7 cách tiết kiệm sai lầm khiến bạn càng tiết kiệm càng nghèo

19:01, Thứ năm 03/03/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tiết kiệm là tốt, nhưng nếu tiết kiệm không đúng cách sẽ khiến bạn ngày càng nghèo đi.

Dưới đây là những sai lầm tiết kiệm mà chúng ta hay mắc phải

Mua đồ trẻ em đã qua sử dụng

Khi mua những đồ như nôi, ghế ngồi ôtô hay ghế cao để cho trẻ ăn, sẽ an toàn hơn nếu bạn đầu tư một chút để có đồ xịn. Dù các sản phẩm cho trẻ em đều được kiểm định chặt chẽ, việc thu hồi vẫn thường xuyên xảy ra vì lý do an toàn. Bạn có thể thấy một chiếc ghế cao trong cửa hàng đồ cũ nhìn vẫn còn chắc chắn. Nhưng có thể vài năm trước, nó từng bị thu hồi vì lỏng ốc vít thì sao.

Không đến bác sĩ khi ốm

Đây là sai lầm cổ điển nhất. Bạn cho rằng mình bị bệnh nhẹ, không đi khám và sau đó phát hiện vấn đề nghiêm trọng hơn rất nhiều. Vì thế, hãy đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để hạn chế các khoản chi phí lớn hơn về sau.

Không có kế hoạch chi tiêu cụ thể

Nếu không có một kế hoạch chi tiêu cụ thể, bạn rất dễ sa vào mua sắm những thứ không cần thiết hay mua sắm theo cảm hứng. Vạch ra một kế hoạch cụ thể cần ưu tiên mua cái gì, đặt mục tiêu để có được cái đó và loại bỏ những thứ không cần thiết sẽ giúp bạn xác định rõ nhu cầu của mình và không đi chệch đường.

Ngoài kế hoạch ngắn hạn, bạn vẫn rất cần lập kế hoạch tiết kiệm cho kế hoạch dài hạn của mình. Nếu bạn muốn đi du học, cần tiết kiệm tiền ngay bây giờ và thành lập một quỹ riêng không được động vào.

Nếu muốn mua nhà, chắc chắn bạn phải lập quỹ từ 3-4 năm mới có thể thực hiện được dự định của mình. Còn nếu không, chắc chắn bạn không bao giờ có thể đạt được điều mình muốn.

Tham rẻ

Nhiều người mua một món đồ không phải vì đẹp hay chất lượng mà vì thấy quá rẻ hay sale khủng. Tuy nhiên, những sản phẩm này thường là hàng lỗi, hàng quá đát hay chất lượng đã hao hụt đi rất nhiều.

Nếu bạn mua được một chiếc áo rẻ chỉ bằng một nửa giá thực nhưng mặc được 2, 3 lần là bắt đầu thấy nhàu nát, sứt chỉ thì chỉ còn "nước" vứt bỏ và mua cái mới. Như vậy chỉ khiến bạn thêm tốn tiền mà thôi.

Vì vậy, khi mua hàng đừng nên tham rẻ mà hãy nhìn vào chất lượng sản phẩm và có phù hợp với mình hay không! Một món đồ chất lượng và bền đẹp với thời gian sẽ giúp bạn cắt giảm và tiết kiệm chi phí rất nhiều.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Tự làm đồ handmade

Đôi khi bạn nghĩ rằng tự làm ra các sản phẩm là cách để tiết kiệm tiền. Nhưng hãy nghĩ đến việc phải đầu tư nguyên vật liệu và các công cụ để làm ra sản phẩm đó. Chưa kể đến thời gian bạn bỏ ra để làm việc. Vì vậy, tự làm đồ hand-made chưa chắc đã giúp bạn tiết kiệm tiền. Hãy tính toán thật kỹ những chi phí liên quan và cả những khoản không nhìn thấy trước khi bắt tay vào làm.

Tự vận chuyển đồ mới mua

Thỉnh thoảng, người tiêu dùng cố tiết kiệm bằng cách tự chở đồ về nhà, khi nơi bán không vận chuyển miễn phí. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng khi bạn trả phí vận chuyển, công ty sẽ chịu trách nhiệm cho đến khi lắp đặt xong. Còn nếu tự đưa về, đặc biệt khi bạn chưa mua bảo hành để đề phòng tai nạn, nguy cơ rơi vỡ vẫn có thể xảy ra.

Không dành tiền nghỉ hưu

Bạn chẳng cần đến một bài giảng về tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền dưỡng già. Tuy nhiên, nếu công ty có chính sách lương hưu, mà bạn lại bỏ qua, bạn đang ném đi cơ hội nhận hàng triệu đồng mỗi năm sau này. Bạn có thể tiết kiệm được khoản tiền bây giờ, nhưng sẽ mất một khoản còn lớn hơn trong dài hạn.

Đau đớn chồng đòi bỏ vợ theo
Đau đớn chồng đòi bỏ vợ theo "cô hàng xóm" là mẹ đơn thân
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Phát hiện ra người tình của chồng chính là cô hàng xóm cùng khu phố, anh cũng ngang nhiên đi lại với cô ta khiến tôi vô cùng đau khổ.
Top 4 con giáp xui xẻo đường tình duyên nhất năm 2016
Top 4 con giáp xui xẻo đường tình duyên nhất năm 2016
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Có những con giáp năm nay sẽ là năm thăng hoa trong tình yêu, nhưng có những con giáp sẽ gặp lận đận. Cùng xem bạn có nằm trong số những con giáp
Giận chồng, tôi đã
Giận chồng, tôi đã "lên giường" với đồng nghiệp
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Vì giận chồng, tôi đã uống rượu quá nhiều, để rồi mắc phải một sai lầm không cứu vãn nổi…
Tướng mạo đàn ông giỏi kiếm tiền và thành đạt
Tướng mạo đàn ông giỏi kiếm tiền và thành đạt
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Theo nhân tướng học, những người đàn ông có các đặc điểm như miệng rộng, trán rộng, ấn đường sáng... là những người thành đạt, giỏi kiếm tiền.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link