Móng tay xuất hiện đốm trắng cảnh báo bệnh gì?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thi thoảng vẫn nhìn thấy các đốm trắng hay vệt trắng dài trên móng tay của mình. Đó có thể là do va chạm nhưng cũng có thể bạn đang bị nhiễm trùng nấm hoặc thiếu vitamin trong cơ thể.

Vì sao móng tay xuất hiện đốm trắng

Nếu như một ngày bạn thấy trên móng tay hay móng chân của mình có những đốm trắng thì đó được gọi là Leukonychia. Đây là một vấn đề rất phổ biển và không có nhiều nguy hiểm.

Với rất nhiều người, các đốm trắng xuất hiện ở hình dạng các chấm nhỏ lấm tấm, nhưng có những người gặp tình trạng đốm trắng lớn, trải dài trên toàn bộ móng. Lý do dẫn đến tình trạng này là do chấn thương ở móng tay. Những chấn thương này có thể xảy ra nếu bạn véo hoặc đập vào móng tay hoặc ngón tay. Thường xuyên cắt sửa móng tay và móng chân hoặc sử dụng gel hoặc móng acrylic cũng có thể gây ra tình trạng trên.

Đốm trắng có thể do thiếu vitamin

Đốm trắng có thể do thiếu vitamin

Ngoài ra đốm trắng trên móng tay còn xuất hiện do những tình tráng này:

Dị ứng: Tình trạng dị ứng với sơn móng tay, chất làm bóng, chất làm cứng hoặc chất tẩy sơn móng tay có thể gây ra các đốm trắng trên móng tay của bạn. Đồng thời, chính việc sử dụng sơn móng tay acrylic hoặc gel cũng có thể làm hỏng móng tay của bạn và có thể gây ra những đốm trắng này.

Nhiễm trùng nấm: Trên móng tay có thể xuất hiện một loại nấm móng có thể xuất hiện đầu tiên trên móng chân. Dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng có thể là một vài chấm trắng nhỏ trên móng tay. Chính việc nhiễm trùng có thể phát triển và lan rộng đến móng tay, móng chân sau đó có thể bong tróc, trở nên dày và giòn.

Tổn thương móng: Khi móng tay của bạn bị chấn thương ở gốc móng tay của bạn có thể gây ra các đốm hoặc chấm trắng trên móng tay khi móng phát triển. Tuy nhiên, vì thời gian móng tay dài ra, bạn có thể không nhớ lại chấn thương.

Đốm trắng có thể do va chạm

Đốm trắng có thể do va chạm

Thiếu khoáng chất: Việc các đốm trắng xuất hiện cũng có thể cảnh báo rằng cơ thể của bạn đang bị thiếu một số chất khoáng. Nếu bạn nhận thấy các nốt mụn dai dẳng hoặc ngày càng trở nên tồi tệ hơn, lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ. Hầu hết các vấn đề có thể gây ra các đốm trắng đều có thể dễ dàng điều trị sau khi chúng được chẩn đoán.

Bác sĩ sẽ kiểm tra móng tay và bàn tay hoặc bàn chân của bạn. Dựa trên quan sát, họ có thể đưa ra chẩn đoán và đưa ra đơn thuốc. Khi bác sĩ không thể chẩn đoán bằng mắt thường, họ sẽ yêu cầu một số xét nghiệm. Và các xét nghiệm sẽ giúp tìm ra nguyên nhân liên quan đến sự thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link