấp thu chủ yếu ở ruột non. Những trường hợp cơ thể loại bỏ cồn chậm hơn hoặc nhanh hơn là điều có thể xảy ra, vì vậy cần phải cẩn trọng.

Hiện nay, chỉ cần phát hiện cồn trong hơi thở dù nồng độ rất thấp cũng có thể bị xử phạt. Do đó, cần tránh uống rượu trong khoảng thời gian đủ để loại bỏ cồn trước khi lái xe, ngay cả chỉ một cốc bia cũng có thể gây rủi ro.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc