Thầy giáo nông dân thu lãi hơn 600 triệu đồng/năm nhờ nuôi cua biển trong thùng nhựa

14:28, Thứ bảy 08/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Thầy giáo Đào Phước Xoàn (35 tuổi, sống tại xã An Thạnh, huyện Thạnh Phú, Bến Tre) đã thành công trong việc nuôi cua biển trong thùng nhựa để sản xuất cua cốm, một loại cua có giá bán cao gấp 3-4 lần so với cua thịt thông thường, mang lại cho anh khoản lãi trên 600 triệu đồng mỗi năm.

Thầy giáo Đào Phước Xoàn, hiện đang giảng dạy môn Tin học tại Trường Tiểu học An Thạnh, không chỉ nổi tiếng với vai trò là một nhà giáo mà còn được biết đến như một nhà sáng tạo nông nghiệp. Bên cạnh giờ lên lớp, thầy đam mê nghiên cứu và đã phát triển nhiều thiết bị hỗ trợ nuôi trồng thủy sản cho người dân địa phương, nhờ đó được nhiều người trìu mến gọi là "thầy giáo nông dân". Một trong những thành tựu đáng chú ý của thầy là cải tiến công nghệ nuôi tôm, mang lại cho thầy giải thưởng Lương Định Của từ T.Ư Đoàn với mô hình "Ao tôm thông minh".

Tiếp nối những thành công đó, thầy Xoàn đã chuyển sang nghiên cứu phương pháp nuôi cua chất lượng cao, đặc biệt là cua cốm (loại cua chuẩn bị lột vỏ) có giá trị kinh tế cao gấp 3 - 4 lần so với cua thịt thông thường. Theo thầy Xoàn, cua biển tại Bến Tre rất phong phú, nhưng trên thị trường chủ yếu chỉ bán cua thịt, còn cua cốm thì rất hiếm. Xuất phát từ thực tế này, thầy đã nghiên cứu và triển khai mô hình nuôi vỗ béo cua để tạo ra cua cốm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo thầy Xoàn, cua biển tại Bến Tre rất phong phú, nhưng trên thị trường chủ yếu chỉ bán cua thịt, còn cua cốm thì rất hiếm

Theo thầy Xoàn, cua biển tại Bến Tre rất phong phú, nhưng trên thị trường chủ yếu chỉ bán cua thịt, còn cua cốm thì rất hiếm

Theo thầy giáo Đào Phước Xoàn, loài cua trong tự nhiên có tập tính ẩn nấp sâu trong hang hốc khi chuẩn bị lột vỏ, ít di chuyển để kiếm mồi, do đó rất khó để bắt được, và nếu có bắt được thì số lượng cũng rất hạn chế. "Sau một thời gian nghiên cứu, vào năm 2019, tôi bắt đầu triển khai mô hình nuôi cua trong thùng nhựa, nhằm tạo ra cua cốm, giúp bán được với giá cao nhất," thầy Xoàn chia sẻ.

Ban đầu, thầy giáo Đào Phước Xoàn mua khoảng 60 thùng đựng nước sơn cũ và đặt chúng trong nhà để nuôi gần 300 con cua giống. Thầy sử dụng nước biển để tạo ra môi trường sống tương đồng với tự nhiên, giúp cua phát triển khỏe mạnh.

Thầy sử dụng nước biển để tạo ra môi trường sống tương đồng với tự nhiên, giúp cua phát triển khỏe mạnh

Thầy sử dụng nước biển để tạo ra môi trường sống tương đồng với tự nhiên, giúp cua phát triển khỏe mạnh

Trong suốt quá trình nuôi, thầy không ngừng đúc rút kinh nghiệm. Đến năm 2020, khi đã hoàn thiện quy trình nuôi cua tối ưu, thầy quyết định đầu tư mở rộng quy mô từ 60 thùng lên 1.000 thùng. Để đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường, thầy còn thiết lập các trại vệ tinh liên kết nuôi cua cả trong và ngoài tỉnh.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, thầy Xoàn cho biết cua biển dùng làm giống nên chọn loại có kích thước 4 con/kg và mỗi thùng chỉ nuôi 4 con. Thức ăn cho cua là dã tràng và còng lửa để đảm bảo sạch và tươi sống. Nguồn nước nuôi cua phải là nước biển lấy từ xa bờ với độ mặn từ 10 - 15 gam/lít và độ pH từ 7,5 - 8. Nước trong thùng nuôi cần được diệt khuẩn mỗi 15 ngày, kết hợp sử dụng hợp chất khoáng nuôi tôm để cung cấp canxi giúp cua chắc vỏ, và khoảng 10 ngày cần châm khoáng cho cua một lần.

Thức ăn cho cua là dã tràng và còng lửa để đảm bảo sạch và tươi sống

Thức ăn cho cua là dã tràng và còng lửa để đảm bảo sạch và tươi sống

Hiện tại, giá cua mua vào khoảng 120.000 đồng/kg. Sau khi vỗ béo trong khoảng 2 tháng, cua được bán ra với giá từ 400.000 - 600.000 đồng/kg, tùy vào kích cỡ. Trong các thùng nhựa, thầy Xoàn duy trì quy trình nuôi liên tục, khi cua đạt chuẩn bán thì thả con giống mới vào để nuôi xoay vòng. Nhờ phương pháp này, thầy Xoàn thu lãi hơn 100 triệu đồng mỗi vụ, với mỗi vụ nuôi kéo dài 2 tháng, và tổng thu nhập hàng năm đạt trên 600 triệu đồng. Mô hình thành công của thầy Xoàn đã thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên địa phương đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm.

Theo thầy Xoàn, so với nuôi tôm, việc nuôi cua biển trong thùng nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều. Hiện tại, cua từ trại của thầy giáo Xoàn đều được bao tiêu đầu ra, đảm bảo sản lượng làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy