7 ngành nghề 'khát' nhân lực nhất 5 năm tới: Ra trường lương cao, không lo thất nghiệp

( PHUNUTODAY ) - Những ngành nghề này được dự báo khát nhân lực nhất trong 5 năm tới.

Dược

Dược sĩ là một nghề cao quý và có vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của con người bởi Dược liên quan tới việc chăm lo sức khỏe con người. Con người muốn có một sức khỏe tốt không thể không cần tới thuốc. Có thể nói thuốc luôn luôn là người bạn đồng hành cùng con người. Từ lúc sinh ra cho tới lúc mất đi lúc nào chúng ta cũng phải cần tới sự trợ giúp của thuốc. Chính vì vậy, theo học ngành Dược đang trở thành xu thế lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ.

Sự thiếu hụt nhân lực ngành dược tại các bệnh viện và công ty Dược phẩm trong nước càng trở nên trầm trọng khi các công ty sản xuất và cung ứng thuốc của nước ngoài cũng xác định rõ chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm lâu dài tại Việt Nam. Các hãng thuốc của nhiều quốc gia đang thâm nhập thị trường nước ta kèm theo nhu cầu tuyển dụng, tạo ra cơ hội việc làm phong phú cho các sinh viên học Dược ra trường.

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là hạ tầng của mọi hạ tầng, các khối ngành nghề kinh tế - xã hội khác đều phát triển dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin. Tại Việt Nam, nhu cầu săn đón những chuyên gia trong lĩnh vực này cũng vô cùng khốc liệt. Khối ngành này đang thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, cần thêm khoảng 400.000 nhân lực mỗi năm.

Ngành Dịch vụ khách sạn, du lịch

Trên thực tế, nhiều bạn trẻ vẫn lo lắng, học ngành du lịch là lựa chọn mạo hiểm bởi dịch vẫn diễn biến phức tạp, khả năng thất nghiệp cao. Tuy nhiên theo nhận định của nhiều chuyên gia, du lịch hiện chịu ảnh hưởng nặng vì dịch Covid-19, nhưng khi cuộc sống trở lại bình thường, lĩnh vực này sẽ bùng nổ. Trong tương lai, ngành du lịch hứa hẹn “hồi sinh” và tiếp tục phát triển.

Theo thống kê, Quản trị kinh doanh Du lịch là một trong những nghề mang lại thu nhập cao. Người học ngành này hứa hẹn có nghề nghiệp ổn định.

2

Ngành Dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, sức khỏe

Bên cạnh việc du lịch và nghỉ dưỡng, các ngành liên quan đến làm đẹp, thẩm mỹ, sức khỏe cũng trở thành nhu cầu thiết yếu của hầu hết người dân của Việt Nam và thế giới. Ngành này sẽ yêu cầu bạn thực sự yêu thích và có một chút tố chất để phát huy hết năng lực bản thân để phát triển sự nghiệp.

Hiện tại ở Việt Nam chưa phát triển đào tạo chính quy về lĩnh vực này, chủ yếu các trung tâm dạy nghề và thẩm mỹ có đào tạo tốt.

Digital Marketing

Digital Marketing là làm marketing (bao gồm việc xây dựng kịch bản marketing, lập kế hoạch, thực hiện và đo lường kết quả marketing) trong môi trường số là chủ yếu. Trong kỷ nguyên số rộng mở, hầu như công ty nào cũng cần bộ phận này để quảng bá sản phẩm trên các phương tiện số.

Theo dự báo của trung tâm nhân lực TP.HCM, chỉ riêng tại thành phố này, nhu cầu nhân lực ngành Marketing là 10.000 người/năm.

Thương mại điện tử

Thương mại điện tử (E-Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến. Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử rất cao bởi ngành này được dự báo cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai.

So với các ngành nghề khác thì mức lương ngành Thương mại điện tử khá cao, đối với sinh viên mới ra trường và ít kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 7 - 9 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn từ 10 - 20 triệu đồng/ tháng.

Bác sĩ - Dược sĩ

Dù ở thời đại nào thì ngành Y cũng luôn cần nhân lực để chữa bệnh cho mọi người. Theo kế hoạch phát triển nhân lực của Bộ Y tế trong hệ thống khám - chữa bệnh, cần phải bổ sung khoảng 10.887 dược sĩ Đại học và 83.851 điều dưỡng, với tổng 30% có trình độ từ cao đẳng - đại học trở lên. Trong những năm tới, ngành Y sẽ cần thêm nhiều nhân lực có trình độ trong nghề này.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link