Loại dung dịch "chặn đứng" SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể chỉ trong 30 giây: Bác sĩ Chợ Rẫy khuyên nên dùng

( PHUNUTODAY ) - Ngoài 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế), chúng ta còn có thể áp dụng cách nào để virus SARS-CoV-2 không xâm nhập được vào cơ thể?

Hai loại dung dịch này được nghiên cứu có tác dụng diệt virus gây bệnh Covid-19 trong 30 giây

Hiện nay nhiều người cho rằng chỉ cần súc họng bằng nước muối, hoặc nhỏ mũi bằng nước muối cũng có thể phòng ngừa được Covid-19. Song, các chuyên gia y tế cho biết, chưa có bằng chứng cho thấy việc thường xuyên nhỏ mũi, súc họng bằng nước muối và nước sẽ bảo vệ bạn chống lại hoặc chữa khỏi bệnh do Covid-19 gây ra.

Thực tế cho thấy, việc súc miệng bằng nước và muối chỉ có tác dụng giúp giảm đau họng, giúp mọi người khắc phục được nhanh các triệu chứng của cảm lạnh thông thường.

Ngoài ra, nhiều người quan niệm pha nước muối súc họng càng mặn thì tính sát trùng, sát khuẩn sẽ càng cao và vì thế nó có thể thay thế được dung dịch súc họng sát khuẩn chuyên dùng. Do đó, họ đã pha nước muối rất mặn để súc miệng hàng ngày, tuy nhiên việc làm này lại vô tình gây tổn thương niêm mạc vùng họng khiến họng khô, ráp như không có nước…

Để tiêu diệt tác nhân gây ra viêm, các mầm bệnh và tránh bội nhiễm cần phải sử dụng dung dịch sát khuẩn họng (súc họng hoặc xịt họng) chuyên biệt (Ảnh minh họa)

Để tiêu diệt tác nhân gây ra viêm, các mầm bệnh và tránh bội nhiễm cần phải sử dụng dung dịch sát khuẩn họng (súc họng hoặc xịt họng) chuyên biệt (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia y tế cũng chỉ ra rằng hơn 80% trường hợp viêm họng là do virus gây nên. Do đó, để tiêu diệt tác nhân gây ra viêm, các mầm bệnh và tránh bội nhiễm cần phải sử dụng dung dịch sát khuẩn họng (súc họng hoặc xịt họng) chuyên biệt.

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết trên Zing: "Hai loại dung dịch tôi khuyên dùng là Chlorhexidine (súc họng) và Betadine (xịt họng)". Hai loại dung dịch này đã được nghiên cứu có tác dụng diệt virus gây bệnh Covid-19 trong 30 giây.

Súc họng đúng cách:

- Phải súc họng (súc miệng sâu) chứ không chỉ súc miệng, để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu đựng được.

- Mỗi lần súc họng chỉ cần 5 ml dung dịch, quá nhiều sẽ khó đưa dung dịch xuống sâu vùng họng.

- Súc họng trước khi đi ra ngoài và ngay sau khi ra ngoài về hoặc ngay sau khi tiếp xúc gần với người khác. Trong trường hợp trên máy bay, bạn nên súc sau mỗi 3 tiếng hoặc ngay sau khi ăn.

- Trong vùng có dịch thì súc định kỳ theo thời gian tác dụng của mỗi loại dung dịch.

- Đừng chủ quan nghĩ rằng nút chặn sau cùng này thay thế được các biện pháp khác. Hiệu quả của việc phòng bệnh là sự phối hợp đồng bộ tất cả những biện pháp.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link