7 điều bà bầu cần lưu ý trong ngày Tết tránh mọi điều không may

( PHUNUTODAY ) - Đối với người bình thường thì đây là một dịp rất vui vẻ nhưng đối với những bà bầu đang mang thai 6 tháng trở lên thì lúc này là một khảo nghiệm rất khắc nghiệt.

Nếu bà bầu không chú ý, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và thai nhi. Vì vậy, khi “hưởng thụ” tết các bà bầu nên chú ý những điều dưới đây

1. Kiêng tắm đêm tất niên

Tắm tất niên nghĩa là tắm vào tối cuối cùng của năm cũ. Tuy nhiên đối với bà bầu thì việc tắm tất niên nhất là vào buổi tối là không nên. Thay vì tắm quá muộn trong thời tiết lạnh sẽ dễ bị cảm ảnh hưởng đến thai nhi, mẹ bầu hãy vệ sinh sớm hơn khi trời còn sáng.

2. Kiêng “xông nhà” ngày tết

Theo phong tục ở một số nơi, người "xông nhà" là người đến chúc tết đầu tiên trong năm mới. Theo đó, nếu là người tài giỏi, ưu tú đến xông nhà thì cả năm gia chủ sẽ được “hưởng lây” những điều tốt đẹp, ví như khỏe mạnh, làm ăn phát đạt, con cái học hành tấn tới,...Nhiều gia đình cẩn thận còn đi xem trước người tuổi gì xông nhà thì hợp để còn nhờ ai đó sáng mồng 1 qua chúc tết sớm. Người xông nhà thường là đàn ông, ít khi là phụ nữ và đặc biệt kiêng kị bà bầu.

ba-bau-kieng-tet phunutoday

 Trong ngày tết bà bầu phải kiêng khá nhiều thứ để tránh điềm xui

3. Kiêng đứng giữa cửa nhà

Theo phong tục, việc bà bầu đứng giữa cửa nhà sẽ làm chặn những may mắn vào nhà trong năm mới, vì thế, các mẹ cần hết sức chú ý. Hạn chế, hoặc tốt nhất chỉ nên ngồi những chỗ kín đáo trong nhà, và khi có khác đến thì niềm nở chào hỏi, chứ không nên ngồi trước cửa nhà, tránh bị các "bà mẹ chống khó tính" mắng!

4. Tránh to tiếng trong nhà

Hầu hết mọi địa phương đều có phong tục ngày tết phải giữ được sự ôn hòa, điềm đạm, kiêng việc nói to hoặc cãi nhau. Đặc biệt là với các bà bầu, việc nói to, hoặc cãi nhau trong dịp tết còn gây không tốt đến con cái của mình, chính vì thế, hãy hạn chế cảm xúc và ăn nói nhẹ nhàng, điềm đạm trong dịp tết để có những may mắn.

5. Kiêng động dao kéo

Bởi có quan niệm rằng, nếu động dao kéo vào ngày mồng 1 Tết thì sẽ khó tránh khỏi chuyện thị phi.

6. Kiêng động kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết

ba-bau-kieng-tet1 phunutoday

 Ảnh minh họa

Bởi có quan niệm rằng, nếu động kim chỉ trong ngày mồng 1 Tết, nếu như sinh con thì mắt sẽ nhỏ dẹt như cây kim vậy.

7. Kiêng kị ngày Tết đầu tiên mẹ bầu nên tránh là đi chúc tết

Ở rất nhiều địa phương quan niệm rằng bà bầu mà đi chúc tết sẽ mang lại những điều xui xẻo cho gia đình họ. Vì thế để tránh những điều này và tránh việc trở thành người xông đất đầu tiên thì bà bầu không nên đi chúc tết trong ngày mồng 1.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn