7 loại giấy tờ quan trọng sắp bị khai tử vĩnh viễn, thay bằng bản điện tử

( PHUNUTODAY ) - Những loại giấy tờ hành chính dưới đây sẽ bị khai tử, thay thế bằng dữ liệu điện tử.

Sổ hộ khẩu

Bỏ sổ hộ khẩu nhằm tạo ra bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính. Sổ hộ khẩu không còn được cấp mới cho người dân, những sổ hộ khẩu đã cấp sẽ bị thu hồi.

Các trường hợp như: Đăng ký hộ khẩu, tách khẩu, xóa hộ khẩu,… mà làm thay đổi thông tin trong sổ thì vẫn được sử dụng bình thường.

Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu sẽ chính thức hết giá trị sử dụng.

11

Sổ tạm trú

Từ ngày 1/7/2021, không còn cấp mới, cấp lại sổ tạm trú cho những người làm thủ tục đăng ký tạm trú.

Trong các trường hợp như: Đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa tạm trú,… mà làm thay đổi thông tin trong sổ thì vẫn được sử dụng bình thường.

Từ ngày 1/1/2023, sổ tạm trú sẽ hết giá trị sử dụng.

Thẻ bảo hiểm y tế giấy

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, cơ quan bảo hiểm xã hội đã thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia.

Theo Công văn 1493/BHXH-CSYT, từ ngày 1/6/2021, người bệnh đi khám, chữa bệnh sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để thay thế cho thẻ BHYT giấy. Trường hợp không cài được ứng dụng thì vẫn sử dụng thẻ BHYT bằng giấy.

Sổ bảo hiểm xã hội

Tương tự như thẻ BHYT, trước đây tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định: "Đến năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội".

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin gì liên quan đến thẻ bảo hiểm xã hội. Với việc ra mắt ứng dụng VssID - mọi thông tin liên quan đến quá trình đóng BHXH, quá trình hưởng các chế độ BHXH của người tham gia đều đã được cập nhật. Người dân chỉ cần truy cập ứng dụng này có thể nắm được mọi được mọi thông tin như trong Sổ bảo hiểm xã hội.

15

Giấy khai sinh (bản giấy)

Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư 01/2022/TT-BTP ban hành bản điện tử của giấy khai sinh.

Bản điện tử được cung cấp qua email cho người dân khi đăng ký tài khoản sử dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

Giấy chứng nhận kết hôn (bản giấy)

Tại Thông tư 01/2022/TT-BTP, Bộ Tư pháp cũng ban hành bản điện tử của Giấy chứng nhận kết hôn. Bản điện tử này cũng có giá trị sử dụng thay thế cho giấy chứng nhận kết hôn bản giấy.

Giấy đăng ký kết hôn điện tử được cung cấp qua email cho người dân khi đăng ký tài khoản sử dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

Chứng minh nhân dân (CMND)

Từ năm 2021, Bộ Công an đã triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip trên cả nước thay vì cấp CMND như trước đây. Tuy nhiên, CMND đã được cấp trước đây (vẫn còn hạn sử dụng) vẫn được tiếp tục sử dụng cho đến khi hết hạn và phải đổi thành CCCD gắn chip.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link