Mách mẹ cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị đi ngoài

( PHUNUTODAY ) - Trẻ sơ sinh thường đi ngoài và mất nước gây nguy hiểm cho bé, mẹ cần biết cách xử lý sau.

Nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy 

Thông thường nguyên nhân dẫn đến 2 triệu chứng này thường rơi vào 2 căn bệnh sau:

Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là bệnh mà chức năng của dạ dày có biểu hiện bất thường do chế độ dinh dưỡng của bé không hợp lý. Ngoài tiêu chảy và nôn nhiều, bé còn có thể có các triệu chứng khác như sốt, mệt mỏi, mất nước, chán ăn ….

Như đã nói ở trên, bé bị rối loạn tiêu hóa chủ yếu là do chế độ ăn uống của bé. Bình thường trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh hoặc trong độ tuổi ăn dặm thường có thực đơn quay vòng những món quen thuộc. Khi cho bé ăn món mới có thể khiến cơ thể bé chưa kịp thích ứng dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

tc

Nguyên nhân cũng có thể do bé ăn phải thực phẩm không sạch sẽ, không đảm bảo vệ sinh an toàn, thức ăn lạnh hoặc thức ăn ôi thiu làm bé bị tiêu chảy và nôn nhiều. Cách cho ăn có thể cũng là gốc rễ mọi vấn đề. Hiện nay vẫn có không ít phụ huynh luôn ép bé ăn cho hết khẩu phần mỗi bữa, vừa dỗ vừa ép. Khi bé ăn quá no cũng có thể gây nôn trớ ngay tại lúc đó, tình trạng kéo dài khiến bé dễ bị rối loạn tiêu hóa. Hoặc mẹ cố gắng cung cấp quá nhiều thực phẩm dinh dưỡng cho bé dẫn đến một số chất bị thừa, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Tiêu chảy cấp

Một căn bệnh khác cũng có triệu chứng tiêu chảy và nôn nhiều ở trẻ và còn nguy hiểm hơn rối loạn tiêu hóa – chính là bệnh tiêu chảy cấp. Đây là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ. Trẻ bị tiêu chảy và nôn nhiều có thể dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng, suy dinh dưỡng, kiệt sức dần, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt là các bé dưới 2 tuổi khi sức đề kháng còn yếu và các biểu hiện thường khó nhận biết hơn. Tiêu chảy cấp thường do các loại virus và vị khuẩn có hại gây nên, chúng xâm nhập vào cơ thể bé qua các đồ vật tiếp xúc hoặc trong thực phẩm, phá hoại đường ruột của trẻ.

Cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị đi ngoài

Bù nước

Một trong những điều quan trọng mẹ cần biết khi con bị đi ngoài là phải bù nước đầy đủ cho bé. Nếu bé không bị nôn, hãy cho bé bú sữa mẹ và sữa công thức. Sau mỗi lần bé đi ngoài, mẹ nên cho bé bổ sung thêm 50-100ml oresol.

Nếu bé nôn và không ăn thì mẹ cần có thể cho bé uống dung dịch bù nước theo tỉ lệ 150g đến 200g cho mỗi kg cân nặng. Nên cho bé uống nhiều lần trong ngày, mỗi lần ít một.

Trong trường hợp bé không chịu uống nước, mẹ cần đưa con đến bệnh viện để truyền nước.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Đi ngoài do nhiễm virut hoặc vi khuẩn rất dễ lây lan. Mẹ cần rửa tay bằng nước ấm và xà phòng mỗi lần thay tã cho con để ngăn ngừa sự lây truyền. Giữ cho khu vực thay tã luôn được khử trùng sạch sẽ. Khi trẻ sơ sinh bị đi ngoài mẹ không nên cho con đi đến chỗ đông người cho đến khi bé hoàn toàn bình phục

nhung-dieu-me-can-lam-khi-tre-so-sinh-bi-di-ngoai-6-sieu-thuc-pham-phu-nu-cho-con-bu-khong-nen-bo-qu-1506135145-width600height398

Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học

Không cho trẻ bị tiêu chảy ăn đồ ngọt, hạn chế chất xơ. Nên cho trẻ ăn đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa. Bởi việc cung cấp dinh dưỡng hợp lý sẽ có tác dụng thúc đẩy hồi phục sớm tổn thương niêm mạc ruột, giúp chức năng tiêu hóa hấp thu của ruột nhanh chóng trởvề bình thường, rút ngắn thời gian tiêu chảy, cải thiện tình trạng dinh dưỡng ở trẻ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn